Chung cư Watermark: Những ai đã "bán" diện tích sử dụng chung của tòa nhà?

Như Thương gia đã đề cập trong các bài viết trước, thỏa thuận dân sự quyết định "bán" nhiều diện tích chung của chung cư Watermark là trái quy định của pháp luật. Đáng nói hơn, các bên tham gia ký vào thỏa thuận nói trên cũng là một vấn đề đáng ngờ.
Chung cư Watermark: Những ai đã "bán" diện tích sử dụng chung của tòa nhà?

Ngày 28 tháng 12 năm 2017, 4 tổ chức: Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần BĐS Tây Hồ Tây; Công ty cổ phần phát triển và tài trợ địa ốc R.C; Ban quản trị chung cư Watermark; và Công ty cổ phẩn ABC Toàn Cầu đã ký kết “THỎA THUẬN DÂN SỰ” về việc chuyển giao quyền sở hữu, quyền quản lý, quyền sử dụng và quyền khai thác đối với một số hạng mục công trình thuộc dự án chung cư Watermark địa chỉ 395 Lạc Long Quân, Phường Nghĩa Đô, Quận Cầu Giấy, T.P Hà Nội.

Nội dung cơ bản của thỏa thuận dân sự nói trên là xác định nhiều diện tích chung, riêng, đặc biệt nhiều diện tích sẽ do Công ty cổ phẩn ABC Toàn Cầu sử dụng và quản lý. Ví dụ: "phần diện tích tại tầng 19 (Top B) Công ty ABC Toàn Cầu được quyền sở hữu, sử dụng, quản lý, khai thác, bảo trì, bảo dưỡng khu vực này và nộp phí quản lý, phí bảo trì theo diện tích thực tế". Ngoài ra, thỏa thuận dân sự nói trên còn quy định nhiều phần diện tích khác tại tầng T, tầng kỹ thuật và hầm để xe.

Sau đó, chủ đầu tư và Công ty ABC Toàn Cầu đã làm hợp đồng mua bán phần diện tích tầng 19 (Top B) trên cơ sở thỏa thuận dân sự nói trên. Hiện nay, tại tầng 19 (Top B) đang bị Công ty ABC Toàn Cầu biến thành nhà riêng, sai công năng gây mất an toàn về PCCC.

Về mặt pháp lý như Thương Gia đã phỏng vấn Luật sư Vũ Văn Biên – Trưởng văn phòng Luật An Phước chỉ ra rằng, thỏa thuận này là trái quy định nên việc chủ đầu tư bán nhà sinh hoạt cộng đồng bằng hợp đồng mua bán là không đúng quy định của pháp luật.

Theo chia sẻ của đại diện cư dân chung cư Watermark, Công ty ABC Toàn Cầu lập ra chỉ để mua lại và sở hữu những diện tích nhiều diện tích của chung cư, và đây là Công ty “gia đình” của ông Trưởng ban quản trị thời điểm đó là ông Nguyễn Đình Thiết, ông Thiết là bố vợ của ông Nguyễn Quốc Tuấn – Tổng giám đốc của Công ty ABC Toàn Cầu thời điểm ký thỏa thuận dân sự nói trên.

Thông tin này là hoàn toàn có cơ sở với dữ liệu của Thương Gia có được, Công ty ABC Toàn Cầu được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh vào 21/12/2017 trước khi ký thỏa thuận dân sự nói trên đúng 1 tuần, người dại diện theo pháp luật ban đầu là ông Nguyễn Quốc Tuấn. Đến ngày 18/12/2020 thì đổi thành ông Nguyễn Mai Long. Cũng theo thông tin từ ban quản trị chung cư Watermark, ông Nguyễn Mai Long là con đẻ của ông Nguyễn Đình Thiết - Trưởng ban quản trị thời điểm ký kết thỏa thuận dân sự. 

Công ty ABC Toàn Cầu có vốn điều lệ là hai mươi tỷ đồng trong đó ông Nguyễn Quốc Tuấn góp 10%, bà Lê Thị Thư góp 80%, bà Nguyễn Thị Thanh Mai góp 10%. Các cá nhân góp vốn kể trên và cả người đại diện theo pháp luật hiện nay là ông Nguyễn Mai Long đều có địa chỉ thường trú và địa chỉ liên lạc: Số 4, ngõ 219, phố Đội Cấn, Phường Đội Cấn, Quận Ba Đình, TP Hà Nội.

Như vậy, có thể nhận thấy mối quan hệ gia đình của ông Trưởng ban quản trị chung cư Watermark thời điểm ký kết thỏa thuận dân sự nói trên và Công ty ABC Toàn Cầu, một điều dễ dàng nhận thấy là Công ty ABC Toàn Cầu là bên nhận được nhiều lợi ích nhất từ thỏa thuận dân sự nói trên.

Những tổ chức, cá nhân ký kết thỏa thuận dân sự
Những tổ chức, cá nhân ký kết thỏa thuận dân sự

Ngoài Ban quản trị và Công ty ABC Toàn Cầu thì còn 2 Công ty thực hiện ký kết thỏa thuận dân sự là Công ty Cổ phần BĐS Tây Hồ Tây và Công ty cổ phần phát triển và tài trợ địa ốc R.C. Trong thỏa thuận dân sự nói trên Công ty Cổ phần BĐS Tây Hồ Tây có tư cách là Chủ đầu tư nhưng Công ty cổ phần phát triển và tài trợ địa ốc R.C lại được giới thiệu rõ tư cách pháp lý.

Tuy nhiên, nếu nhìn vào cổ đông của Công ty Cổ phần BĐS Tây Hồ Tây và Công ty cổ phần phát triển và tài trợ địa ốc R.C thì 2 Công ty này có mối quan hệ khá đặc biệt. Cụ thể, Công ty cổ phần phát triển và tài trợ địa ốc R.C là một cổ đông của Công ty Cổ phần BĐS Tây Hồ Tây

Ông Trần Quyết Thắng là người đại diện theo pháp luật của Công ty cổ phần phát triển và tài trợ địa ốc R.C và cũng là một cổ đông của Công ty Cổ phần BĐS Tây Hồ Tây.

Thời gian gần đây, Công ty Cổ phần BĐS Tây Hồ Tây có sự biến động lớn khi ngày 28/3/2019, Công ty trên đổi tên thành Công ty cổ phần phát triển công nghệ cao Sao Việt, đến ngày 13/06/2020 Công ty nói trên giảm vốn điều lệ từ 320 tỷ xuống còn 125 tỷ. Và hiện hay, Công ty trên đang trong trạng thái tạm nghỉ kinh doanh có thời hạn.

Công ty chủ đầu tư là Công ty Cổ phần BĐS Tây Hồ Tây hiện đã ngừng hoạt động và thường xuyên vắng mặt trong nhiều cuộc kiểm tra ghi nhận của cơ quan chức năng mặc dù được mời, đang gây nhiều khó khăn trong việc kiến nghị của cư dân chung cư Watermark, cư dân đang rơi vào hoàn cảnh quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm nghiêm trọng nhưng không biết kêu ai và cũng không biết trách nhiệm thuộc về ai?

Với nhiều tranh chấp về nhiều vấn đề như diện tích sử dụng chung riêng, công tác PCCC, bảo vệ an toàn trong mùa dịch… thì cần có sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan có thẩm quyền nhằm xác định rõ trách nhiệm các bên nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của cư dân chung cư Watermark.

Ngày 1/7/2021, phòng quản lý đô thị quận Cầu Giấy đã tiến hành kiểm tra hiện trạng việc quản lý, sử dụng các diện tích tại nhà chung cư Watermark. Biên bản trên ghi nhận hiện trạng: Tại tầng 19, phòng sinh hoạt cộng đồng đang được sử dụng làm căn hộ tại trục 5,7,C,D; phía bên ngoài có lắp dựng kết cấu thép lợp mái kính.

Có thể bạn quan tâm