Chuyên gia: 3 “điểm nghẽn” thị trường bất động sản 2019

Chính sách tài chính cho bất động sản, mở rộng nguồn vốn, thu hút nhiều thành tố tham gia thị trường… là 3 vấn đề quan trọng của năm 2018 sẽ cần tiếp tục được thúc đẩy giải quyết trong năm 2019.
Chuyên gia: 3 “điểm nghẽn” thị trường bất động sản 2019

Mở rộng dòng vốn, thu hút nhiều thành tố tham gia thị trường bất động sản 

Đây là chia sẻ của ông Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tại Hội thảo "Kịch bản bất động sản Việt Nam 2019 nhìn từ những xung lực mới" cuối tuần qua.

Cơ hội đan xen thách thức

Nhận định thị trường bất động sản năm 2018-2019 vẫn diễn biến tích cực trong chu kỳ tăng trưởng, “bong bóng” chưa đáng lo song các chuyên gia kinh tế chỉ ra những thách thức, điểm vướng mắc lớn.

Theo ông Trần Kim Chung, thị trường bất động sản hiện có 3 “điểm nghẽn” của năm 2018 sẽ kéo dài sang năm 2019.

Thứ nhất, xét về mặt thể chế, Việt Nam ngày càng hội nhập ngày càng rộng, sâu hơn, cách mạng công nghiệp lần thứ 4 ngày càng tác động mạnh đến đời sống kinh tế, xã hội. Do đó, việc mở rộng các nguồn cấp vốn là rất cần thiết và phải có thể chế cho nó, như tạo ra khuôn khổ thể chế về condotel, quỹ đầu tư, quỹ tương hỗ, các loại hình thái khác.

Thứ hai, năm 2018- 2019, chúng ta chưa thấy bóng dáng của các chính sách tài chính với thị trường bất động sản. Đặc biệt quỹ tín thác là giải pháp có thể tốt nhất cho thị trường bất động sản nhưng chưa được thực hiện.

Thứ ba, các thành tố tham gia thị trường trong nước và nước ngoài, các bên liên quan cần tham gia nhiều hơn nữa. Do đó, cần mở cửa thu hút các nguồn lực mới song phải kiểm soát, như dòng tiền nước ngoài có thể được đổ vào nhiều, nên phải biết thế nào là đủ. Năm 2018, chúng ta đã vận dụng được, nhưng 2019 phải trong tầm kiểm soát phù hợp.

Các chuyên gia nhận định thị trường bất động sản 2019 đan xen cơ hội và thách thức 

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM nhận định thị trường bất động sản Việt Nam năm 2019 sẽ đan xen giữa thách thức và cơ hội. Thị trường vẫn tiếp tục diễn biến lạc quan trong chu kỳ tăng trưởng, các chính sách mới và doanh nghiệp chủ động ứng biến nhanh chóng với thị trường.

Tuy nhiên, sẽ đối mặt với không ít thách thứ. Do năm 2018, thị trường sụt giảm nguồn cung, nên tình trạng thiếu nguồn cung sản phẩm bất động sản sẽ tiếp tục xảy ra trong năm 2019. Sự mất cân đối giữa cung cầu dẫn đến sự lệch pha sản phẩm trên thị trường giữa căn hộ bình dân, cao cấp và trung cấp.

Phân khúc nhà ở xã hội năm vừa rồi chưa triển khai được nhiều do vướng mắc chính sách.

Có 1 tỷ đầu tư vào đâu năm 2019?

Từ năm 2019, việc tiếp cận vốn tín dụng của các dự án bất động sản được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.

Vài năm trở lại đây, thị trường “bùng nổ” sản phẩm mới condotel, officetel song chính sách pháp lý chưa rõ ràng khiến cho người dân nghi ngại. Trong khi nguồn cung sản phẩm tăng mạnh, việc tiêu thụ không được như kỳ vọng… dù condotel được xem là sản phẩm đầu tư hấp dẫn.

"Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam chia sẻ, “với số tiền 2 tỷ đồng vốn nhàn rỗi để đầu tư, tôi sẽ không khuyên các bạn mua căn hộ tại Hà Nội và Tp.HCM vì khả năng tăng giá không cao, do đã ổn định, ở hai thị trường này không còn nhiều nhà đầu cơ. Giới đầu cơ giờ chuyển sang các thị trường có tốc độ phát triển mạnh vì có mức tăng giá lớn. Về đất nền, không nên mua đất không rõ ràng về pháp lý. Nên mua các dự án tập trung, ở địa phương có tốc độ phát triển mạnh, có đầu tư nhiều về hạ tầng”.

Theo ông Đính, bất động sản nghỉ dưỡng còn rất nhiều tiềm năng do sở hữu các lợi thế về điều kiện tự nhiên cảnh quan, khí hậu, ẩm thực… Do thị trường chúng ta mới phát triển nên đầu tư sẽ hiệu quả. Condotel ở nước ta đang có ngưỡng giá rẻ so với các nước trong khu vực.

Cùng quan điểm, bà Hương Trần Kiều Dung, Tổng giám đốc Tập đoàn FLC cho rằng, bên cạnh bất động sản thương mại thông thường, thì bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục sở hữu nhiều tiềm năng, thu hút rất đông nhà đầu tư quan. Đơn cử, sản phẩm condotel luôn đi kèm chính sách cam kết lãi suất, chia sẻ lợi nhuận cho thuê... Hiện thị trường chưa có nhiều condotel, đặc biệt là từ các chủ đầu tư uy tín, chất lượng.

"Nhà đầu tư bây giờ rất thông minh. Nếu hỏi có bao nhiêu tiền để có thể nghĩ về condotel thì tôi cho rằng dưới 1 tỷ đồng vẫn có thể đầu tư condotel, một trong những kênh an toàn nhất. Nhà đầu tư không lo việc quản lý cũng không lo việc tìm người thuê. Thậm chí chỉ cần vài trăm triệu kết hợp với vay ngân hàng, là có thể sở hữu một căn condotel và hưởng lợi nhuận từ phân khúc này mang lại. Song cần phải xem xét kỹ về dự án và chủ đầu tư", bà Dung nói.

>> Chuyên gia bình chọn 10 sự kiện bất động sản nổi bật 2018

Có thể bạn quan tâm