Cần 30.000 tỷ đồng nâng cấp cảng hàng không Đà Nẵng

UBND TP Đà Nẵng cho biết cần hơn 30.000 tỷ đồng để nâng cấp Cảng hàng không Đà Nẵng lên sân bay cấp 4E. Nhu cầu vốn trên được chia làm 3 giai đoạn, kéo dài từ 2021 - 2050.

Theo UBND TP Đà Nẵng, 3 giai đoạn huy động vốn để nâng cấp cảng hàng không Đà Nẵngdựa trên trên cơ sở nhu cầu sử dụng của cảng hàng không và tiến độ xây dựng của từng hạng mục công trình.

Cụ thể, giai đoạn 2021-2025 cần hơn 6.600 tỷ; giai đoạn 2025 - 2030 cần 9.400 tỷ; giai đoạn sau năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là gần 8.000 tỷ đồng.

Các chi phí khác gồm chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí dự phòng, kinh phí giải phóng mặt bằng lần lượt là 3.600 tỷ đồng, 2.400 tỷ đồng, 1.000 tỷ đồng.

Sau khi nâng cấp Cảng hàng không Đà Nẵng sẽ là sân bay dân dụng cấp 4E, sân bay quân sự cấp 1 với 92 vị trí sân đỗ máy bay.

Mục tiêu đến năm 2030, sản lượng vận chuyển hành khách đạt 25 triệu hành khách/năm, đến năm 2050 đạt 30 triệu hành khách/năm. Sản lượng vận chuyển hàng hóa là 200.000 tấn/năm.

Cần 30.000 tỷ đồng nâng cấp cảng hàng không Đà Nẵng

Theo báo cáo của UBND TP Đà Nẵng, dự kiến thời kỳ sau 2030, sân bay quốc tế Đà Nẵng sẽ xây dựng mới đường cất hạ cánh.

Đối với sân đỗ máy bay, trong thời kỳ 2021-2030, UBND TP Đà Nẵng đề xuất mở rộng sân đỗ tàu bay về phía đông đạt 73 vị trí và giai đoạn sau 2030 sẽ xây dựng mới sân đỗ phía tây với 19 vị trí đỗ.

Về nhà ga hành khách, thời kỳ 2021-2030, UBND TP Đà Nẵng đề xuất mở rộng nhà ga T1 về phía đông nam sân bay; giữ nguyên nhà ga T2 hiện hữu khai thác quốc tế (2 nhà ga sẽ được kết nối với nhau bởi cầu nối dài 170m).

Thời kỳ sau năm 2030 sẽ xây dựng nhà ga quốc nội T3 về phía đông nam đạt công suất 15 triệu hành khách/năm, diện tích xây dựng nhà ga là 9.475m2, 2 cao trình và cải tạo nhà ga T1 kết hợp nhà ga T2 khai thác quốc tế.

Có thể bạn quan tâm