Chưa từng có trong lịch sử 100 năm ở Anh: Hoàng tử Harry ra tòa làm chứng

Hoàng tử Harry sẽ trở thành thành viên cấp cao đầu tiên của Hoàng gia Anh trong vòng 130 năm qua ra tòa làm chứng. Ông sẽ xuất hiện tại tòa với tư cách là nhân chứng trong vụ kiện một nhà xuất bản với cáo buộc có hành vi trái pháp luật…

Hoàng tử Harry, con trai út của Vua Charles, sẽ xuất hiện làm nhân chứng tại Tòa án Tối cao London. Đây là vụ kiện mà Công tước Sussex và hơn 100 người nổi tiếng đã khởi kiện Mirror Group Newspapers (MGN), nhà xuất bản của các tờ báo Daily Mirror, Sunday Mirror và Sunday People.

Đây sẽ là lần đầu tiên một thành viên hoàng gia cấp cao ra tòa làm chứng kể từ khi Edward VII làm chứng trong một vụ ly hôn vào năm 1870 và 20 năm sau đó trong một vụ kiện vu khống. Cả hai trường hợp đều xảy ra trước khi Edward VII trở thành vua.

Hoàng tử Harry
Hoàng tử Harry tại một sự kiện ở New York, Mỹ, hồi tháng 9/2021

Hoàng tử Harry, người đứng thứ năm trong danh sách kế vị, luôn là tiêu điểm trong sáu tháng qua vì tranh chấp pháp lý với báo chí Anh và việc ra mắt cuốn sách hồi ký của mình cùng với loạt phim tài liệu trên Netflix. 

Sự xuất hiện của Hoàng tử tại tòa án có thể thu hút sự chú ý của cả thế giới.

David Yelland, một cố vấn truyền thông và cựu biên tập viên của tờ Sun, tờ báo mà Hoàng tử Harry cũng khởi kiện, cho biết hoàng gia đã từ lâu cố gắng tránh các vụ kiện tòa, vì họ không thể kiểm soát được tình hình.

"Những vụ kiện kiểu này thường là trường hợp phá hoại chung. Tôi không nghĩ bất kỳ ai sẽ thoát khỏi vụ kiện một cách vẻ vang cả", ông David Yelland nhận xét. 

Phiên tòa đã bắt đầu vào tháng trước cho biết rằng các nhà báo của MGN hoặc nhà điều tra tư được thuê bởi họ đã thực hiện việc theo dõi trên điện thoại trên "quy mô công nghiệp" và phạm các hành vi trái pháp luật khác để thu thập thông tin về hoàng tử và những người kháng cáo khác.

Luật sư đại diện cho các kháng cáo David Sherborne cho biết điều này đã được thực hiện với sự biết và chấp thuận của các biên tập viên và các cố vấn cấp cao. MGN đã phủ nhận tất cả các cáo buộc.

Tòa án đã nhận đơn tố cáo từ một nhà báo và nhà viết tiểu sử rằng một trong những người biết về việc theo dõi là cựu biên tập viên Piers Morgan. Người này hiện là một trong những nhà phát thanh viên nổi tiếng nhất của Anh và một người chỉ trích mạnh mẽ của hoàng tử và Meghan Markle. 

Kể từ khi vụ kiện được bắt đầu, MGN, hiện được sở hữu bởi Reach (RCH.L), đã xin lỗi trong các tài liệu tòa án và thừa nhận rằng một lần Sunday People đã trái phép tìm thông tin về Harry và xin phép được bồi thường.

Tuy nhiên, MGN đã bác bỏ những cáo buộc khác và lập luận rằng không có bằng chứng cụ thể. Thay vào đó, cung điện Buckingham có thể bị rơi vào "tầm ngắm" trong cuộc làm chứng của Harry bởi MGN khẳng định rằng một số thông tin đã đến từ các cố vấn hoàng gia.

Đồng thời, MGN cho biết câu chuyện về Harry đã xuất hiện khi người phụ tá cũ của Vua Charles và Piers Morgan thường xuyên ăn uống và uống rượu cùng nhau.

Đây là lần thứ hai trong năm nay Harry xuất hiện tại Tòa án Tối cao London, sau khi tham gia cùng ca sĩ Elton John và những người khác trong phiên nghe vào tháng 3 liên quan đến vụ kiện của họ chống lại nhà xuất bản của các tờ báo Daily và Sunday Mail.

Có thể bạn quan tâm