Chung cư Watermark: Sẽ cắt tiện ích nếu Công ty ABC không cung cấp hồ sơ pháp lý Top 19B

Ngày 28/7, Ban quản lý tòa nhà Watermark đã có văn bản gửi Công ty Cổ phần ABC Toàn Cầu về việc “Yêu cầu chứng minh chuyển đổi công năng Top 19B và các biện pháp yêu cầu Công ty tuân thủ Pháp luật PCCC”.
Chung cư Watermark: Sẽ cắt tiện ích nếu Công ty ABC không cung cấp hồ sơ pháp lý Top 19B

Công ty ABC chưa cung cấp hồ sơ pháp lý

Như Thương Gia đã phản ánh, hiện nay, chung cư Watermark đang tồn tại nhiều vấn đề liên quan đến PCCC, quyền sở hữu chung và riêng, xây dựng sai phép… Sau nhiều lần gửi văn bản nhưng không nhận được phản hồi, Ban quản lý tòa nhà Watermark tiếp tục có văn bản gửi Công ty Cổ phần ABC Toàn Cầu về việc: “Yêu cầu chứng minh chuyển đổi công năng Top 19B và các biện pháp yêu cầu Công ty tuân thủ Pháp luật PCCC” và nếu Công ty ABC không cung cấp được văn bản pháp lý Ban quản lý sẽ có biện pháp mạnh như hạn chế các tiện ích của khu vực Top 19B bằng việc khóa thang lên Top 19B và một số dịch vụ khác.

Theo Ban quản trị, Ban quản lý tòa nhà Watermark đã có, hiện nay, vị trí tầng Top19B chưa được gọi là căn hộ hay diện tích có chức năng như một căn hộ vì quá trình chuyển đổi quyền sở hữu từ các CĐT hợp pháp (Công ty Tây Hồ Tây) cũng như là cư dân chưa hoàn thành. Hiện tại hồ sơ gốc ban đầu là diện tích này được bố trí làm trung tâm điều hành tòa nhà ở; Theo hồ sơ cấp phép PCCC của Công an TP.Hà Nội khu vực Top 19B là nhà sinh hoạt cộng đồng và diện tích này thuộc sở hữu chung của cộng đồng cư dân.

Theo biên bản kiểm tra định kỳ về “Phòng cháy và chữa cháy và cứu nạn cứu hộ” của Đội cảnh sát PCCC&CNCH quận Cầu Giấy nêu ra các điểm mất an toàn về PCCC tại tầng Top19B cũng như các biên bản làm việc trước đây về PCCC&CNCH, cơ quan PCCC đã chỉ ra rằng vị trí top 19B chưa thể cấp phép PCCC vì chưa có hồ sơ chuyển đổi công năng của tòa nhà. Hơn nữa, theo Công văn 136-CV/ABC/PCCC ngày 13/05/2021, Công ty ABC gửi cho Đội cảnh sát PCCC&CNCH quận Cầu Giấy cũng như Ban Quản trị tòa nhà, Công ty ABC cũng khẳng định đang trong quá trình xin phép chuyển đổi công năng của tòa nhà với các cơ quan nhà nước theo quy định của pháp luật. Văn bản của Ban quản lý nêu rõ.

Văn bản của Ban quản lý tòa nhà Watermark
Văn bản của Ban quản lý tòa nhà Watermark

Theo hồ sơ lưu của BQT và BQL Tòa nhà, cho đến nay cũng chỉ có thỏa thuận dân sự của Công ty ABC với các bên mua bán để làm BDS thương mại - kinh doanh. Đến thời điểm này Ban quản trị tòa nhà, Ban quản lý cũng chưa nhận được bất cứ hồ sơ nào xác định quyền sở hữu tài sản của Công ty ABC được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt để ở (theo kiến nghị Phúc tra ngày 17/06/2021 của Công an PCCC Quận Cầu Giấy với kiến nghị lần 1 ngày 15/04/2021: “Đối với Công ty Cổ phần ABC toàn Cầu cung cấp các hồ sơ bản vẽ hiện trạng và cải tạo đối với khu vưc tầng T; Cung cấp sổ đỏ và bản vẽ thiết kế được phê duyệt về PCCC đối với phòng mái 19B”- thời hạn hoàn thành trước ngày 24/06/2021).

Vì vậy, Ban quản trị, Ban quản lý nhận thấy chưa đủ cơ sở để khẳng định Công ty ABC đã thực hiện xong việc chuyển đổi công năng diện tích Top 19B sang diện tích để ở. Việc chưa hoàn thiện hồ sơ chuyển đổi công năng tại vị trí tầng Top19B dẫn đến việc Công ty ABC chưa được cấp phép về an toàn PCCC cho mục đích để ở đối với diện tích này theo quy định của Pháp luật về PCCC và thông tư 02/2016/BXD. Mặt khác, trong thời gian 2020, Công ty ABC chưa có các hồ sơ chuyển đổi công năng từ BĐS thương mại sang BĐS để ở từ các cơ quan cấp phép của nhà nước, nhưng Công ty ABC đã chủ động sửa chữa căn hộ, trang bị nội thất không thông qua Ban quản lý Tòa nhà, (các vi phạm về PCCC của Công ty ABC đã được Ban quản lý khuyến cáo…..). Văn bản của Ban quản lý cho biết.

Sẽ cắt tiện tích và dịch vụ nếu không đảm bảo PCCC

Từ những vấn đề nêu trên Ban quản lý tòa nhà Watermark đã có thông báo đối với Công ty ABC như sau: “Căn cứ theo kết luận của Cơ quan Công An PCCC Quận Cầu Giấy: “Nhà sinh hoạt cộng đồng đang làm nhà ở sai công năng, tầng T là khu kỹ thuật cho thuê làm văn phòng sai công năng, tầng thượng để quá nhiều cây cảnh làm cản trở đường, lối thoát nạn và vị trí tập kết thoát nạn khi có sự cố cháy nổ xảy ra”. Để đảm bảo an toàn về cháy nổ ,cũng như tính mạng và tài sản của hàng trăm cư dân đang sinh sống trong tòa nhà, thừa ủy quyền của Ban quản trị, Ban quản lý thông báo tới Công ty ABC, trong vòng 5 ngày kể từ ngày 29/07/2021, Công ty ABC thực hiện chuyển đồ đạc, nội thất ra khỏi khu vực Top19B.

Sau thời gian này, nếu Công ty ABC không thực hiện, theo ủy quyền và nghị quyết của Ban quản trị, chúng tôi sẽ tiến hành hạn chế các tiện ích của khu vực Top 19B bằng việc khóa thang lên Top 19B và một số dịch vụ khác để đảm bảo an toàn cháy nổ và phương án cứu nạn cứu hộ tại khu vực tập kết sân thượng trong các tình huống khẩn cấp”.

Sau khi Công ty ABC cung cấp đầy đủ hồ sơ chứng minh tính hợp pháp của diện tích Top19B thuộc sở hữu của Công ty ABC đã được chuyển đổi công năng để ở được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận theo kết luận của Cơ quan Công an PCCC Thành phố ,Công an PCCC Quận Cầu Giấy chúng tôi sẽ mở dịch vụ Top 19B trở lại. Văn bản của Ban quản lý nêu rõ.

Hiện trạng tầng 19 chung cư Watermark đang bị biến đổi công năng vi phạm PCCC
Hiện trạng tầng 19 chung cư Watermark đang bị biến đổi công năng vi phạm PCCC

Mới đây, đại diện cư dân chung cư Watermark đã họp về việc Xử lý vi phạm PCCC của Công ty ABC toàn cầu. Trong biên bản họp nói trên ngoài những vi phạm về PCCC của Công ty ABC còn nêu lên hiện tượng, khu vực kỹ thuật của tầng T hiện tại đang cho thuê sai công năng, vi phạm pháp luật có rất nhiều người lạ mặt ra vào và nguy cơ cao làm lây lan dịch bệnh Covid 19 (trong thời điểm cách ly chúng tôi thống kê có hàng chục người lạ mặt ra vào . Những vi phạm về PCCC nghiệm trọng này gây hoang mang và vô cùng lo lắng cho cư dân (Khu vực nhà sinh hoạt cộng đồng và khu kỹ thuật tầng T có thể cháy nổ bất kỳ lúc nào mà không thể kiểm soát được).

Ngày 26/7, Ban quản trị chung cư Watermark đã họp và đưa ra nghị quyết về công việc liên quan đến việc PCCC của Công ty ABC, nghị quyết nêu rõ: “Ngừng cung cấp dịch vụ thang máy lên tầng 19, Tầng T khu vực tốp T5 đồng thời cắt nước khu vực tầng 19 đối với Công ty ABC Toàn cầu cho đến khi công ty ABC Toàn cầu tuân thủ các yêu cầu của cơ quan công an PCCC và được sự đồng ý bằng Văn bản của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; Yêu cầu Công ty ABC Toàn cầu trả về đúng công năng của khu vực tốp 19B và khu vực T5 tầng T ( công năng theo hồ sơ cấp phép của sở xây dựng) cho đến khi làm xong các thủ tục chuyển đổi công năng của cơ quan NN có thẩm quyền cho phép.

Biên bản kiểm tra phòng chống dịch covid tại chung cư Watermark sáng 29/7
Biên bản kiểm tra phòng chống dịch covid tại chung cư Watermark sáng 29/7

Nghiêm trọng hơn, trong công tác phòng chống dịch covid tại chung cư Watermark, sáng ngày 29/7, Ban quản lý chung cư Watermark ghi nhận tại Công ty Vinhem (đại diện Công ty trên là Nguyễn Thị Phương Nga - PTGĐ) có 19 nhân viên đang làm việc. Ban quản lý chung cư Watermark yêu cầu Công ty trình giấy tờ liên quan, và Công ty Vinhem phải gửi bản cam kết và phương án chống dịch về phường Nghĩa Đô trước ngày 30/7. Được biết, Công ty Vinhem mà quýđang được Công ty ACB đang cho thuê tại tầng T.

Ngoài ra, Ban quản lý tòa nhà Watermark còn đề nghị Công ty ABC nghiêm túc tuân thủ chỉ thị số 17 và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về những hành vi cố tình vi phạm chỉ thị này. Mọi Xử phạt vi phạm hành chính hoặc Hình sự (nếu có) do không tuân thủ chỉ thị 17 đối với tòa nhà được xác định do lỗi của Công ty ACB và Công ty Vinhem đang thuê thì Công ty ABC hoàn toàn chịu trách nhiệm và chi trả.

Có thể bạn quan tâm