Bốn hãng bay lớn bắt tay lập 'siêu hãng hàng không'

Delta Air Lines, China Eastern, Air France/KLM Group và Virgin Atlantic Airways đang bắt tay chi hơn 1 tỉ USD lập nên siêu hãng hàng không ảo
Bốn hãng bay lớn bắt tay lập 'siêu hãng hàng không'

Theo CNN, một loạt các giao dịch trong ngành hàng không vừa được công bố hôm 27.7. Delta Air Lines của Mỹ và Chia Eastern Airlines từ Trung Quốc mỗi hãng đang mua 10% cổ phần tập đoàn Air France/KLM, và Air France/KLM sẽ mua 31% cổ phần Virgin Atlantic Airways của tỉ phú Mỹ Richard Branson.

Khoản đầu tư 1,2 tỉ USD sẽ sâu sắc hóa quan hệ kinh doanh giữa các công ty, giúp họ phối hợp vận hành qua các hành lang không phận bận rộn của châu Âu và Mỹ. Đây không phải là thương vụ sáp nhập và mỗi hãng bay vẫn sẽ duy trì thương hiệu riêng.

Dù vậy, thỏa thuận đầu tư cho phép họ phối hợp chặt chẽ dưới sự bảo vệ của hình thức chống độc quyền. Các hãng có thể chống lại sự cạnh tranh từ những cái tên lớn và tăng trưởng nhanh của Trung Đông, hay các hãng bay giá rẻ hoặc chuyến bay chặng dài.

Tất cả các hãng hàng không, trừ Virgin, đều là đối tác của liên minh SkyTeam nhưng liên doanh này làm nhiều hơn thế. CEO France-KLM Jean-Marc Janaillac cho hay: “Quan điểm là làm việc cùng nhau như kiểu tổng công ty ở Bắc Đại Tây Dương, quyết định cùng nhau về mạng lưới, giá cả và lợi nhuận”.

Các thỏa thuận sẽ được ký vào cuối năm nay và Virgin kỳ vọng nhận được sự chấp thuận của hội đồng quản trị vào đầu năm 2019. Phối hợp chặt chẽ với China Eastern bị hạn chế vì không có thỏa thuận Open Skies (thỏa thuận bầu trời mở) chính thức giữa Trung Quốc, châu Âu và Mỹ.

Delta đang theo đuổi cổ phần của nhiều hãng bay thế giới. Họ đã mua 49% cổ phần Virgin năm 2013 và đang sở hữu 49% cổ phần AeroMexico, 9,5% cổ phần Gol và 3,5% cổ phần China Eastern. Công ty cũng liên doanh với Korean Air Lines để phối hợp trên khắp Thái Bình Dương.

Các hãng bay dần chuyển hướng ra khỏi các liên minh truyền thông vốn giúp khách hàng đặt một vé trên nhiều hãng hàng không, thu thập dặm bay thường xuyên và được quyền vào các phòng chờ sân bay trên toàn thế giới. Các thỏa thuận này không cho phép các hãng bay phối hợp về thời gian biểu và giá cả một cách hợp pháp.

Chuyên gia Henry Harteveldt sáng lập hãng Atmosphere Research cho hay: “Khi bạn có vốn cổ phần cùng liên doanh, bạn đi từ chỗ bạn bè trở thành người thân. Bạn không phải là anh em ruột, nhưng bạn là anh em họ gần nhất”. Giám đốc thương mại Virgin Atlantic Shai Weiss nói: “Chúng tôi đang cố gắng loại bỏ ''đường may'' giữa các tổ chức của chúng tôi”.

Nếu các thỏa thuận mới được thông qua, Virgin có thể tiếp cận được các điểm cất cánh và hạ cánh ở Sân bay Heathrow và Gatwick ở London vốn được Air France và KLM dùng. Air France và KLM có thể để hành khách chuyển tiếp sang máy bay của Virgin dễ dàng hơn. Hành khách sẽ được vào phòng chờ của các hãng bay khác, thu thập dặm bay trên nhiều chuyến bay khác nhau.

Dù vậy, liên kết không phải lúc nào cũng hoạt động hiệu quả. Etihad Airways, hãng hàng không phát triển nhanh có trụ sở ở Abu Dhabi, thông báo khoản lỗ 1,87 tỉ USD trong năm qua vì khoản đầu tư vào các hãng bay gặp khó như Air Berlin và Alitalia.

Theo Thanhnien.vn

Có thể bạn quan tâm

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...