Chủ tịch quận Ba Đình khẳng định không lấp hồ Thành Công để xây chung cư

“Việc lấp hồ để phục vụ mục đích lợi ích kinh tế, lợi ích nhóm là không thể được”, Chủ tịch UBND quận Ba Đình, Hà Nội cho hay.
Chủ tịch quận Ba Đình khẳng định không lấp hồ Thành Công để xây chung cư

Tại hội nghị giao ban báo chí thường kỳ của Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội chiều ngày 25/2, trước câu hỏi về việc cải tạo chung cư Thành Công, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến cho hay, hiện nay vấn đề cải tạo khu chung cư này mới chỉ dừng lại ở bước lập kế hoạch chi tiết 1/500, mới lên ý tưởng, chưa đến giai đoạn đầu tư xây dựng. Ngoài ra, ông Chiến khẳng định không lấp hồ Thành Công.

“Việc lấp hồ để phục vụ mục đích lợi ích kinh tế, lợi ích nhóm là không thể được”, Chủ tịch UBND quận Ba Đình cho hay.

Trước đó, cuối năm 2019, Công ty Cổ phần Ðầu tư phát triển đô thị Việt Hưng (Vihajico) đề xuất Hà Nội cho phép điều chỉnh không gian mặt nước hồ Thành Công trong phương án mới nhất cải tạo khu tập thể cũ Thành Công (quận Ba Ðình, Hà Nội).

Trong đề xuất của mình, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đô thị Việt Hưng đưa ra 2 phương án, trong đó phương án 2 của công ty này nhấn mạnh việc triển khai dự án bằng nguồn lực của chủ đầu tư; 100% cư dân được tái định cư tại chỗ; chiều cao tối đa của công trình 35 tầng.

Điểm đáng lưu ý của phương án này là nhà đầu tư đề xuất mở rộng diện tích công viên và hồ về phía trung tâm khu đô thị. Bù lại, công ty này cũng đề xuất cắt giảm hơn 4.267m2 mặt hồ Thành Công phía đối diện để làm khu nhà tái định cư chất lượng cao.

Được biết, đó không phải lần đầu tiên việc “lấp” hồ Thành Công được đưa ra, vào năm 2017, tại hội thảo cải tạo chung cư cũ, lãnh đạo Công ty Việt Hưng đã đưa ra đề xuất nâng tầng chung cư và lấy 1ha diện tích hồ Thành Công phục vụ tái định cư tại chỗ.

Khi đó, doanh nghiệp đã đề xuất giải pháp điều chỉnh quy hoạch công viên và hồ Thành Công hiện hữu khoảng 10ha theo hướng không làm thay đổi diện tích mặt nước hiện có; dự kiến hoán đổi toàn bộ diện tích khoảng 1ha đất trong phạm vi công viên và hồ Thành Công để xây dựng nhà tái định cư tại chỗ cho người dân; hoàn lại bằng cách điều chỉnh mở rộng ranh giới hồ vào trong khu dân cư mới, lấy ra được khoảng 1ha từ quỹ đất của công viên và hồ Thành Công. Tuy nhiên, đề xuất này đã vấp phải sự phản đối quyết liệt từ phía lãnh đạo TP cũng như người dân, chuyên gia…

Những ý tưởng lập quy hoạch cải tạo xây mới chung cư cũ tại Hà Nội đều được Hội đồng thẩm định đánh giá rất kỹ trước khi trình UBND TP xem xét quyết định làm cơ sở để nhà đầu tư tổ chức lập nhiệm vụ và đồ án Quy hoạch chi tiết 1/500, quá trình lập Nhiệm vụ và đồ án quy hoạch cần phải lấy ý kiến rộng rãi của cộng đồng dân cư, các cơ quan tổ chức có liên quan trước khi phê duyệt theo đúng quy trình quy định.

Có thể bạn quan tâm