Bóng dáng bà trùm Vinamotor đứng sau dự án Khu đô thị Đông Trường Sơn hơn 1.000 tỷ đồng vừa bị xử phạt

Chủ đầu tư Khu đô thị Đông Trường Sơn vừa bị Hoà Bình xử phạt, dừng thi công có liên quan mật thiết tới bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện theo pháp luật của Công ty cổ phần Đầu tư Vinamotor - Chủ đầu tư tổ hợp địa ốc 35B Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

UBND huyện Lương Sơn, tỉnh Hoà Bình vừa ra quyết định xử phạt Công TNHH Legacy Riverside vì triển khai thi công tại Dự án Khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Đông Trường Sơn (Khu đô thị Đông Trường Sơn) khi chưa được cho phép.

Chưa được giao đất đã xây dựng

Cụ thể, UBND huyện Lương Sơn vừa ra Quyết định số 904 xử phạt hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với Legacy Riverside, do khởi công xây dựng Khu đô thị Đông Trường Sơn (tỉnh Hòa Bình) khi chưa có mặt bằng được bàn giao và thiếu các thủ tục xây dựng theo quy định.

Bên cạnh việc bị xử phạt 40 triệu đồng và buộc dừng thi công xây dựng, UBND huyện Lương Sơn cũng yêu cầu Legacy Riverside phải hợp tác với các đơn vị liên quan để hoàn thiện các thủ tục liên quan đến đất đai và thực hiện đầy đủ các quy định trước khi tiếp tục công trình xây dựng.

Khu đô thị  Đông Trường Sơn

Tỉnh Hoà Bình vừa ra quyết định xử phạt Công TNHH Legacy Riverside vì triển khai thi công tại Dự án Khu đô thị Đông Trường Sơn khi chưa được cho phép

Dự án khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Đông Trường Sơn được UBND tỉnh Hòa Bình đã chấp thuận chủ trương vào tháng 8/2019, với quy mô diện tích đất 98 ha. Tổng chi phí triển khai dự kiến hơn 1.000 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án, quý 2/2022 hoàn thành các hạng mục dự án theo quy hoạch được duyệt.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo địa phương, dự án mới được chấp thuận, cho phép mở đường để khoan khảo sát địa chất, song Legacy Riverside đã tự ý tiến hành san lấp đất và thay đổi hiện trạng sử dụng đất mà chưa có được cấp phép và không thực hiện đúng quy trình.

UBND huyện Lương Sơn xác định, việc san lấp đất của Công ty TNHH Legacy Riverside chưa được cấp phép, chưa có thông báo khởi công và giấy phép xây dựng.

Bà trùm của Vinamotor là ai?

Theo tìm hiểu của Thương gia, Công ty TNHH Legacy Riverside là một doanh nghiệp còn rất non trẻ, chỉ mới thành lập được hơn 2 năm có lẻ (ngày 29/12/2020) và có địa chỉ tại số 10, tổ 2, phường Kỳ Sơn, thành phố Hoà Bình, tỉnh Hoà Bình.

Người đại diện pháp luật là bà Nguyễn Thị Thanh Hương. Ngoài ra, bà Hương còn đại diện một loạt các doanh nghiệp khác như: Công ty Cổ phần Xây lắp và Thương mại Hoà Bình, Công ty Cổ phần sản xuất đầu tư thương mại Thiên Phúc, Công ty Cổ phần Phúc Tiến Land và Công ty TNHH Lagacy Sơn Tây,...

Legacy Riverside gồm có 3 cổ đông chính gồm Công ty Cổ phần Đầu tư Reenco Hoà Bình (chiếm 4,5% tỷ lệ vốn), Công ty TNHH Xây dựng Thành Hưng (chiếm 45,5% tỷ lệ vốn) và Công ty Cổ phần phát triển Đô thị An Thịnh (An Thịnh Urban; chiếm 50% tỷ lệ vốn). Với tổng số vốn điều lệ là 250 tỷ đồng.

Đáng chú ý, cả 3 doanh nghiệp này đều quy về một mối và có liên quan mật thiết đến đại gia địa ốc mới nổi An Thịnh Group và nữ doanh nhân bất động sản Nguyễn Thị Thanh Hương.

Đầu tiên phải kể đến là Công ty TNHH Xây dựng Thành Hưng, tại đây, An Thịnh là cổ đông lớn nhất, chiếm 51% vốn điều lệ và bà Nguyễn Thị Thanh Hương là cổ đông lớn thứ hai, chiếm 48,68% vốn điều lệ. Theo đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp này được thành lập từ năm 2000, hoạt động trong lĩnh vực thi công.

Đồng thời, An Thịnh cũng là cổ đông lớn nhất của Reenco Hoà Bình, chiếm 55% vốn điều lệ và bà Hương cũng là Chủ tịch Hội đồng quản trị của Reenco Hoà Bình. Công ty Reenco Hòa Bình thành lập từ ngày 30/6/2010, có địa chỉ tại huyện Lương Sơn, Tỉnh Hòa Bình. Lĩnh vực hoạt động chính là: Kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê...

Trong khi đó, Công ty Cổ phần phát triển Đô thị An Thịnh hoạt động vào năm 2011, do bà Nguyễn Thị Thanh Thảo làm người đại diện. Doanh nghiệp này có địa chỉ tại quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.

An Thịnh và Thành Hưng đều là công ty thành viên của Công ty Cổ phần Tập đoàn An Thịnh (An Thịnh Group). An Thịnh Group do bà Nguyễn Thị Thanh Hương làm người đại diện pháp luật. Địa chỉ trụ sở tại số 35B Lê Văn Thiêm, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.

Một điều đáng chú ý, ngoài việc làm Chủ tịch HĐQT của Reenco Hoà Bình và An Thịnh, bà Thảo cũng đồng thời là Chủ tịch kiêm người đại diện theo pháp luật của Công ty cổ phần Đầu tư Vinamotor - thành viên của Tập đoàn Vinamotor Việt Nam - chủ đầu tư tổ hợp địa ốc 35B Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.

The Spring Town
Bản vẽ dự án Khu đô thị Đông Trường Sơn hơn 1.000 tỷ đồng của bà Nguyễn Thị Thanh Hương

Được biết, sở hữu loạt dự án đình đám tại tỉnh Hoà Bình và thành phố Hà Nội, An Thịnh Group đang nổi lên là một đại gia địa ốc giàu tham vọng. Đặc biệt là phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng vùng ven Hà Nội, với hàng loạt dự án nổi tiếng như: Phú Cát City (Khu đô thị Hòa Lạc, thành phố Hà Nội); Dự án Legacy Hill (huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình); The Spring Town (thị trấn Xuân Mai); Reenco Hòa Bình (Khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Đông Trường Sơn)...

Mặc dù luôn mang theo khát vọng là nhà tiên phong hàng đầu trong việc cung cấp các chuỗi sản phẩm, dịch vụ đẳng cấp với chất lượng quốc tế và am hiểu bản sắc địa phương, nhưng An Thịnh Group lại luôn gặp phải không ít tai tiếng xoay quanh những dự án đã và đang triển khai.

Ví như, năm 2020, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội số 41 đã bị UBND quận Thanh Xuân ra Quyết định 2381/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng số tiền 75 triệu đồng.

Quyết định này được giao cho bà Nguyễn Thị Thanh Hương,  Chủ tịch Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội số 41- Đại diện cho liên danh dự án phải nộp phạt đầy đủ và trong thời hạn 15 ngày phải có văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền kiểm tra theo quy định tại điểm e, khoản 6, Điều 17 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ.

Hay như dự án Legacy Hill Hòa Bình thời điểm khi mở bán liên tục bị vướng những thông tin liên quan đến việc quảng cáo quá đà, thái quá về việc gia tăng giá trị dự án, tiềm năng sinh lời gấp 2-3 giá trị ban đầu. Nhất là sau đó, Sở Xây dựng Hoà Bình đã có thông tin cho biết, khi Legacy Hill Hòa Bình, dự án mới chỉ được cấp phép phần hạ tầng Kỹ thuật, chưa được cơ quan Sở Xây dựng chấp thuận bán hàng góp vốn.

Chưa kể, An Thịnh Group hay bà Thảo là những cái tên gắn liền với một loạt những "đại gia" kín tiếng khác...

Có thể bạn quan tâm