Boeing chấp nhận bồi thường hơn 150 triệu đô cho hai hãng hàng không Mỹ

2 hãng hàng không Hoa Kỳ đã đạt được thoả thuận bồi thường có tổng trị giá hơn 150 triệu USD từ phía Boeing.
Boeing chấp nhận bồi thường hơn 150 triệu đô cho hai hãng hàng không Mỹ

American Airlines cho biết vào thứ Hai (6/1) rằng họ đã đạt được một thoả thuận với Boeing, liên quan đến việc Boeing sẽ bồi hoàn cho hãng hàng không vì các thiệt hại tài chính phát sinh năm 2019 do các vấn đề của 737 MAX. 

Sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra tại Indonesia và Ethiopia, 737 MAX đã bị đình chỉ trên toàn thế giới, khiến các hãng hàng không thương mại thiệt hại hơn 1 tỷ USD. Không chỉ American Airlines, Southwest Airlines - nhà khai thác 737 MAX lớn nhất của Mỹ - cũng cho biết họ đã đạt được thoả thuận với Boeing vào tháng trước. 

American Airlines không tiết lộ các điều khoản của thoả thuận, nhưng như CNBC đưa tin vào tuần trước, hãng hàng không Hoa Kỳ này sẽ chia sẻ khoản tiền bồi thường từ Boeing với các nhân viên của mình. American Airlines cho biết, khoản bồi thường sẽ giúp bổ sung thêm 30 triệu USD vào chương trình chia sẻ lợi nhuận với toàn thể nhân viên hãng. Southwest Airlines cũng thực hiện một bước đi tương tự, nói rằng họ sẽ chia sẻ 125 triệu USD bồi thường với đội ngũ nhân viên. 

Dennis Tajer, phi công trưởng và cũng là phát ngôn viên cuả Hiệp hội Liên minh Phi công cho biết, việc chia sẻ lợi nhuận là một “khởi đầu tốt”, nhưng thực sự là chưa đủ bởi những người phi công đã bị mất rất nhiều thu nhập chứ không chỉ lợi nhuận. Ông nói thêm rằng, những người phi công xứng đáng được nhận thêm bồi thường hơn nữa bởi 4000 phi công lái máy bay Boeing 737 của hãng không “đơn giản chỉ khởi động máy để lái một chiếc Airbus”. 

American Airlines đã sử dụng dòng model 737 cũ hơn nhưng cũng đã chịu giảm thiểu tăng trưởng vì lệnh đình chỉ 737 MAX toàn cầu. Hồi tháng 10/2019, American Airlines cho biết lệnh cấm này đã khiến họ mất đi gần 540 triệu USD thu nhập trước thuế cho năm 2019. Toàn bộ thiệt hại vẫn chưa thể thống kê bởi họ không biết khi nào dòng máy bay này mới được bay trở lại. American Airlines và Southwest Airlines đều đã loại bỏ 737 khỏi lịch trình từ tháng 4/2019. 

Boeing đã phải bồi thường tổng cộng gần 5 tỷ USD trong quý 2 năm ngoái cho các hãng hàng không sử dụng 737 MAX nhưng chi phí vẫn tiếp tục phát sinh. Cùng với American và Southwest Airlines, Icelandair, Turkish Airlines gần đây đã có được thoả thuận với nhà sản xuất máy bay Hoa Kỳ. Hiện vẫn còn một số hãng hàng không khác đang thực hiện đàm phán với Boeing. 

Nguồn: CNBC

Xem thêm

Việt Nam cấm Boeing 737 Max bay vào không phận

Việt Nam cấm Boeing 737 Max bay vào không phận

Sáng nay 13/3, Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã quyết định tạm thời không cấp phép bay mới và đình chỉ hiệu lực phép bay đã cấp đối với các chuyến bay sử dụng loại máy bay Boeing 737 MAX trong vùng
Đến lượt Mỹ cấm bay với Boeing 737 Max

Đến lượt Mỹ cấm bay với Boeing 737 Max

Tổng thống Donald Trump vừa thông báo, Mỹ sẽ ngừng ngay việc sử dụng tất cả máy bay Boeing 737 Max. Như vậy, Mỹ là quốc gia mới nhất cấm loại máy bay này hoạt động sau vụ tai nạn ở Ethiopia hôm chủ nh

Có thể bạn quan tâm

Trào lưu thuê bạn cùng leo núi giúp giới trẻ Trung Quốc “hái ra tiền”

Trào lưu thuê bạn cùng leo núi giúp giới trẻ Trung Quốc “hái ra tiền”

Giới trẻ Trung Quốc hiện đang tận dụng phong trào leo núi để kiếm thêm thu nhập bằng cách trở thành những người bạn đồng hành vừa có kinh nghiệm và ngoại hình. Tuy nhiên, dù mang lại lợi ích tài chính như công việc độc lạ này còn gây ra nhiều tranh cãi về tính an toàn và độ tin cậy…

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Trong bối cảnh ngành du lịch biển có nhiều tín hiệu phục hồi mạnh mẽ, Disney đang đẩy mạnh đầu tư vào mảng kinh doanh du thuyền với mục tiêu mở rộng sang thị trường Đông Nam Á…

Châu Á được và mất gì từ kế hoạch thuế quan của ông Donald Trump?

Châu Á được và mất gì từ kế hoạch thuế quan của ông Donald Trump?

Các đề xuất thuế quan của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump có thể gây tổn thất nghiêm trọng đối với nhiều nền kinh tế châu Á phụ thuộc vào xuất khẩu, nhưng động thái này cũng lại mở ra cơ hội cho khối ASEAN khi chuỗi cung ứng toàn cầu dịch chuyển khỏi Trung Quốc…