Cấp mã số hành nghề cho môi giới bất động sản

Để quản lý chặt chẽ hơn những cá nhân hành nghề môi giới bất động sản chính thức tại các Sàn giao dịch bất động sản, theo các chuyên gia ngoài chứng chỉ môi giới được các cơ quan có thẩm quyền đào tạo và cấp, thì điều cần thiết là mã số hành nghề của mỗi môi giới.
Theo chuyên gia cần cấp mã số định danh cho môi giới nhằm kiểm soát hoạt động thổi giá làm nhiễu loạn thị trường. (Ảnh: Int)
Theo chuyên gia cần cấp mã số định danh cho môi giới nhằm kiểm soát hoạt động thổi giá làm nhiễu loạn thị trường. (Ảnh: Int)

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) phối hợp với Trung tâm Báo chí TP.HCM tổ chức buổi Tọa đàm Vai trò Nhà môi giới Bất động sản trong Xu thế mới. 

Thị trường bất động sản ngày càng có vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, đồng thời cũng là thị trường chịu nhiều ảnh hưởng từ các quyết sách kinh tế vĩ mô của chính phủ, xu hướng đầu tư, tiêu dùng của người dân.

Để thị trường bất động sản vận hành an toàn và minh bạch, vai trò của Nhà môi giới Bất động sản đang ngày càng được đánh giá cao, với những yêu cầu ngày càng khắt khe.

Ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, để hành nghề môi giới bất động sản, mỗi Nhà môi giới đều phải có kiến thức pháp luật, kỹ năng hành nghề và trách nhiệm xã hội.

Hiện nay tình hình hoạt động môi giới bất động sản khá lộn xộn và chưa được quản lý chặt chẽ. Theo đó, trong số hơn 300.000 người hoạt động môi giới bất động sản, chỉ một phần nhỏ là có chứng chỉ Môi giới do các cơ quan chức năng cấp, trải qua quá trình đào tạo chuyên môn nghiệp vụ một cách bài bản. 

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch VARS cho rằng cần quản lý chặt chẽ hơn nữa những cá nhân hành nghề môi giới bất động sản chính thức tại các Sàn giao dịch bất động sản. Đây là lực lượng vô cùng quan trọng, đóng góp vào sự minh bạch, hiệu quả của thị trường bất động sản, do đó cần đưa vào nề nếp.

Theo ông Đính, tại một số địa phương có hàng trăm cá nhân có nhu cầu được đào tạo và thi sát hạch, cấp chứng chỉ hành nghề, tuy nhiên không thể tổ chức tại địa phương vì nhiều lý do. Ông Đính đề nghị các cơ quan chức năng cần xem xét “lỗ hổng” này để những môi giới có điều kiện hành nghề đúng với các quy định của pháp luật. 

Ông Trần Minh Hoàng, Phó Tổng thư ký VARS dẫn kinh nghiệm từ các quốc gia phát triển, cho rằng ngoài chứng chỉ môi giới được các cơ quan có thẩm quyền đào tạo và cấp, thì điều cần thiết là mã số hành nghề của mỗi môi giới. Qua đó, các cơ quan chức năng có thể dễ dàng quản lý Nhà môi giới - bảo vệ khách hàng và nhà đầu tư, lành mạnh hóa thị trường. 

Cùng quan điểm trên, ông Phạm Lâm,Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, Nhà sáng lập DKRA Vietnam và Hệ sinh thái Houze cho rằng, nghề môi giới không đơn thuần là giới thiệu bất động sản, mua bán bất động sản, mà là một ngành kinh doanh trong hệ sinh thái bất động sản với nhiều yêu cầu khắt khe về kiến thức, kinh nghiệm, đạo đức.

Kết luận tại buổi hội thảo, ông Nguyễn Văn Đính mong muốn được tiếp tục nhận và tiếp thu các ý kiến liên quan đến nghề môi giới bất động sản, đồng thời cam kết đóng góp tích cực hơn nữa vào sự hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan.

“Hy vọng Việt Nam sẽ sớm có hành lang pháp lý cởi mở, phù hợp với đặc thù kinh doanh của ngành, để những tiêu cực trong nghề môi giới sớm chấm dứt và mỗi nhà môi giới bất động sản đều có thể tự hào với nghề nghiệp và đóng góp của mình vào thị trường kinh doanh bất động sản”, ông Đính nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm