Các ngân hàng 0 đồng có thể được đưa vào mục tiêu kiểm toán

Theo ý kiến của các đại biểu Quốc hội về việc kiểm toán báo cáo tài chính, các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn Nhà nước năm 2019, KTNN nên kiểm toán những ngân hàng mà vốn Nhà nước trên 50%, xem xét thực hiện kiểm toán 3 ngân hàng 0 đồng.
Các ngân hàng 0 đồng có thể được đưa vào mục tiêu kiểm toán

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cho biết, năm 2020 Kiểm toán Nhà nước (KTNN) dự kiến toàn ngành tập trung kiểm toán 146 cuộc.

Không "bỏ quên" ngân hàng 0 đồng

Với lĩnh vực doanh nghiệp và các tổ chức tài chính - ngân hàng sẽ lựa chọn các tập đoàn, tổng công ty nhà nước có quy mô phù hợp để kiểm toán báo cáo tài chính, các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước năm 2019….

Về số lượng, dự kiến thực hiện 16 cuộc kiểm toán, gồm Ngân hàng Nhà nước, 12 tập đoàn, tổng công ty nhà nước và 3 ngân hàng thương mại. Qua 202 phiếu xin ý kiến được đại biểu gửi lại, Tổng thư ký cho biết đa số tán thành với dự kiến của KTNN.

Ngoài ra, các đại biểu cũng đề nghị thêm, bớt một số nội dung. Có thể kể đến như vấn đề kiểm toán BCTC, các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước năm 2019, các đại biểu đề nghị chỉ nên kiểm toán những ngân hàng mà vốn Nhà nước trên 50%, xem xét thực hiện kiểm toán 3 ngân hàng 0 đồng để xác định thực trạng tài chính hiện nay.

Ý kiến khác cho rằng cần kiểm toán các doanh nghiệp của Bộ Công Thương quản lý thua lỗ trước đây. Riêng lĩnh vực doanh nghiệp và tổ chức tài chính- ngân hàng có đại biểu đề nghị tăng lên 10 cuộc kiểm toán, trong đó bổ sung Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank).

Trước đó, theo báo cáo của NHNN, thời gian qua, các ngân hàng 0 đồng đã tập trung xây dựng, hoàn thiện phương án cơ cấu lại hoặc phương án phục hồi. Các ngân hàng đã chủ động, tích cực tìm kiếm đối tác, đàm phán với các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài có nguyện vọng tham gia phương án cơ cấu lại.

Đến nay, NHNN đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cơ cấu lại Oceanbank. Đối với Ngân hàng Xây dựng (CB), NHNN đang lấy ý kiến các Bộ, ngành liên quan đối với dự thảo phương án cơ cấu lại theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Nợ xấu đã xử lý được một bước quan trọng nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với an toàn, hiệu quả hoạt động của các TCTD. Nợ xấu hiện đang tập trung chủ yếu ở các TCTD yếu kém, tuy nhiên còn gặp nhiều khó khăn do để xử lý dứt điểm nợ xấu, thu hồi tài sản không sinh lời của các TCTD này đòi hỏi phải có cơ chế phân bổ tổn thất, giảm nhẹ gánh nặng tài chính bằng chính sách tài chính phù hợp để TCTD hấp thụ dần tổn thất, vượt qua được khó khăn tài chính. Bên cạnh đó, việc xử lý, thu hồi nợ và TSBĐ của các ngân hàng mua bắt buộc khó khăn do phần lớn TSBĐ cho các khoản nợ đều đang bị kê biên, liên quan đến các vụ án, hồ sơ pháp lý chưa hoàn chỉnh.

Đến cuối tháng 8/2019, vốn điều lệ của các ngân hàng TMCP  đạt 270 nghìn tỷ đồng, tăng 1,3% so với cuối năm 2018; tổng tài sản có đạt 4.918 nghìn tỷ đồng, tăng 8,0% so với cuối năm 2018; cho vay thị trường 1 đạt 3.033 nghìn tỷ đồng, tăng 11,3% so với cuối năm 2018.

Các đại biểu Quốc hội đề xuất đưa Agribank vào danh sách kiểm toán năm 2020
Các đại biểu Quốc hội đề xuất đưa Agribank vào danh sách kiểm toán năm 2020

Tăng kiểm toán tại một số đơn vị

Ngoài ra, về kiểm toán ngân sách nhà nước, nội dung được đề nghị bổ sung là kiểm toán việc thu, chi nguồn kinh phí 2% tổng quỹ lương của cơ quan tổ chức doanh nghiệp đưa vào quỹ Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Về kiểm toán hoạt động, có ý kiến đề nghị bổ sung kiểm toán Tổng cục Hải quan và Tổng cục Thuế, xác định hai cơ quan này đã thực hiện hết trách nhiệm thu ngân sách chưa, có hiện tượng chung chi không.

Với dự kiến kiểm toán chuyên đề, có đại biểu đề nghị bổ sung chuyên đề quản lý, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước đi công tác nước ngoài đối với các bộ, ngành, địa phương đang nhận bổ sung cân đối giai đoạn 2016 - 2019.

Kiểm toán quá trình cổ phần hoá, thoái vốn, tài sản nhà nước ở các doanh nghiệp theo mô hình tổng công ty 90,91 từ 2011 đến nay cũng là chuyên đề được đề nghị thêm.

Trong hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư, đại biểu đề nghị bổ sung kiểm toán dự án công trình hạ tầng kỹ thuật khu du lịch Tam Chúc (Hà Nam).

Nên mở rộng diện kiểm toán các dự án BOT giao thông, dự an đường cao tốc Trung Lương - Cần Thơ cũng là quan điểm của đại biểu tại phiếu xin ý kiến.

Lĩnh vực này, đại biểu cũng cho răng cần kiểm toán hoạt động xây dựng và quản lý, sử dụng vốn đầu tư dự án đường sắt đô thị Hà Nội , dự án mở rộng đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch - Cầu Thăng Long...

Tuy nhiên, bên cạnh những ý kiến tăng kiểm toán các đơn vị thì cũng có ý kiến kiến nghị giảm kiểm toán tại các doanh nghiệp nếu không phát hiện có dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực.

Có thể bạn quan tâm