Chưa chốt việc thu hồi sân golf Tân Sơn Nhất

Trong báo cáo gửi đến kỳ họp Quốc hội thứ 4, Bộ BTVT chỉ rõ, phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc hay phía Nam vẫn chưa được chốt, bao gồm cả sân golf Tân Sơn Nhất (nằm phía Bắc sân bay)

Trong báo cáo, Bộ GTVT chỉ rõ, nhu cầu vận tải bằng đường hàng không của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, với cửa ngõ là khu vực TP HCM ngày càng tăng cao (hiện chiếm 46% tổng lượng hành khách toàn quốc) đã dẫn tới tình trạng quá tải so với công suất thiết kế tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Tình trạng ùn tắc giao thông quanh khu vực diễn ra ngày càng nghiêm trọng. Trong khi đó, tổng công suất của 2 nhà ga hiện nay chỉ đạt 28 triệu hành khách/năm. Ngoài ra, Bộ GTVT cũng cho hay, theo số liệu thống kê thực tế, năm 2016 đạt 32,5 triệu hành khách, dẫn đến quá tải.

Theo đáng giá, việc khai thác khu bay như hiện nay đã đạt tới giới hạn. Việc hạn chế về sân đỗ và đường lăn để tàu bay lăn ra đường cất hạ cánh cũng ảnh hưởng đến năng lực điều hành bay, nhiều chuyến bay đi và đến bị kéo dài thời gian lăn ra hoặc lăn vào. Trong vùng trời tiếp cận vào giờ cao điểm có đến 8 - 9 chuyến phải bay chờ, nhiều chuyến bay đến phải bay vòng chờ hạ cánh.

Cũng theo Bộ này, do 40% các chuyến bay đi, đến từ sân bay Tân Sơn Nhất dẫn đến hệ quả là việc chậm và hủy chuyến sẽ dẫn đến ảnh hưởng tới toàn bộ mạng đường bay của các hãng hàng không gây thiệt hại kinh tế, giảm chất lượng phục vụ hành khách và tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn hàng không.

Trong khi đó, dự báo trong các năm tới nhu cầu tăng trưởng của Tân Sơn Nhất vẫn đạt trung bình từ 10 - 15%/năm giai đoạn đến 2020, với nhu cầu 38 - 40 triệu hành khách vào năm 2018 và 43 - 45 triệu vào năm 2020.

Để giải quyết tình trạng này, Bộ GTVT đề xuất bổ sung đường lăn song song, hệ thống đường lăn nối và xây dựng bổ sung nhà ga T4 mà không phải giải phóng mặt bằng khu dân cư, với thời gian thực hiện quy hoạch nhanh (khoảng từ 2 đến 3 năm).

Trong quy hoạch cũng đề xuất các phương án kết nối, tổ chức giao thông và hạ tầng liên quan trong và ngoài cảng hàng không với các hệ thống chính của thành phố.

"Có thể nói đây là phương án khá phù hợp và khả thi, vừa đáp ứng được mục tiêu quy hoạch, vừa tận dụng được các cơ sở vật chất hiện có của cảng hàng không tại khu vực phía Nam; đồng thời, có khả năng thu hút được nguồn vốn xã hội hóa cao" – Bộ GTVT nêu rõ.

Hiện, Bộ GTVT đang đẩy nhanh tiến độ thi công dự án "Mở rộng sân đỗ máy bay phía Bắc đường lăn song song đoạn từ NS đến E6", phấn đấu hoàn thành dự án trong Quý II - III năm 2018. Đưa các vị trí đỗ tàu bay qua đêm tại khu vực 19,79 ha đất quân sự đã bàn giao vào khai thác thương mại.

Xây dựng phương án sử dụng linh hoạt vị trí đỗ tàu bay, theo đó đưa các vị trí đỗ tàu bay trước nhà ga hành khách quốc tế vào khai thác linh hoạt phục vụ các chuyến bay quốc tế và quốc nội; Nghiên cứu tối ưu hóa phương án lăn từ đường cất hạ cánh vào đường lăn, sân đỗ và ngược lại; Xây dựng phương án sử dụng quầy thủ tục hành khách linh hoạt tại các nhà ga cho các hãng hàng không trong các khung giờ khác nhau.

Về quá trình thực hiện xây dựng được khách quan, sẽ thuê tư vấn nước ngoài để khảo sát, nghiên cứu đề xuất các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất cả về phía Bắc (khu vực sân golf) và phía Nam. Sau khi tư vấn hoàn thành việc nghiên cứu, đề xuất các phương án quy hoạch, Chính phủ sẽ chỉ đạo thành lập Hội đồng để tổ chức thẩm định phương án mở rộng, điều chỉnh quy hoạch Tân Sơn Nhất.

Có thể bạn quan tâm