Các quốc gia kêu gọi thế giới chuẩn bị cho một đại dịch tiếp theo

Hoa Kỳ, Indonesia kêu gọi thành lập một diễn đàn G20 mới để chuẩn bị sẵn sàng cho bất kỳ đại dịch nào tiếp theo.
Các quốc gia kêu gọi thế giới chuẩn bị cho một đại dịch tiếp theo

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen và Bộ trưởng Tài chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati cho biết, các nền kinh tế lớn nhất thế giới nên tạo ra một diễn đàn để cung cấp điều kiện phối hợp toàn cầu cho một đại dịch tiếp theo, cũng như một cơ sở tài chính mới để đối phó với các mối đe dọa đang nổi lên.

Trong một bức thư gửi cho các đồng nghiệp G20, hai bộ trưởng tài chính chia sẻ, diễn đàn sẽ cho phép các bộ trưởng y tế và tài chính hợp tác tốt hơn và phối hợp phòng ngừa, phát hiện, chia sẻ thông tin và đưa ra bất kỳ phản ứng nào cần thiết để ngăn chặn sự bùng phát của một đại dịch tiếp theo.

Bộ trưởng Yellen và và Bộ trưởng Indrawati cho biết đại dịch Covid-19 đã cho thấy sự thiếu sẵn sàng ở cấp quốc gia và sự thiếu phối hợp giữa các nước trên toàn cầu nói chung và G20 nói riêng.

"Trong khi chúng ta đang dần đạt được tiến bộ trong việc chống lại Covid-19, nhưng thế giới cũng phải đối mặt với một thực tế rõ ràng rằng: đây sẽ không phải là đại dịch cuối cùng", hai bộ trưởng nêu ý kiến trong bức thư trước cuộc họp chung của các bộ trưởng y tế và tài chính G20.

"Chúng ta không được để mất cơ hội này để chứng tỏ khả năng lãnh đạo với một cam kết hành động dứt khoát và nhanh chóng.”

Đại dịch Covid-19 đã giết chết 5,2 triệu người và lây nhiễm cho 244 triệu người trên toàn thế giới, theo dữ liệu của Reuters. Hoa Kỳ và Indonesia, hai quốc gia có quy mô dân số tương tự, là nơi đã chịu ảnh hưởng nặng nề nhất so với các quốc gia khác trong khu vực của họ.

Một số tổ chức độc lập, bao gồm Ủy ban độc lập cấp cao do cựu Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Lawrence Summers đứng đầu, Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới Ngozi Okonjo-Iweala và Bộ trưởng Cấp cao Singapore Tharman Shanmugaratnam, đều kêu gọi thành lập một diễn đàn như vậy.

Có thể bạn quan tâm