CEO Vĩnh Tiến Đặng Trúc Lan Chi: Kinh doanh không chỉ là lợi nhuận

Kinh doanh không phải chỉ để kiếm lợi nhuận mà còn phải có trách nhiệm với xã hội, trách nhiệm với việc bảo vệ môi trường – Đó là triết lý kinh doanh của bà Đặng Trúc Lan Chi - Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Tiến (Bến Tre) khi chia sẻ với Thương Gia.
CEO Vĩnh Tiến Đặng Trúc Lan Chi: Kinh doanh không chỉ là lợi nhuận

Bà Lan Chi cho biết, Công ty TNHH Vĩnh Tiến được thành lập từ năm 2003 từ một cơ sở sản xuất mạch nha nhỏ với sản phẩm chủ đạo là kẹo dừa và bánh hoa dừa - những sản phẩm đặc sản nổi tiếng của Bến Tre. Mặc dù được ra đời muộn, sản phẩm và nhãn hiệu khá mới mẻ đối với người tiêu dùng trong nước, cộng với áp lực cạnh tranh rất lớn với hơn 150 công ty và cơ sở sản xuất sản phẩm cùng loại trên địa bàn tỉnh Bến Tre có tuổi đời và thâm niên từ 40-50 năm, nhưng Vĩnh Tiến vẫn duy trì và phát triển bền vững, có vị thế trên thương trường trong và ngoài nước, đặc biệt là trong những năm gần đây.

Có được điều đó là do Vĩnh Tiến đã mạnh dạn tiên phong trong việc đầu tư dây chuyền khép kín, tự động hóa 100%. Vĩnh Tiến là DN duy nhất sản xuất kẹo dừa không dính răng được áp dụng công nghệ mới và có sản phẩm độc quyền “Bánh hoa dừa” mang đặc trưng riêng. Vĩnh Tiến cũng là DN đầu tiên áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến ISO 9001:2000, 9001:2008 và sau này đổi sang phiên bản mới ISO 9001: 2015.

Là DN duy nhất ở Bến Tre đầu tư dây chuyền khép kín, tự động hóa. Liệu việc đầu tư dây chuyền tự động hóa 100% như vậy có ảnh hưởng tới nguồn lao động đang làm việc tại Vĩnh Tiến không, thưa bà?

Mặc dù công ty có đủ điều kiện và cơ hội để giảm toàn bộ lao động thủ công để thay thế hoàn toàn bằng công nghệ tự động hóa, nhưng Vĩnh Tiến chỉ bổ sung thêm dây chuyền công nghệ tự động hóa song song với việc duy trì sản xuất sản phẩm truyền thống bằng lao động thủ công. Chúng tôi làm thế với mục đích giúp giải quyết việc làm, giảm bớt gánh nặng xã hội cho tỉnh. Đặc biệt, lực lượng lao động chủ yếu của Vĩnh Tiến là lao động nữ nên ngoài việc tạo việc làm cho họ, giúp ổn định an sinh xã hội, thì điều này còn giúp cho vấn đề bình đẳng giới được cải thiện hơn.

Chúng tôi cũng luôn chia sẻ gánh nặng với chính quyền và người trồng dừa trong giai đoạn cây dừa gặp nhiều khó khăn. Những thời điểm giá dừa giảm chưa từng có trong lịch sử phát triển ngành dừa khiến người trồng dừa khốn đốn thì Vĩnh Tiến chia sẻ khó khăn đó bằng cách mua dừa với giá cao hơn giá thị trường, chấp nhận lợi nhuận thấp hoặc không có lợi nhuận, giúp người trồng dừa không rơi vào cảnh “được mùa mất giá”.

Như bà chia sẻ thì việc Vĩnh Tiến chỉ bổ sung thêm dây chuyền công nghệ tự động hóa chứ không thay thế hoàn toàn là nhằm mục đích giữ lao động thủ công, giảm bớt gánh nặng xã hội cho tỉnh. Có thể nói đây là điều mà không phải DN nào cũng làm được. Bà có thể nói rõ hơn về vấn đề này?

Triết lý của chúng tôi là kinh doanh không phải chỉ để kiếm tiền, mà còn phải nhận thức đầy đủ vai trò của chủ DN đối với cộng đồng xã hội. Với Vĩnh Tiến, việc chăm lo đời sống vật chất cũng như tinh thần cho người lao động là mối quan tâm hàng đầu của DN.

Trong khi vẫn còn một số DN có xu hướng từ chối tuyển dụng những đối tượng nữ trên 35 tuổi và trình độ văn hóa thấp, thì Vĩnh Tiến tuyển dụng người lớn tuổi, năng suất lao động thấp, bị chi phối nhiều bởi công việc chăm sóc gia đình và con cái để tạo cho giới lao động nữ, nhất là vùng nông thôn có công việc ổn định với thu nhập phù hợp điều kiện làm việc.

Hiện ở Vĩnh Tiến có hơn 200 lao động, trong đó hơn 90% là lao động nữ, phần lớn là trên 35 tuổi, có trình độ văn hóa thấp, chưa được đào tạo. Với mối quan tâm và trách nhiệm xã hội của người chủ DN nữ,chia sẻ và đồng cảm với giới nữ, tôi luôn quan tâm đến việc tạo điều kiện làm việc thuận lợi nhất cho lao động nữ, ưu tiên cho lao động nữ được lựa chọn thời gian làm việc thích hợp, chọn công việc phù hợp với năng lực, trình độ và điều kiện sức khỏe. Điều này gián tiếp góp phần giữ gìn hạnh phúc gia đình, giảm bạo lực gia đình, tăng nhận thức về bình đẳng giới và tạo điều kiện kinh tế giúp cho trẻ em trong các gia đình được giáo dục và nâng cao trình độ.

Triết lý kinh doanh của chúng tôi là kinh doanh không phải chỉ là kiếm tiền mà còn phải nhận thức đầy đủ vai trò của chủ doanh nghiệp đối với cộng đồng xã hội.

Không chỉ trách nhiệm xã hội, người tiêu dùng hiện cũng rất quan tâm đến trách nhiệm bảo vệ môi trường của DN. Theo một khảo sát toàn cầu, 86% người tiêu dùng nói rằng, DN nên dẫn đầu trong việc giải quyết các vấn đề môi trường như biến đổi khí hậu. Quan điểm của bà về vấn đề này?

Bảo vệ môi trường là tiền đề để DN tồn tại và phát triển, công tác bảo vệ môi trường tốt hay kém, không chỉ ảnh hưởng đến hình tượng của DN mà còn ảnh hưởng đến sự sống còn và phát triển của DN. Chỉ khi bảo vệ tốt môi trường, DN mới có thể đi lên con đường phát triển bền vững và liên tục.

Việc đấy đã được thực hiện như thế nào tại Vĩnh Tiến, thưa bà?

Từ khi thành lập đến nay, Vĩnh Tiến đã luôn xem trọng việc giữ gìn môi trường song song với việc sản xuất kinh doanh. Thế nên mặc dù công ty được xây dựng trong khu dân cư, nhưng với nhận thức đầy đủ trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường nên Vĩnh Tiến đã sớm xây dựng hệ thống xử lí nước thải với công suất 20m3/giờ, đạt tiêu chuẩn loại A trước khi thải ra môi trường. Nhờ việc đảm bảo các yếu tố môi trường nên Vĩnh Tiến là DN duy nhất trong khu dân cư không phải di dời ra ngoại ô theo“Đề án di dời các cơ sở gây ô nhiễm ra ngoại ô thành phố” của tỉnh Bến Tre. Ngoài ra Công ty còn xử lý đầy đủ ô nhiễm khói bụi và tiếng ồn nhờ vào các công nghệ sản xuất sạch đang áp dụng.

Xin cảm ơn bà và chúc bà một năm mới an khang!

Xem thêm

Doanh nhân Nguyễn Thị Nga: Tầm nhìn và sự đam mê

Doanh nhân Nguyễn Thị Nga: Tầm nhìn và sự đam mê

“Tôi cảm phục về tầm nhìn và đam mê của của bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Cty cổ phần Tập đoàn BRG, phó chủ tịch Ngân hàng TMCP Đông Nam Á. Chính tình yêu đất nước và Hà Nội của bà có thể truyền lửa và cảm hứng cho những người đối thoại…”

Có thể bạn quan tâm

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Tại Mỹ, làn sóng AI đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đưa thị trường chứng khoán lên mức kỷ lục mới. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh tươi sáng ấy là một thực tế hoàn toàn khác khi nhiều doanh nghiệp đang chật vật đối phó với chi phí leo thang do thuế quan và tâm lý tiêu dùng ảm đạm…

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện quan hệ hậu Brexit, Vương quốc Anh và EU lại “cơm không lành, canh chẳng ngọt” khi chính phủ Anh cấm người dân mang các sản phẩm phô mai, thịt và sữa từ EU về nước nhằm ngăn ngừa dịch lở mồm long móng…

“Ông trùm” tiền số Changpeng Zhao được ân xá, giá Bitcoin tăng vọt

“Ông trùm” tiền số Changpeng Zhao được ân xá, giá Bitcoin tăng vọt

Tỷ phú Changpeng Zhao, nhà sáng lập sàn Binance và biểu tượng quyền lực của thế giới tiền mã hóa, vừa được Tổng thống Mỹ Donald Trump ân xá và chấm dứt án phạt liên quan đến rửa tiền. Động thái này khiến giới tiền số reo mừng nhưng lại gây tranh cãi lớn trên chính trường…

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh, ngành hàng thể thao toàn cầu bước vào chu kỳ ổn định hơn, với động lực đến từ các thị trường mới nổi và xu hướng tiêu dùng bền vững hướng tới sức khỏe và phong cách sống…

Fed bị “trói tay” khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Fed bị “trói tay” khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang phải đối mặt với bài toán hóc búa khi chính phủ đóng cửa khiến nguồn dữ liệu kinh tế bị gián đoạn, trong lúc thị trường lao động yếu đi, lạm phát vẫn cao và nhiều thách thức từ khủng hoảng nhà ở đến tác động của trí tuệ nhân tạo tiếp tục đè nặng lên nền kinh tế…

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung thất bại vì thiếu trung gian "đủ sức nặng"

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung thất bại: Vì đâu nên nỗi?

Ngày 1/11 là thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ áp thuế nhập khẩu bổ sung 100% đối với hàng hóa Trung Quốc, ngày 10/11 thỏa thuận đình chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng sẽ hết hạn. Nhưng tới thời điểm này, tất cả các đàm phán giữa hai bên đều đang bế tắc, nguyên nhân do đâu?

Hàng hiệu secondhand ăn nên làm ra

Hàng hiệu secondhand ăn nên làm ra

Thị trường hàng hiệu secondhand hiện đang mở rộng và tăng trưởng với tốc độ chưa từng có, chính vì vậy mà các nền tảng kinh doanh phải chủ động đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ xác thực để chống lại làn sóng hàng “siêu giả”…