Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể thay mặt Thủ tướng trình bày báo báo cáo mới nhất về 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được chuyển sang đầu tư công. Cụ thể, là 2 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu qua Thanh Hoá và Nghệ An.
Lý do phải đổi hình thức đầu tư do 2 dự án trên là không lựa chọn được nhà đầu tư. Trong đó một đoạn có nhà thầu nhưng không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và một đoạn không có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu.
Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị chuyển đổi 2 dự án này từ hình thức đầu tư PPP sang đầu tư công theo nguyên tắc không vượt quá nguồn ngân sách nhà nước đã được Quốc hội thông qua chủ trương bố trí cho dự án.
Theo Bộ GTVT, với 2 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu, trong trường hợp tổ chức lại việc lựa chọn nhà đầu tư thì trong năm 2021 chưa thể giải ngân vốn đầu tư công đối đã bố trí cho các dự án này. Trong khi đó, chuyển đổi sang đầu tư công, dự án có thể khởi công và giải ngân ngay trong quý II năm 2021.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, việc chuyển hình thức đầu tư 2 dự án trên về lâu dài sẽ đẩy nhanh tiến độ hoàn thành. Các dự án tthành phần khi đưa vào khai thác là sự chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để đón bắt thời cơ, thu hút đầu tư và các nguồn lực bên ngoài từ nhiều quốc gia, khu vực phục vụ phát triển đất nước, tạo tiền đề thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và những năm tiếp theo.
Việc chuyển đổi sang phương thức đầu tư công bảo đảm chắc chắn triển khai thành công dự án. Bên cạnh đó, sau khi 2 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu qua Thanh Hoá và Nghệ An hoàn thành, Chính phủ sẽ xây dựng phương án thu hồi vốn nhà nước (tương tự như cơ chế đối với 6 dự án thành phần đầu tư công đang triển khai).
Sau khi thảo luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội biểu quyết, tán thành với đề nghị của Chính phủ. Kết luận phiên họp, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển lưu ý việc chuyển đổi hình thức đầu tư không được làm tăng tổng vốn đầu tư cũng như quy mô đã được Quốc hội quyết định.
Tại phiên họp thứ 52 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước đó, các đại biểu đã quan tâm hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam xem xét chuyển đổi thình thức đầu tư do đấu thầu không lựa chọn được nhà đầu tư là đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu qua Thanh Hoá và Nghệ An.
Các đại biểu cũng băn khoăn lựa chọn 1 trong 2 phương án để xử lý đối với 2 dự án thành phần này gồm: Thứ nhất đề nghị chuyển đổi phương thức đầu tư của 2 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Quốc lộ 45 – Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu sang hình thức đầu tư công sử dụng 100% vốn nhà nước.
Các đại biểu cũng đề nghị rà soát, điều chỉnh lại phương án tài chính để tăng tính khả thi của 2 dự án thành phần nàyvì nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc đấu thầu không thành công là do phương án tài chính của 2 dự án này chưa thực sự hấp dẫn; sau đó tiếp tục tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo phương thức PPP.