Chứng khoán Mỹ giảm nhẹ trước lo ngại về lãi suất và dữ liệu kinh tế

Chứng khoán Mỹ đã có phiên giao dịch đầy khiêm tốn khi rủi ro lãi suất và dữ liệu việc làm sắp tới khiến Phố Wall lo lắng…
chứng khoán Mỹ

Chỉ số Dow Jones Industrial Average giảm 58,06 điểm, tương đương 0,18%, xuống 32.798,4 điểm, S&P 500 tăng 5,64 điểm, tương đương 0,14%, lên 3.992,01 điểm và Nasdaq Composite tăng 45,67 điểm, hoặc 0,4%, lên 11.576,00 điểm.

Ở các động thái cổ phiếu riêng lẻ, Tập đoàn Dầu khí Occidental đã tăng hơn 2% trong ngày sau khi một hồ sơ pháp lý tiết lộ rằng Berkshire Hathaway của Warren Buffet đã mua gần 6 triệu cổ phiếu của công ty trong những ngày gần đây. 

Cổ phiếu của CrowdStrike Holdings, Inc. tăng 3% nhờ báo cáo thu nhập quý 4 vượt kỳ vọng của các nhà phân tích. 

Trong khi đó, Tesla giảm 3% khi nhà phân tích Adrian Yanoshik của Berenberg điều chỉnh đánh giá đối với cổ phiếu công ty, từ khuyến nghị mua xuống thành nắm giữ. Ở một diễn biến khác, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã mở một cuộc điều tra về mẫu Tesla SUV Y về vấn đề vô lăng. 

Trong ngày, Phố Wall tiếp tục đón nhận tin tức từ phiên điều trần của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện. Ông Powell tiếp tục nhấn mạnh rằng chưa có quyết định nào được đưa ra về quy mô tăng lãi suất sắp tới của Fed cho cuộc họp chính sách tháng 3.

“Chúng tôi sẽ tập trung xem xét toàn bộ dữ liệu kinh tế và phân tích chúng một cách cẩn thận. Ngân hàng trung ương chưa đưa ra quyết định chính sách về lãi suất cho cuộc họp tháng 3. Điều quan trọng cần lưu ý là chúng tôi không đi theo một con đường định sẵn", ông Powell nhấn mạnh. 

Theo một ghi chú của ông Michael Feroli, Nhà kinh tế trưởng Hoa Kỳ tại JP Morgan, cho thấy: “Bài phát biểu của chủ tịch Jerome Powell chỉ ra rằng Fed sẽ phụ thuộc rất nhiều vào dữ liệu ngắn hạn cho các quyết định lãi suất sắp tới”. 

“Với dữ liệu vĩ mô của tháng 1 chủ yếu có chiều hướng “diều hâu”, dữ liệu NFP vào cuối tuần này và CPI vào tuần tới sẽ là những chất xúc tác quan trọng nhất cho quyết định của Fed giữa mức tăng 0,25 điểm phần trăm và 0,5 điểm phần trăm,” ông Feroli nhận định. 

Một thông tin nổi bật khác vào sáng 8/3 là báo cáo số lượng cơ hội việc làm (JOLTS) tháng 1 giảm xuống còn 10,82 triệu so với mức 11,2 triệu trong tháng cuối năm 2022, Cục Thống kê Lao động Mỹ công bố. Các ngành xây dựng, giải trí, khách sạn và tài chính cho thấy sự sụt giảm đáng kể về cơ hội việc làm.

"Mặc dù báo cáo JOLTS tháng 1 cho thấy cơ hội việc làm đang đi đúng dự kiến của Fed, nhưng mức giảm vẫn còn quá khiêm tốn để thuyết phục rằng các điều kiện thị trường lao động đang hạ nhiệt đủ để giảm lạm phát", ông Matthew Martin, nhà kinh tế Hoa Kỳ tại Oxford Economics, đánh giá. 

Báo cáo việc làm tháng Hai, được công bố vào ngày 10/3, sẽ cung cấp thêm manh mối về sức mạnh của nền kinh tế Mỹ. Các nhà kinh tế kỳ vọng 215.000 việc làm mới sẽ được bổ sung vào nền kinh tế, một tốc độ chậm hơn so với con số bùng nổ hồi tháng 1 là 517.000. 

Tỷ lệ thất nghiệp dự kiến sẽ giữ ổn định ở mức 3,4%. Một điểm quan trọng khác trong báo cáo sẽ là tăng trưởng tiền lương, với dự đoán cho thấy mức tăng 0,3% hàng tháng và 4,7% so với năm ngoái trong thu nhập trung bình hàng giờ.

Tất cả những dữ liệu kinh tế mới có thể khuyến khích ngân hàng trung ương duy trì lãi suất mục tiêu quỹ cao hơn trong thời gian dài hơn. Theo công cụ FedWatch của CME, thị trường tài chính đã đặt cược khoảng 77,9% khả năng lãi suất cơ bản tăng 0,50 điểm phần trăm sau cuộc họp tháng 3 của Fed, tăng vọt so với tỷ lệ cược 30% vào đầu tuần này. 

Có thể bạn quan tâm