Chiếc bát 35 USD được bán với giá hơn 700.000 USD

Một món đồ cổ đặc biệt quý hiếm của Trung Quốc từ thế kỷ 15 được Sotheby's bán đấu giá với giá 721.800 USD, vượt quá mức giá bán ước tính hàng đầu của nó là nửa triệu USD.
Chiếc bát 35 USD được bán với giá hơn 700.000 USD

So với khi được mua tại Connecticut (Mỹ) với giá chỉ 35 USD vào năm ngoái, chiếc bát sứ hoa hiện có giá trị gấp gần 29.000 lần. Chiếc bát được xác định là thuộc triều đại nhà Minh, chạm khắc họa tiết hoa sen, hoa mẫu đơn, hoa cúc và hoa lựu.

Trong khi Sotheby's không tiết lộ danh tính của người bán, người đứng đầu bộ phận nghệ thuật Trung Quốc của nhà đấu giá, Angela McAteer, đã tiết lộ rằng người bán tìm thấy chiếc bát trong một buổi yard sale (bán hàng giảm giá hoặc trao đổi đồ vật đã qua sử dụng). Ngay sau khi mua, người này đã gửi hình ảnh chiếc bát cho các chuyên gia đấu giá, và họ xác định ngay nó là một cổ vật có ý nghĩa lịch sử. “Theo bản năng, chúng tôi đã có một cảm giác rất, rất tốt về nó.”

Khi xem xét kỹ hơn, hiện vật, với tên gọi "bát sen", được tìm thấy có nguồn gốc từ triều đình của Hoàng đế Vĩnh Lạc (Minh Thành Tổ), người trị vì từ năm 1403 đến 1424 - giai đoạn được ghi nhận có kỹ thuật gốm sứ đặc biệt và nổi tiếng. "Chiếc bát có phần thân bằng sứ cực kỳ mịn và lớp men bóng mượt không tỳ vết. Ngoài màu xanh coban rực rỡ, chiếc bát còn có tất cả các chi tiết đặc trưng của phong cách vào thời kỳ này - vốn không còn được lưu truyền và thịnh hành trong các triều đại sau đó.” 

Trong thời kỳ trị vì của mình, Hoàng đế Vĩnh Lạc đưa ra nhiều phương pháp chuyển đổi nghề thủ công gốm sứ, đặt hàng lớn cho triều đình và kiểm soát các lò nung hoàng gia tại Cảnh Đức Trấn - thành phố sản xuất đồ sứ quan trọng nhất của Trung Quốc. “Hoàng đế Vĩnh Lạc thực sự đã đề cao tầm quan trọng nghệ thuật của đồ sứ. Không chỉ đơn thuần là một chiếc bát tiện dụng, nó còn là thành phẩm nghệ thuật thực sự,” bà McAteer chia sẻ. 

Với đường kính chỉ hơn 15cm, chiếc bát tuy nhỏ nhưng có thể có giá trị cả về mặt nghệ thuật và thực tế đối với triều đình. Bà McAteer cho biết, tuy có rất ít thông tin về xuất xứ của nó hoặc làm thế nào mà nó lại được bày bán ở một buổi yard sale ngoài sân. 

Theo Sotheby's, chỉ có sáu chiếc bát tương tự khác còn tồn tại, một số được đặt tại Bảo tàng Cung điện Quốc gia Trung Quốc ở Đài Bắc, Bảo tàng Anh và Bảo tàng Victoria & Albert ở London.

Phát hiện này đã được bán đấu giá như một phần của chương trình "Tuần lễ Châu Á", với hàng loạt các buổi đấu giá tỷ USD của Sotheby's cho các món đồ tạo tác, đồ cổ và nghệ thuật đương đại từ khắp khu vực.

Bà McAteer cho biết: ”Kết quả ngày hôm nay của chiếc “bát sen” cực kỳ quý hiếm này là một ví dụ tiêu biểu cho những khám phá đáng kinh ngạc, có thể chỉ có một lần trong đời mà chúng tôi - những chuyên gia trong nghệ thuật Trung Quốc - mơ ước ... nó cũng là một lời nhắc nhở rằng các tác phẩm nghệ thuật quý giá vẫn còn ẩn giấu trong tầm nhìn đơn sơ và mong chờ được chúng ta tìm thấy.”

CNN

Có thể bạn quan tâm