Chuyển đầu tư công hai dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam

2 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu qua Thanh Hoá và Nghệ An không có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu nên xem xét chuyển sang đầu tư công.
Chuyển đầu tư công hai dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể thay mặt Thủ tướng trình bày báo báo cáo mới nhất về 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được chuyển sang đầu tư công. Cụ thể, là 2 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu qua Thanh Hoá và Nghệ An.

Lý do phải đổi hình thức đầu tư do 2 dự án trên là không lựa chọn được nhà đầu tư. Trong đó một đoạn có nhà thầu nhưng không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và một đoạn không có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu.

Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị chuyển đổi 2 dự án này từ hình thức đầu tư PPP sang đầu tư công theo nguyên tắc không vượt quá nguồn ngân sách nhà nước đã được Quốc hội thông qua chủ trương bố trí cho dự án.

Theo Bộ GTVT, với 2 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi SơnNghi Sơn - Diễn Châu, trong trường hợp tổ chức lại việc lựa chọn nhà đầu tư thì trong năm 2021 chưa thể giải ngân vốn đầu tư công đối đã bố trí cho các dự án này. Trong khi đó, chuyển đổi sang đầu tư công, dự án có thể khởi công và giải ngân ngay trong quý II năm 2021.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, việc chuyển hình thức đầu tư 2 dự án trên về lâu dài sẽ đẩy nhanh tiến độ hoàn thành. Các dự án tthành phần khi đưa vào khai thác là sự chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để đón bắt thời cơ, thu hút đầu tư và các nguồn lực bên ngoài từ nhiều quốc gia, khu vực phục vụ phát triển đất nước, tạo tiền đề thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và những năm tiếp theo.

Việc chuyển đổi sang phương thức đầu tư công bảo đảm chắc chắn triển khai thành công dự án. Bên cạnh đó, sau khi 2 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu qua Thanh Hoá và Nghệ An hoàn thành, Chính phủ sẽ xây dựng phương án thu hồi vốn nhà nước (tương tự như cơ chế đối với 6 dự án thành phần đầu tư công đang triển khai).

Sau khi thảo luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội biểu quyết, tán thành với đề nghị của Chính phủ. Kết luận phiên họp, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển lưu ý việc chuyển đổi hình thức đầu tư không được làm tăng tổng vốn đầu tư cũng như quy mô đã được Quốc hội quyết định.

Tại phiên họp thứ 52 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước đó, các đại biểu đã quan tâm hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam xem xét chuyển đổi thình thức đầu tư do đấu thầu không lựa chọn được nhà đầu tư là đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu qua Thanh Hoá và Nghệ An.

Các đại biểu cũng băn khoăn lựa chọn 1 trong 2 phương án để xử lý đối với 2 dự án thành phần này gồm: Thứ nhất đề nghị chuyển đổi phương thức đầu tư của 2 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Quốc lộ 45 – Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu sang hình thức đầu tư công sử dụng 100% vốn nhà nước.

Các đại biểu cũng đề nghị rà soát, điều chỉnh lại phương án tài chính để tăng tính khả thi của 2 dự án thành phần nàyvì nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc đấu thầu không thành công là do phương án tài chính của 2 dự án này chưa thực sự hấp dẫn; sau đó tiếp tục tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo phương thức PPP.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trả lời chất vấn trước Quốc hội

Chính phủ đề xuất tái khởi động dự án điện hạt nhân

Để đảm bảo nguồn điện cung ứng trước mắt và lâu dài, Chính phủ đã áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc thực hiện đề xuất cấp có thẩm quyền tái khởi động dự án điện hạt nhân, phát triển mạnh điện gió ngoài khơi...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Trong 10 tháng năm 2024, kinh tế Việt Nam đạt kết quả tích cực trong nhiều lĩnh vực như: Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng 11,8% (so với cùng kỳ năm 2023); Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng ổn định; Số doanh nghiệp thành lập mới “hồi sinh”...