Chính quyền ông Trump đã thu được 4 tỷ USD nhờ dựng hàng rào thuế quan

Chính phủ Mỹ cho biết việc tăng thuế nhập khẩu áp lên hàng hóa Trung Quốc, thép và nhôm hiện đã mang về khoản thu 4 tỷ USD...
Chính quyền ông Trump đã thu được 4 tỷ USD nhờ dựng hàng rào thuế quan

Chính phủ Mỹ cho biết việc tăng thuế nhập khẩu áp lên hàng hóa Trung Quốc, thép và nhôm hiện đã mang về khoản thu 4 tỷ USD. Tổng thống Donald Trump cũng cho rằng việc dựng hàng rào thuế quan đưa Mỹ vào một vị thế mặc cả mạnh hơn với các đối tác thương mại.

Hãng tin Bloomberg dẫn số liệu do Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ cho biết tính đến ngày thứ Tư, cơ quan này đã thu 2,2 tỷ USD từ thuế quan áp lên thép nhập khẩu và 625,4 triệu USD từ thuế quan áp lên nhôm nhập khẩu, cộng thêm 1,2 tỷ USD từ thuế quan áp lên hàng hóa Trung Quốc. Số tiền hơn 4 tỷ USD này là một nguồn thu bổ sung cho ngân sách liên bang Mỹ.

Năm nay, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã áp thuế bổ sung 25% lên thép nhập khẩu, 10% lên nhôm nhập khẩu, và 25% lên 50 tỷ USD hàng Trung Quốc nhập vào Mỹ mỗi năm.

Vào tuần tới, Washington sẽ bắt đầu áp thuế bổ sung 10% lên 200 tỷ USD hàng Trung Quốc, và mức thuế bổ sung này sẽ tăng lên mức 25% từ đầu năm sau nếu Bắc Kinh không có động thái nhượng bộ Mỹ.

Theo Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ, số tiền thuế thực thu và chuyển vào quốc khố có thể thấp hơn con số 4 tỷ USD nói trên vì các công ty có thể làm hồ sơ xin hoàn thế - một quy trình có thể kéo dài 6 tháng.

Các kế hoạch tăng thuế đối với hàng hóa nước ngoài của ông Trump cũng đã vấp phải sự trả đũa của các đối tác thương mại. Trung Quốc và nhiều quốc gia khác đã áp thêm thuế lên hàng Mỹ để đáp trả.

"Thuế quan đã đặt Mỹ vào một vị thế mặc cả rất mạnh. Hàng tỷ USD và việc làm đang chảy vào đất nước của chúng ta, trong khi chi phí gia tăng đến nay hầu như không đáng kể", ông Trump viết trên mạng xã hội Twitter hôm thứ Hai. "Nếu các quốc gia không có những thỏa thuận bình đẳng với chúng ta, thì họ sẽ bị áp thuế!"

Nhiều công ty và tổ chức doanh nghiệp Mỹ cho rằng dù cần có hành động về thương mại, thuế quan là biện pháp sai lầm. Họ cho rằng những thiệt hại kinh tế trong ngắn hạn do giá cả tiêu dùng tăng và sự mất mát việc làm mà thuế quan gây ra sẽ không giúp đem lại những lợi ích về mặt dài hạn.

Theo Vneconomy

Có thể bạn quan tâm

Khi giới siêu giàu định nghĩa lại khái niệm xa xỉ

Khi giới siêu giàu định nghĩa lại khái niệm xa xỉ

Giới thượng lưu toàn cầu đang rời bỏ những tòa nhà chọc trời hào nhoáng để tìm đến nơi an cư mang lại giá trị bền vững về sức khỏe, tính riêng tư và sự ổn định cho nhiều thế hệ. Xu hướng này mở ra kỷ nguyên mới đối với định nghĩa xa xỉ, nơi giá trị được đo bằng chất lượng sống hơn là vật chất…

Trung Quốc tuyên bố “không ngán” chiến tranh thương mại, tố Mỹ tiêu chuẩn kép về đất hiếm

Trung Quốc tuyên bố “không ngán” chiến tranh thương mại, tố Mỹ tiêu chuẩn kép về đất hiếm

Trung Quốc thẳng thắn tuyên bố “không sợ” chiến tranh thương mại với Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump dọa áp thêm thuế 100% lên hàng nhập khẩu Trung Quốc, động thái làm chao đảo thị trường tài chính toàn cầu và thổi bùng căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Vì sao bơ hiện được ví như “vàng lỏng” ở New Zealand?

Vì sao bơ hiện được ví như “vàng lỏng” ở New Zealand?

Giá bơ (butter) tại New Zealand đã tăng vọt 46,5% trong 6 tháng đầu năm, biến mặt hàng thiết yếu này thành “xa xỉ phẩm” trong giỏ hàng của người tiêu dùng và khiến họ phải lái xe hàng giờ, xếp hàng ở siêu thị hoặc tự làm bơ tại nhà để tiết kiệm chi phí…

Một hình ảnh từ bộ phim truyền hình Reborn Rich (2022) cho thấy cảnh các thành viên gia đình chụp ảnh cùng cặp đôi sau lễ cưới

Nghề khách mời đám cưới “ăn nên làm ra” ở Hàn Quốc

Ở Hàn Quốc, nhiều người đang kiếm thêm thu nhập bằng cách giả làm bạn bè, họ hàng của cô dâu chú rể trong đám cưới để “lấp đầy chỗ trống” trên bức ảnh tập thể, khi mà số lượng khách mời được coi như một thước đo cho vị thế xã hội…

Starbucks chuẩn bị cho cuộc cải tổ 1 tỷ USD

Starbucks chuẩn bị cho cuộc cải tổ 1 tỷ USD

Starbucks bất ngờ thu hẹp quy mô sau nhiều năm mở rộng ồ ạt, với kế hoạch đóng hàng trăm cửa hàng, cắt giảm nhân sự và tái định vị thương hiệu trong nỗ lực tìm lại “phần hồn” đã mất…