Đại dịch dìm tăng trưởng của châu Á xuống mức thấp nhất kể từ 1967

Châu Á có thể đối mặt với mức tăng trưởng chậm nhất trong hơn 50 năm, dự báo 38 triệu người dân rơi vào cảnh nghèo đói.
Đại dịch dìm tăng trưởng của châu Á xuống mức thấp nhất kể từ 1967

Trong một bản cập nhật kinh tế vào thứ Hai (28/9), Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết: Đại dịch Covid-19 sẽ dẫn đến mức tăng trưởng chậm nhất trong hơn 50 năm tại châu Á Thái Bình Dương, đẩy 38 triệu người dân vào cảnh nghèo đó. 

Khu vực châu Á năm nay được dự kiến chỉ tăng 0,9% - mức thấp nhất kể từ 1967. 

“Những khó khăn trong khu vực công thêm cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu do đại dịch Covid-19 gây ra sẽ ảnh hưởng nặng nề đến các nền kinh tế EAP (Đông Á và Thái Bình Dương) vốn phụ thuộc vào thương mại và du lịch”. 

Các quốc gia trong khu vực có thể cần theo đuổi cải cách tài khoá để huy động nguồn thu nhằm đối phó với tác động kinh tế và tài chính từ đại dịch, trong khi các chương trình bảo trợ xã hội có thể giúp hỗ trợ người lao động hoà nhập trở lại với nền kinh tế, WB nhận xét. 

“Các quốc gia có chương trình bảo trợ xã hội đang hoạt động tốt với cơ sở hạ tầng có sự chuẩn bị trước Covid-19, sẽ có thể mở rộng quy mô nhanh hơn trong thời kỳ đại dịch”.

Cú sốc kinh tế từ đại dịch Covid-19 cũng được cho là có thể dẫn đến tỷ lệ đói nghèo tăng vọt - khi mức thu nhập hàng ngày trung bình chỉ khoảng 5,50 USD. WB chia sẻ, dựa trên kinh nghiệm trong quá khứ và dự báo tổng sản phẩm quốc nội mới nhất, tỷ lệ nghèo đói có thể tăng lên tới 38 triệu người - sự gia tăng lần đầu tiên sau 20 năm. Bà Victoria Kwakwa, Phó chủ tịch phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương tại Ngân hàng Thế giới cho biết: “Khu vực đang phải đối mặt với một loạt thách thức chưa từng có. Nhưng những lựa chọn chính sách thông minh có thể làm dịu đi những khó khăn này - chẳng hạn như đầu tư và mở rộng bảo trợ xã hội đến người nghèo và khu vực phi tài chính…”

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm