Các tác phẩm nghệ thuật của Picasso có thể được đấu giá hơn 100 triệu USD

Mười một tác phẩm nghệ thuật của Pablo Picasso được trưng bày tại một nhà hàng ở Las Vegas trong hơn 20 năm sẽ được bán đấu giá vào tháng 10 tới, chỉ hai ngày trước sinh nhật lần thứ 140 của cố danh hoạ.
Các tác phẩm nghệ thuật của Picasso có thể được đấu giá hơn 100 triệu USD

Là một phần trong bộ sưu tập nghệ thuật lớn của MGM Resorts, mười một tác phẩm này từ lâu đã trở thành vật cố định tại “Picasso” - nhà hàng ẩm thực Pháp và Tây Ban Nha được trao sao Michelin. 

Bộ sưu tập - bao gồm các bức tranh, tác phẩm trên giấy và một tác phẩm gốm - có tổng giá trị ước tính cao nhất là 104,2 triệu USD, theo nhà đấu giá Sotheby, nơi đang tổ chức đấu giá. 

Brooke Lampley, chủ tịch Sotheby's và trưởng bộ phận mỹ thuật toàn cầu, cho biết: "Đó là một bộ sưu tập bách khoa về các tác phẩm của Picasso, bao gồm các tác phẩm từ năm 1917 đến năm 1969 - gần như là suốt sự nghiệp của ông ấy". 

“BST mang lại một cái nhìn toàn diện về sự đa dạng và phong phú đáng kinh ngạc trong sự nghiệp của vị danh hoạ.”

Đây sẽ là lần đầu tiên Las Vegas tổ chức một trong những sự kiện đấu giá của Sotheby's, vốn thường được tổ chức tại trụ sở của nhà đấu giá ở New York.

Bức tranh "Femme au béret rouge-orange" của danh hoạ Picasso.
Bức tranh "Femme au béret rouge-orange" của danh hoạ Picasso.

Trong số 11 tác phẩm, không thể không nhắc đến "Femme au béret rouge-orange", một bức tranh sơn dầu vẽ Marie-Thérèse Walter, một người mẫu trẻ người Pháp và cũng là người yêu của Picasso cuối những năm 1920 và 1930. Các bức chân dung về Walter được tô điểm bằng màu sắc sống động và cảm giác thân mật.

“Tôi yêu thời kỳ Marie-Thérèse, bởi vì đó là thời kỳ lãng mạn và chân thành nhất trong sự nghiệp của Picasso,” bà Lampley chia sẻ. 

Các tác phẩm khác trong đợt đấu giá còn bao gồm "Buste d'homme" năm 1969, một bức tranh từ thời kỳ cuối của Picasso; "Nature morte au panier de fruit et aux fleurs", bức tranh tĩnh vật được vẽ trong thời kỳ Đức Quốc xã chiếm đóng Paris; và "Aiguière - Visage", chiếc tàu bằng đất nung màu trắng do ông làm vào năm 1954.

Bức tranh "Nature morte au panier de fruits et aux fleurs".
Bức tranh "Nature morte au panier de fruits et aux fleurs".

Theo Sotheby's, cuộc đấu giá các bức tranh của Picasso sẽ là cuộc đấu giá nghệ thuật "lớn nhất và quan trọng nhất" từng diễn ra ở Las Vegas. Đây được cho là một động thái của MGM trong nỗ lực tái định vị vị thế của Las Vegas - vốn là thành phố được biết đến với cờ bạc và giải trí - trở thành "một điểm đến nghệ thuật đa dạng hơn”. 

Cuộc đấu giá cũng diễn ra vào thời điểm mà đại dịch Covid-19 làm thay đổi hoàn toàn cả thị trường nghệ thuật và lĩnh vực khách sạn, du lịch. Vào tháng 8 năm ngoái, MGM Resorts đã sa thải 18.000 nhân viên - một phần tư lực lượng lao động - trong bối cảnh số khách du lịch ở Las Vegas giảm 61% vào tháng 7/2020 so với năm trước đó. Trong tháng này, MGM Resorts International đã báo cáo thu nhập quý hai của mình đã bắt đầu có sự phục hồi khi tình hình du lịch bắt đầu cải thiện. 

Trong một thông cáo báo chí, MGM nói rằng việc bán đấu giá các tác phẩm của Picasso sẽ giúp ích cho mục tiêu “thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập nghệ thuật”. Một phần tiền thu được từ buổi đấu giá sẽ được đầu tư trở lại thị trường nghệ thuật, theo Sotheby's.

Ari Kastrati, giám đốc khách sạn của tập đoàn nghỉ dưỡng cho biết trong một tuyên bố: "Chúng tôi cam kết tạo ra một bộ sưu tập bao quát hơn nữa, duy trì bề rộng danh mục đầu tư hiện có đồng thời mang lại tiếng nói lớn hơn cho các nghệ sĩ từ các cộng đồng ít được đại diện."

CNN

Có thể bạn quan tâm