Cần gần 2.400 tỷ đồng nâng cấp sân bay Côn Đảo, đón tàu bay lớn

Cần gần 2.400 tỷ đồng nâng cấp sân bay Côn Đảo, đón tàu bay lớn

Sau khi nâng cấp, cảng hàng không Côn Đảo có thể đón được máy bay lớn như Airbus A320, A321 thay vì máy bay ATR- 72, Embraer E195. Dự kiến cần mức đầu tư khoảng 2.395 tỷ đồng để nâng cấp đường băng, đường lăn, sân đỗ,…

Cục Hàng không Việt Nam vừa đề xuất Bộ Giao thông vận tải chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp sân bay Côn Đảo để đến năm 2023 có thể đón tàu bay lớn.

Hiện Cảng hàng không Côn Đảo là sân bay cấp 3C, có một đường băng dài 1.830m, rộng 30m, kết cấu mặt đường bêtông nhựa. Đường băng này được xây dựng từ năm 2004, đến nay đã hết tuổi thọ khai thác nhưng chưa xuất hiện các hư hỏng lớn, vẫn đảm bảo an toàn khai thác. Do hạn chế về điều kiện cất/hạ cánh, Côn Đảo chỉ khai thác loại máy bay nhỏ như ATR-72 và tương đương. Sân bay Côn Đảo cũng chưa có hệ thống đèn hiệu đường băng để khai thác ban đêm.

Tuy nhiên, theo kế hoạch của các hãng hàng không, những năm tới sẽ loại bỏ dần loại máy bay ATR-72. Đồng thời, các loại máy bay A320, A321 hiện nay đang khai thác cũng sẽ được dần thay thế bằng các loại máy bay phản lực thế hệ mới như A319neo, A320neo, A321neo và tương đương để khai thác các tuyến nội địa.

Vì vậy, đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn; hệ thống đèn hiệu đường băng sân bay Côn Đảo là cần thiết.

Để thực hiện mục tiêu trên, Cục Hàng không đề xuất bóc bỏ đường băng hiện hữu, làm đường băng mới có chiều dài 1.830m, rộng 45m (mở rộng thêm 15m) có kết cấu đảm bảo khai thác hiệu quả máy bay code C như Airbus A321, A320.

Quảng cáo

Xây dựng 3 đường lăn nối và 1 đường lăn song song theo phương án quy hoạch có kết cấu đảm bảo khai thác hiệu quả cho chủng loại máy bay code C; xây dựng sân đỗ máy bay với 8 vị trí theo quy hoạch được duyệt và hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ; nghiên cứu xây dựng, lắp đặt hệ thống thiết bị hạ cánh chính xác CAT I tại đầu 11 của đường băng, hệ thống đèn tiếp cận theo quy hoạch được duyệt.

Dự kiến tổng mức đầu tư dự án nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Côn Đảo khoảng 2.395 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước, tiến độ thực hiện từ năm 2021 - 2023.

Sau khi hoàn thành nâng cấp, mở rộng, cảng hàng không Côn Đảo đảm bảo khai thác hiệu quả chủng loại tàu bay code C như: A321ceo, A321neo, A320neo, A319... hoặc tương đương, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng tại cảng hàng không Côn Đảo.

Thống kê vận chuyển hành khách trong 13 năm từ khi đưa cảng hàng không này vào khai thác đến nay cho thấy, nhịp độ gia tăng hành khách bình quân giai đoạn 2005 - 2010 đạt 39,2%/năm, giai đoạn 2011 - 2015 có giảm xuống và đạt 21,8%/năm, giai đoạn 2016 - 2019 đạt 17,1%/năm.

Riêng trong năm 2020, dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, cảng hàng không Côn Đảo vẫn đạt 447.750 hành khách, tăng trưởng 4,1% so với năm 2019, xấp xỉ mức dự báo vào năm 2025. Công suất tiếp nhận hành khách tại Cảng hàng không Côn Đảo đã vượt qua công suất nhà ga hành khách hiện tại.

Đặc biệt, chỉ trong 4 tháng đầu năm 2021 lượng vận chuyển hành khách tại cảng hàng không Côn Đảo đạt 284.262 hành khách, tăng 185,7% so với cùng kỳ năm 2020.

Trước đó, tháng 8/2021, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt quy hoạch điều chỉnh sân bay Côn Đảo. Theo đó, giai đoạn đến năm 2030 sân bay Côn Đảo đạt cấp 4C (hiện tại cấp 3C); đường băng được nâng cấp, mở rộng trên nền đường hiện hữu đạt kích thước 1.830m x 45m, lề mỗi bên 7,5m; bổ sung thêm đường lăn song song và 3 đường lăn nối có chiều rộng 15m, lề đường lăn 5m, sân đỗ máy bay đạt 8 vị trí khai thác máy bay Airbus A320, A321 hoặc tương đương.

Tin tức liên quan

Có thể bạn quan tâm

Dự án đường Vạn Thiện đi Bến En có chiều dài khoảng 12km do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông số 2 Thanh Hóa làm chủ đầu tư, tổng vốn đầu tư gần 1.200 tỷ đồng.

Thứ ba, 26/10/2021
Trải nghiệm báo 4.0 với ứng dụng đọc tin của tạp chí Thương gia
Trải nghiệm báo 4.0 với ứng dụng đọc tin của tạp chí Thương gia