Cần làm rõ những dấu hiệu không minh bạch của Chủ đầu tư tại tòa nhà CT4, KĐT Xa La

Hàng trăm cư dân tại tòa nhà CT4, phản ánh Chủ đầu tư (CĐT) Khu đô thị (KĐT) Xa La chiếm dụng quỹ bảo trì, chiếm dụng phần diện tích thuộc sở hữu chung để kinh doanh, thay đổi thiết kế của tòa nhà...

Những dấu hiệu không minh bạch của Chủ đầu tư

Theo những thông tin phóng viên thu thập được, tòa nhà CT4, Khu đô thị Xa La được đưa vào vận hành từ năm 2012, nhưng từ đó đến nay tại đây đã xảy ra rất nhiều vấn đề có dấu hiệu sai phạm của Chủ đầu tư là Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên và Chi nhánh Dịch vụ nhà ở & quản lý Khu đô thị Mường Thanh là đơn vị trực thuộc của chủ đầu tư, phụ trách quản lý và vận hành tòa nhà.

Mặc dù được đưa vào sử dụng từ năm 2012, theo quy định lẽ ra Chủ đầu tư phải tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu để thành lập Ban quản trị tòa nhà. Nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi, đến tháng 01/2017 (tức sau gần 05 năm) Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên mới tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu và thành lập Ban quản trị nhà chung cư CT4 theo Quyết định số 468/QĐ-UBND quận Hà Đông.

Chiếu theo quy định tại điều 109, Luật Nhà ở, trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày Ban quản trị nhà chung được thành lập, Chủ đầu tư phải chuyển giao kinh phí bảo trì bao gồm cả lãi suất tiền gửi cho Ban quản trị để thực hiện quản lý, sử dụng.

Chủ dầu tư chuyển nơi tập kết rác xuống tầng hầm gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng
Chủ dầu tư chuyển nơi tập kết rác xuống tầng hầm gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Tuy nhiên, hàng trăm cư dân tại tòa nhà này phản ánh, từ khi Ban quản trị tòa CT4 được thành lập đến nay, dù đã nhiều lần gửi văn bản yêu cầu đến Chủ đầu tư nhưng đơn vị này vẫn không bàn giao quỹ bảo trì theo quy định của pháp luật.

Chính vì kinh phí bảo trì không được bàn giao cho Ban quản trị để sử dụng vào công tác bảo trì tòa nhà, cho nên tòa nhà hiện đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng mà không được sửa chữa bảo trì.

Bên cạnh việc chiếm dụng quỹ bảo trì, hàng trăm cư dân còn “tố” Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên và đơn vị quản lý vận hành chiếm dụng nguồn thu từ các tầng hầm để xe trong tòa nhà.

Cụ thể, suốt hơn 9 năm qua, toàn bộ nguồn thu từ tầng hầm để xe đã bị đơn vị quản lý vận hành cùng Chủ đầu tư chiếm dụng mà không đưa vào hạch toán nguồn thu phục vụ việc quản lý vận hành nâng cao chất lượng dịch vụ của tòa nhà. Cư dân tại đây ước tính nguồn thu từ trông giữ xe tại 2 tầng hầm gửi xe của tòa nhà vào khoảng 350.000.000vnđ/tháng.

Một vấn đề rất nghiêm trọng nữa được cư dân phản ánh là ngày 15/7/2021, Chi nhánh Dịch vụ nhà ở & quản lý Khu đô thị Mường Thanh đã tự ý ra thông báo số 12/TB/CN về việc điều chỉnh mức giá dịch vụ quản lý và vận hành nhà chung cư CT4 từ tháng 07/2021, cụ thể mức tăng từ 160.000 đồng/tháng hiện tại, lên 200.000 đồng/tháng (tăng 25%).

Theo cư dân, việc đơn vị quản lý và vận hành tự ý ra quyết định tăng giá dịch vụ mà không thông qua Hội nghị nhà chung cư là trái pháp luật. Mặc dù cộng đồng cư dân đã nhiều lần gửi kiến nghị đến Chi nhánh Dịch vụ nhà ở & quản lý Khu đô thị Mường Thanh đề nghị thu hồi thông báo tăng giá dịch vụ, song đơn vị này vẫn ngang nhiên thực hiện thu tiền của người dân theo mức phí mới, và có những thông báo có ý đe dọa cư dân nếu không đóng phí dịch vụ theo mức mới.

Điều này thể hiện sự ngang ngược và coi thường pháp luật của đơn vị quản lý vận hành tòa nhà, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi chính đáng của cư dân, đồng thời khiến cộng đồng cư dân vô cùng bức xúc và lo lắng.

Chủ đầu tư tổ chức trông giữ và thu tiền gửi xe tại phần sở hữu chung
Chủ đầu tư tổ chức trông giữ và thu tiền gửi xe tại phần sở hữu chung

Bên cạnh những dấu hiệu không minh bạch nêu trên, theo thông tin chúng tôi thu thập được từ cư dân, Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên còn tự ý thay đổi thiết kế hệ thống xả rác. Theo ý kiến của cư dân, trước đây thời gian đầu khi tòa nhà đi vào vận hành (từ năm 2012), 03 cửa lấy rác được thiết kế lấy ra ở tầng 1 phía sau tòa nhà.

Tuy nhiên, Chủ đầu tư đã chuyển cửa lấy rác xuống tầng hầm và sử dụng các cửa lấy rác trên tầng 1 làm ki ốt bán hàng. Việc này làm tầng hầm ô nhiễm rất nặng, mùi hôi thối thường xuyên, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân khiến cư dân vô cùng bức xúc.

Không thể minh bạch tiền thu chi từ trông giữ xe!

Để có tư liệu phục vụ bài viết từ những vấn đề thực tế nêu trên, sáng ngày 08/10/2021 phóng viên Thương Gia đã nhận được những lời giải đáp từ phía Chi nhánh Dịch vụ nhà ở & quản lý Khu đô thị Mường Thanh.

Ông Đặng Hữu Kỳ, Phó Giám đốc Chi nhánh thông tin, vì Chi nhánh chỉ là đơn vị quản lý và vận hành nên chỉ phụ trách về an ninh, phòng cháy chữa cháy, vệ vinh môi trường... còn những vấn đề liên quan đến phí bảo trì và phần diện tích sở hữu chung hay thay đổi thiết kế không thuộc thẩm quyền quản lý của Chi nhánh, mà là của Chủ đầu tư.

Tiền trông giữ xe không được đơn vị quản lý vận hành đưa vào phần tổng nguồn thu từ tòa nhà
Tiền trông giữ xe không được đơn vị quản lý vận hành đưa vào phần tổng nguồn thu từ tòa nhà

Về việc quyết định tăng phí dịch vụ, ông Kỳ giải thích do phí dịch vụ được thu từ cư dân không đủ để chi phí cho công tác quản lý và vận hành nên Chi nhánh phải ra quyết định như vậy. Đến thời điểm này đã có nhiều hộ gia đình tại tòa nhà đã đóng phí dịch vụ theo quyết định mới. Tuy nhiên, sau khi nhiều cư dân phản đối, UBND phường Phúc La đã chỉ đạo dừng thu phí theo quyết định mới và trở về thu theo mức cũ. Đối với những hộ gia đình đã đóng tiền, Chi nhánh sẽ tổ chức trả lại tiền trong thời hạn 6 tháng.

Theo ông Kỳ, việc tăng phí là quyết định hoàn toàn hợp lý vì mức phí hiện tại và mức phí theo quyết định mới vẫn rất thấp và nằm trong quy định của UBND thành phố Hà Nội. Nhưng UBND phường đã chỉ đạo dừng thu, chúng tôi sẽ chấp hành theo.

Liên quan đến nội dung cư dân phản ánh Chủ đầu tư và Chi nhánh chiếm dụng tiền trông xe hàng tháng, ông Kỳ cho rằng vì nguồn thu từ phí dịch vụ và những khoản thu từ hoạt động cho thuê quảng cáo xung quanh tòa nhà không đủ để chi phí cho quản lý và vận hành nên đơn vị sử dụng tiền trông giữ xe từ 2 tầng hầm hàng tháng để bù chi. Song khi chúng tôi đề nghị minh bạch nguồn thu thì ông Kỳ ông không nắm được tình hình thu chi từ hoạt động trông giữ xe.

Từ những phản ánh nêu trên, liệu Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên có chiếm dụng quỹ bảo trì, thay đổi thiết kế hay có chiếm dụng phần sở hữu chung để tổ chức trông xe không? sẽ được chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin khi có phản hồi từ đơn vị này.

Có thể bạn quan tâm