ByteDance xin giấy phép xuất khẩu từ Trung Quốc trong thời điểm thoả thuận TikTok đang chờ phê duyệt

ByteDance đã nộp đơn xin phép xuất khẩu lên chính phủ Trung Quốc trong một nỗ lực để thúc đẩy thoả thuận với Hoa Kỳ.
ByteDance xin giấy phép xuất khẩu từ Trung Quốc trong thời điểm thoả thuận TikTok đang chờ phê duyệt

Chủ sở hữu của ứng dụng chia sẻ video TikTok, ByteDance đã nộp đơn xin phép xuất khẩu công nghệ theo quy định lên chính phủ Trung Quốc trong một nỗ lực thúc đẩy thoả thuận với OracleWalmart của Mỹ cho các hoạt động của TikTok tại Hoa Kỳ, tránh tình trạng phải ngừng hoạt động hoàn toàn tại quốc gia phương Tây này. 

ByteDance cho biết đơn đăng ký đã được nộp cho văn phòng thương mại thành phố Bắc Kinh và đang chờ quyết định từ chính phủ. Tuy nhiên, trong bản tuyên bố, ByteDance lại không đề cập tới thoả thuận đang chờ xử lý tại Mỹ cũng như công nghệ chính xác mà họ đang xin giấy phép xuất khẩu. 

Vào tháng trước, Trung Quốc đã cập nhật danh sách các công nghệ bị hạn chế xuất khẩu, trong đó đưa ra khuyến nghị đối với “những dịch vụ thông tin được cá nhân hoá dựa trên phân tích dữ liệu”. Điều này dường như có liên quan đến thuật toán đề xuất cốt lõi của TikTok, thuật toán giúp đề xuất các video liên quan đến người dùng và được coi là lý do đằng sau sự phổ biến của ứng dụng. 

ByteDance khẳng định họ sẽ tuân thủ mọi quy tắc xuất khẩu công nghệ, mang đến cho Bắc Kinh tiếng nói trong thoả thuận cuối cùng. 

Cuối tuần qua, Oracle đưa ra tuyên bố về việc họ sẽ nắm 12,5% cổ phần trong một công ty mới có tên là TikTok Global trụ sở tại Hoa Kỳ và sẽ là nhà cung cấp đám mây xử lý dữ liệu người ở Mỹ. Walmart sẽ có 7,5% cổ phần. 

TT Mỹ Donald Trump mới đây đã bày tỏ sự chấp thuận đối với thoả thuận này về mặt ý tưởng.

Tuy nhiên, sự bối rối trong dư luận đã nổi lên khi ByteDance nói rằng họ sẽ sở hữu 80% cổ phần trong TikTok Global. Oracle sau đó đã lên tiếng trả lời rằng người Mỹ sẽ có “phần lớn” quyền kiểm soát đối với công ty mới. Đó là bởi vì người Mỹ sẽ chiếm 4 trong số 5 ghế hội đồng quản trị. Ngoài ra, thông qua tính toàn của các nhà đầu tư Mỹ, Oracle có thể tuyên bố rằng TikTok Global sẽ được hỗ trợ chủ yếu bằng tiền của Hoa Kỳ. 

Trước đó, tờ Global Times được nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn đã đưa báo cáo và nhận xét rằng thoả thuận này tuy “không công bằng” nhưng “hợp lý”. Dù vậy, khi sự nhầm lẫn về thoả thuận lan rộng, tờ báo lại cáo buộc Hoa Kỳ có “logic côn đồ” trong việc thúc đẩy một số điều kiện nhất định, thêm vào đó họ không thể thấy cách Trung Quốc có thể chấp nhận thoả thuận như vậy. 

Nguồn: CNBC

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Giá Pi Network như “lên đồng” ngay sau khi niêm yết

Giá Pi Network như “lên đồng” ngay sau khi niêm yết

Pi Network đã chính thức được niêm yết trên một số sàn giao dịch tiền ảo như OKX, Bitget, Gate... vào lúc 15h ngày 20/2. Tuy niêm yết cùng một thời điểm nhưng giá giữa các bên lại có sự chênh lệch đáng kể…

Pi Network chính thức lên sàn

Pi Network chính thức lên sàn

Việc đội ngũ đồng tiền ảo Pi Network thông báo mở mạng vào 15h ngày 20/2 (giờ Việt Nam) cùng thông báo Binance mở cổng bình chọn để quyết định có niêm yết tiền ảo Pi Network…

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…