Boeing chấp nhận bồi thường hơn 150 triệu đô cho hai hãng hàng không Mỹ

2 hãng hàng không Hoa Kỳ đã đạt được thoả thuận bồi thường có tổng trị giá hơn 150 triệu USD từ phía Boeing.
Boeing chấp nhận bồi thường hơn 150 triệu đô cho hai hãng hàng không Mỹ

American Airlines cho biết vào thứ Hai (6/1) rằng họ đã đạt được một thoả thuận với Boeing, liên quan đến việc Boeing sẽ bồi hoàn cho hãng hàng không vì các thiệt hại tài chính phát sinh năm 2019 do các vấn đề của 737 MAX. 

Sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra tại Indonesia và Ethiopia, 737 MAX đã bị đình chỉ trên toàn thế giới, khiến các hãng hàng không thương mại thiệt hại hơn 1 tỷ USD. Không chỉ American Airlines, Southwest Airlines - nhà khai thác 737 MAX lớn nhất của Mỹ - cũng cho biết họ đã đạt được thoả thuận với Boeing vào tháng trước. 

American Airlines không tiết lộ các điều khoản của thoả thuận, nhưng như CNBC đưa tin vào tuần trước, hãng hàng không Hoa Kỳ này sẽ chia sẻ khoản tiền bồi thường từ Boeing với các nhân viên của mình. American Airlines cho biết, khoản bồi thường sẽ giúp bổ sung thêm 30 triệu USD vào chương trình chia sẻ lợi nhuận với toàn thể nhân viên hãng. Southwest Airlines cũng thực hiện một bước đi tương tự, nói rằng họ sẽ chia sẻ 125 triệu USD bồi thường với đội ngũ nhân viên. 

Dennis Tajer, phi công trưởng và cũng là phát ngôn viên cuả Hiệp hội Liên minh Phi công cho biết, việc chia sẻ lợi nhuận là một “khởi đầu tốt”, nhưng thực sự là chưa đủ bởi những người phi công đã bị mất rất nhiều thu nhập chứ không chỉ lợi nhuận. Ông nói thêm rằng, những người phi công xứng đáng được nhận thêm bồi thường hơn nữa bởi 4000 phi công lái máy bay Boeing 737 của hãng không “đơn giản chỉ khởi động máy để lái một chiếc Airbus”. 

American Airlines đã sử dụng dòng model 737 cũ hơn nhưng cũng đã chịu giảm thiểu tăng trưởng vì lệnh đình chỉ 737 MAX toàn cầu. Hồi tháng 10/2019, American Airlines cho biết lệnh cấm này đã khiến họ mất đi gần 540 triệu USD thu nhập trước thuế cho năm 2019. Toàn bộ thiệt hại vẫn chưa thể thống kê bởi họ không biết khi nào dòng máy bay này mới được bay trở lại. American Airlines và Southwest Airlines đều đã loại bỏ 737 khỏi lịch trình từ tháng 4/2019. 

Boeing đã phải bồi thường tổng cộng gần 5 tỷ USD trong quý 2 năm ngoái cho các hãng hàng không sử dụng 737 MAX nhưng chi phí vẫn tiếp tục phát sinh. Cùng với American và Southwest Airlines, Icelandair, Turkish Airlines gần đây đã có được thoả thuận với nhà sản xuất máy bay Hoa Kỳ. Hiện vẫn còn một số hãng hàng không khác đang thực hiện đàm phán với Boeing. 

Nguồn: CNBC

Xem thêm

Việt Nam cấm Boeing 737 Max bay vào không phận

Việt Nam cấm Boeing 737 Max bay vào không phận

Sáng nay 13/3, Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã quyết định tạm thời không cấp phép bay mới và đình chỉ hiệu lực phép bay đã cấp đối với các chuyến bay sử dụng loại máy bay Boeing 737 MAX trong vùng
Đến lượt Mỹ cấm bay với Boeing 737 Max

Đến lượt Mỹ cấm bay với Boeing 737 Max

Tổng thống Donald Trump vừa thông báo, Mỹ sẽ ngừng ngay việc sử dụng tất cả máy bay Boeing 737 Max. Như vậy, Mỹ là quốc gia mới nhất cấm loại máy bay này hoạt động sau vụ tai nạn ở Ethiopia hôm chủ nh

Có thể bạn quan tâm

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh, ngành hàng thể thao toàn cầu bước vào chu kỳ ổn định hơn, với động lực đến từ các thị trường mới nổi và xu hướng tiêu dùng bền vững hướng tới sức khỏe và phong cách sống…

Fed bị “trói tay” khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Fed bị “trói tay” khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang phải đối mặt với bài toán hóc búa khi chính phủ đóng cửa khiến nguồn dữ liệu kinh tế bị gián đoạn, trong lúc thị trường lao động yếu đi, lạm phát vẫn cao và nhiều thách thức từ khủng hoảng nhà ở đến tác động của trí tuệ nhân tạo tiếp tục đè nặng lên nền kinh tế…

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung thất bại vì thiếu trung gian "đủ sức nặng"

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung thất bại: Vì đâu nên nỗi?

Ngày 1/11 là thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ áp thuế nhập khẩu bổ sung 100% đối với hàng hóa Trung Quốc, ngày 10/11 thỏa thuận đình chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng sẽ hết hạn. Nhưng tới thời điểm này, tất cả các đàm phán giữa hai bên đều đang bế tắc, nguyên nhân do đâu?

Hàng hiệu secondhand ăn nên làm ra

Hàng hiệu secondhand ăn nên làm ra

Thị trường hàng hiệu secondhand hiện đang mở rộng và tăng trưởng với tốc độ chưa từng có, chính vì vậy mà các nền tảng kinh doanh phải chủ động đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ xác thực để chống lại làn sóng hàng “siêu giả”…

Kinh tế thế giới bước vào trạng thái “bình thường mới” giữa hàng loạt bất ổn thương mại toàn cầu

Kinh tế thế giới bước vào trạng thái “bình thường mới” giữa hàng loạt bất ổn thương mại toàn cầu

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung tiếp tục phủ bóng lên bức tranh kinh tế toàn cầu khi các lãnh đạo tài chính quốc tế cảnh báo về trạng thái "bình thường mới” đang hình thành với bất ổn, căng thẳng thương mại và rủi ro khí hậu trở thành yếu tố thường trực chi phối triển vọng tăng trưởng…

Tỷ phú Bernard Arnault

Cú “lội ngược dòng” ngoạn mục của tỷ phú Bernard Arnault

Khối tài sản của “ông trùm” hàng xa xỉ Bernard Arnault đã tăng vọt gần 20 tỷ USD chỉ sau một đêm nhờ kết quả kinh doanh khả quan của tập đoàn LVMH, giúp ông vượt qua cựu CEO Microsoft Steve Ballmer để trở thành người giàu thứ bảy thế giới…