Các công ty công nghệ Trung Quốc phục hồi không đồng đều

Các nhà phân tích vẫn đánh giá tích cực về các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc dù sự phục hồi kinh tế trong các công ty và kết quả kinh doanh gần đây không đồng đều...

Nền kinh tế Trung Quốc đang ở trong giai đoạn phục hồi. Những con số này là tích cực nếu so với năm ngoái. Nhưng liệu sự phục hồi này đã đủ tốt hay chưa, đã đáp ứng được kỳ vọng của nhà đầu tư hay chưa lại đang là những câu hỏi lớn.

Nhiều dấu hiệu khởi sắc

Baidu, công ty tìm kiếm lớn, đã vượt qua dự đoán về doanh thu và lợi nhuận cho quý đầu năm 2023. Tencent cũng đã phục hồi tăng trưởng sau một số quý liên tiếp ghi nhận kết quả kinh doanh không tích cực.

Tuy nhiên, Alibaba lại không đạt dự đoán về doanh thu quý đầu năm, và cổ phiếu của công ty này trên sàn chứng khoán Hong Kong đã giảm gần 5% vào ngày 19/5 vừa qua.

công ty công nghệ Trung Quốc
Phố đi bộ nằm trong khu vực trung tâm thương mại ở Đại lộ Đông Kinh, Thượng Hải, Trung Quốc

Dù Alibaba đã tăng doanh thu 2% so với cùng kỳ năm trước, nhưng các đơn vị kinh doanh nội địa và kinh doanh đám mây của công ty này đã giảm. Điều này gợi lên những lo ngại về sự phục hồi của chi tiêu người tiêu dùng Trung Quốc có thể không mạnh như dự đoán.

Người ta cho rằng việc Alibaba gặp khó khăn có thể liên quan đến những mối quan ngại chính trị và các biện pháp trừng phạt đối với Trung Quốc và các công ty Trung Quốc.

Trong cuộc họp của nhóm G7, các nhà lãnh đạo đã thảo luận về các vấn đề toàn cầu và khu vực, bao gồm những thách thức do chính sách và thực tiễn của Trung Quốc gây ra. Trong tuyên bố chung, họ nhấn mạnh cần tìm cách cải thiện mối quan hệ và định hình lại sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Đồng thời đảm bảo an ninh kinh tế và công nghệ cho các quốc gia thành viên của G-7... Họ cũng nhấn mạnh cần đối phó với những thách thức do chính sách và thực tiễn của Trung Quốc gây ra và đối phó với những thực tiễn xấu, như việc chuyển giao công nghệ trái phép hoặc tiết lộ dữ liệu.

Tuy nhiên, các nhà phân tích đã bày tỏ sự lạc quan khi Alibaba thông báo kế hoạch tách riêng đơn vị kinh doanh đám mây thành một công ty riêng được niêm yết công khai, cũng như niêm yết các đơn vị vận chuyển hàng hóa và siêu thị.

Shawn Yang từ Viện Nghiên cứu Blue Lotus cho biết trong một báo cáo rằng họ lạc quan về tác động tích cực của việc niêm yết và công bố độc lập về các đơn vị kinh doanh của Alibaba.

Nhà phân tích tại công ty Wedbush Securities, Dan Ives, nói trên CNBC rằng kế hoạch tách riêng đơn vị kinh doanh đám mây của Alibaba là một động thái chiến lược rõ ràng và đúng đắn, mang lại lợi ích về giá trị tổng thể cho Alibaba và là một bước tiến trong hướng đúng cho câu chuyện phát triển của Alibaba.

Trong một cuộc cải tổ quy mô lớn, vào cuối tháng Ba, Alibaba thông báo rằng họ sẽ chia nhỏ hoạt động kinh doanh thành sáu đơn vị riêng biệt, mỗi đơn vị sẽ có khả năng huy động nguồn vốn từ bên ngoài và tiến hành niêm yết. Hành động này được một số nhà phân tích xem là một dấu hiệu cho thấy Trung Quốc có thể đang nới lỏng sự kiểm soát đối với các công ty công nghệ nội địa, sau một thời gian đàn áp kéo dài khiến các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghệ Trung Quốc lo lắng.

Morgan Stanley, công ty tài chính và dịch vụ ngân hàng hàng đầu trên thế giới nhận định rằng: “Có vẻ như môi trường quy định đối với các công ty Internet đang được nới lỏng và chúng tôi nhận thấy Alibaba là người được hưởng lợi chính trong vai trò là đại diện cho Trung Quốc. Điều này có nghĩa là Alibaba có cơ hội phát triển và tăng trưởng, có thể tận dụng lợi thế từ môi trường quy định mới để mở rộng hoạt động kinh doanh”.

Alibaba Cloud, đơn vị tính toán nằm sau sản phẩm Tongyi Qianwen của công ty công nghệ này, được coi là "viên ngọc quý" của Alibaba. Shao nhấn mạnh rằng trí tuệ nhân tạo có khả năng thay đổi cách mọi người làm việc và thậm chí cả nhân loại.

Shao nói: "Giá trị của Alibaba Cloud có thể dễ dàng vượt qua con số 100 tỷ USD trong vòng hai, ba năm tới."

Các công ty Baidu, Tencent và Alibaba cho biết kết quả tài chính của họ được ghi nhận nhờ sự phục hồi trong nội địa sau khi chính sách không chống Covid-19 của Trung Quốc kết thúc vào tháng 12, khi các biện pháp phong tỏa và cách ly được nới lỏng.

Vẫn tiếp tục phục hồi

Tại buổi trình bày kết quả kinh doanh quý đầu tiên, Chủ tịch và CEO của Alibaba Group, Daniel Zhang, cho biết: "Khi số ca Covid-19 giảm sau Tết Nguyên đán, kinh doanh và hoạt động xã hội dần phục hồi ở Trung Quốc. Sự thay đổi này đã ảnh hưởng đến một số hoạt động kinh doanh của chúng tôi ở mức độ khác nhau."

Chủ tịch và CEO của Tencent, Pony Ma, cho biết công ty đã phục hồi với tăng trưởng doanh thu hai chữ số nhờ vào khối lượng thanh toán và chi tiêu quảng cáo trong hầu hết các ngành hàng, nhờ sự phục hồi tiêu dùng ở Trung Quốc.

công ty công nghệ Trung Quốc
Doanh thu của Tencent tăng trưởng nhờ sự phục hồi tiêu dùng ở Trung Quốc.

Các công ty công nghệ Trung Quốc cũng cho biết ngành quảng cáo đang phát triển tốt, với cả Tencent và Baidu thông báo doanh thu quảng cáo tăng hai chữ số so với cùng kỳ năm trước. Dữ liệu chính thức cũng cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng 4,5% so với cùng kỳ năm trước trong ba tháng đến tháng 3.

Mặc dù ngành thương mại điện tử đang phục hồi, nhưng theo các chuyên gia, tốc độ phục hồi không nhanh như kỳ vọng của thị trường.

"Nhìn chung, số liệu về thương mại điện tử cho thấy sự phục hồi đang diễn ra. Trong vòng hai năm qua, chúng tôi đang thấy những dấu hiệu tiêu dùng dần phục hồi," Keung nói.

"Ngành du lịch đã có sự phục hồi mạnh mẽ và các mặt hàng đang bắt đầu tăng trưởng tích cực vào tháng Ba, đặc biệt là trong lĩnh vực thời trang."

Keung cho biết họ "kỳ vọng rằng mức giá hấp dẫn sẽ thúc đẩy nhu cầu trong lễ hội mua sắm 618." Lễ hội mua sắm 618 diễn ra vào ngày 18 tháng 6 và là một trong những lễ hội mua sắm sôi động nhất tại Trung Quốc.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…