Chuyện lạ cuối 2017: Ô tô tăng giá, cò đòi ăn chênh 200 triệu đồng

Cuối năm, nhiều mẫu xe nhập khẩu đang cháy hàng, giá bị đẩy lên cao chót vót. Thậm chí xe cũ cùng loại, có giá bán cao hơn giá xe mới niêm yết tại các đại lý. Muốn mua xe chơi Tết, khách hàng phải chi
Chuyện lạ cuối 2017: Ô tô tăng giá, cò đòi ăn chênh 200 triệu đồng

Hết hàng, làm giá

Nhiều khách hàng đang săn lùng chiếc Toyota Fortuner để chơi Tết, nhân viên bán hàng tại một đại lý của Toyota VN ở Hà Nội tiết lộ. Số khách hàng tìm mua mẫu xe này từ đầu tháng 12 đến nay khá nhiều, nhưng xe không có để bán. Fortuner là xe nhập khẩu, không thể nhập về vào thời điểm này do quy định tại Nghị định 116 /2017 NĐ-CP của Chính phủ yêu cầu các DN phải cung cấp bản sao giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu, được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài.

Đến nay, Nghị định vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể, các DN chưa xin được giấy này, cũng như không rõ giấy như nào thì được chấp nhận. Vì vậy, nhập khẩu xe về rất rủi ro, nếu không được các cơ quan Việt Nam chấp nhận sẽ phải tái xuất lô hàng. Cho nên, họ đã quyết định hủy đơn hàng và chờ đợi.

Chính vì vậy mà nguồn cung càng về cuối năm càng khan hiếm. Đến các đại lý của Toyota hỏi mua xe Fortuner vào lúc này chỉ nhận được cái lắc đầu của nhân viên bán hàng. Muốn mua xe mới, chỉ có cách mua lại của người đã đăng ký mua xe, có xe rồi nhưng chưa nhận. Giá chiếc xe mới 2.7L, 2 cầu, vào thời điểm này là giá gốc 1,308 tỷ đồng cộng thêm 180 triệu đồng nữa. Đây là mẫu xe nhập khẩu đang bị đẩy giá lên cao nhất hiện nay trên thị trường, với lý do nguồn cung khan hiếm.

Không chỉ xe mới mà xe cũ cũng bị đẩy giá lên cao. Một chiếc Fortuner 2.7L, 2 cầu đăng ký biển Hà Nội giữa năm 2017, chạy được 4.000km, một cửa hàng kinh doanh xe cũ đang hét giá tới 1,46 tỷ đồng, cao hơn giá xe mới các đại lý đang niêm yết tới gần 160 triệu đồng.

Mẫu xe Fortuner vừa không có hàng, vừa đắt thêm gần 200 triệu nếu mua vào thời điểm này

Chủ cửa hàng cho biết, chiếc xe này còn mới chỉ chạy lướt, mọi thứ còn long lanh, cũng không có chiếc thứ 2. Mua về sang tên, tổng chi phí hết khoảng 1,5 tỷ đồng, trong khi mua xe mới, cả đăng ký vào, phải hơn 1,7 tỷ đồng, mà kiếm không ra.

Không chỉ có Toyota Fortuner, 2 mẫu xe khác là Ford Việt Nam là Explorer và Everest 2.2L Titanium cũng đang được nhiều khách hàng tìm kiếm để chơi Tết.

Tuy nhiên, cũng là xe nhập khẩu nên 2 mẫu trên không thể nhập về Việt Nam vào thời điểm này. Hiếm xe, giá cũng bị đẩy lên. Tìm được chiếc Explorer mới, ngoài giá gốc, phải cộng thêm vào khoảng 70 triệu đồng nữa. Trong đó, bắt buộc phải mua gói bảo hiểm thân vỏ xe khoảng 30 triệu đồng và 40 triệu đồng cho bộ phụ kiện.

Ở thị trường bên ngoài, giá chiếc xe này đã qua sử dụng cũng bị đẩy lên. Một cửa hàng vừa bán chiếc Explorer đăng ký đầu năm 2017, chạy gần 10.000km với giá 2,1 tỷ đồng gần bằng với giá xe mới. Tuy giá đẩy lên cao, nhưng nguồn cung rất hiếm nhiều người muốn mua nhưng đến nay đã không mua nổi.

Với Everest 2.2L Titanium cũng tương tự. “Xe mới trên thị trường không còn chiếc nào, chỉ có xe cũ thôi”, ông chủ cửa hàng kinh doanh ô tô cũ tại Phạm Hùng Cầu Giấy Hà Nội, nói. Giá chiếc xe này (đăng ký năm 2017, đã chạy gần 10.000km) hiện trên thị trường là 1,27 tỷ đồng, đắt ngang giá xe mới niêm yết trong các đại lý.

Ngoài ra, một số mẫu bán tải như Ford Ranger, Chevrolet Colorado, Toyota Hilux cũng bị đẩy lên từ 20-30 triệu đồng so với giá công bố, nhưng vẫn còn xe mới để bán cho khách.

Xe nhập chờ 6 tháng?

Trong thông báo gửi các đại lý đầu tháng 12, Toyota Việt Nam cho hay, do ảnh hưởng của Nghị định 116/2017NĐ-CP tới hoạt động nhập khẩu xe, hãng đã phải hủy kế hoạch với tất cả xe nhập khẩu trong tháng 12/2017. Kế hoạch giới thiệu 2 mẫu Fortuner và Wigo trong tháng 1/2018 sẽ tạm hoãn. Kế hoạch nhập khẩu xe trong tháng 1/2018 đang thảo luận với các bên liên quan và sẽ thông báo sau.

Thực sự tại các đại lý nếu muốn mua chiếc Fortuner đúng giá 1,308 tỷ đồng thì bây giờ ký hợp đồng, nhưng sẽ nhận xe vào giữa năm 2018. Thời gian cũng chưa chắc chắn và kéo dài như vậy, nên không khách hàng nào có ý định chờ đợi.

Tương tự như vậy, tình trạng khan hiếm cũng xảy ra với mẫu Ford Explorer

Công ty Ford Việt Nam ngày 1/12/2017 đã có công văn gửi các đại lý, thông báo cắt đơn hàng với 2 mẫu xe nhập khẩu là Ranger và Explorer trong tháng 1 và 2 năm 2018, do ảnh hưởng từ Nghị định 116 của Chính phủ về điều kiện kinh doanh ô tô. Đề nghị các đại lý chỉ ký hợp đồng với khách hàng khi có nguồn cung từ Ford Việt Nam.

Với các mẫu xe Ford cũng tương tự, khi hỏi các đại lý đều nói phải tới tháng 2/2018 mới có thể có thông tin rõ ràng. Các đại lý ô tô cho hay, thông thường từ lúc đặt hàng với nhà cung cấp tại Việt Nam đến khi có xe giao cũng mất khoảng 3-4 tháng với xe nhập từ khu vực ASEAN và khoảng 5 tháng với các nước ngoài ASEAN. Vì vậy, nếu được nhập khẩu trở lại vào tháng 3 năm tới thì có lẽ phải đến giữa năm mới có xe bán. Xu hướng xe nhập khẩu thời gian tới khan hiếm là khó tránh khỏi.

Tuy nhiên, không phải tất cả xe nhập khẩu đều khan hiếm và giá tăng. Volkswagen Việt Nam mói đây đã công bố giảm giá bán và cam kết giao xe trước Tết cho khách hàng. Giá các mẫu xe Volkswagen Việt Nam đang được giảm từ 30 triệu đồng cho tới 120 triệu đồng, áp dụng từ tháng 12/2017 cho đến khi hết hàng trong kho.

Theo Trần Thủy
VietnamNet

Có thể bạn quan tâm

Giá gạo xuất khẩu giảm không ảnh hưởng đến tâm lý và hoạt động của thương nhân trong nước

Thương nhân gạo vững tin giữa “bão” giá xuất khẩu

Thị trường gạo thế giới đang chứng kiến một biến động đáng kể, nhu cầu nhập khẩu gạo, đặc biệt từ các thị trường lớn có dấu hiệu chững lại. Điều này đã tác động trực tiếp đến giá gạo xuất khẩu của Việt Nam…

Amazon đang thực hiện biện pháp "đối đầu" với các sàn thương mại điện tử giá rẻ

Amazon tung chiêu cạnh tranh với Shein và Temu

Trong bối cảnh các sàn thương mại điện tử giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc đang xâm lấn thị trường nhiều nước trên thế giới, “ông lớn” bán lẻ của Mỹ đã có kế hoạch cạnh tranh rất rõ ràng…

Giá xăng dầu bất ngờ quay đầu giảm

Giá xăng quay đầu giảm từ 15h hôm nay

Trong kỳ điều hành tuần này, giá xăng bất ngờ được điều chỉnh giảm sau một kỳ tăng nhẹ, giá bán lẻ xăng dầu mới được áp dụng từ 15h ngày 14/11…

Xuất khẩu rau quả năm 2024 được dự báo tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu rau quả năm 2024 sẽ đạt 7 tỷ USD

Với những lợi thế sẵn có cùng sự hỗ trợ từ các chính sách mới, đặc biệt là hiệu quả từ các Nghị định thư đã ký kết, hoạt động xuất khẩu rau quả Việt Nam đang có những bước tiến vượt bậc…

Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 5 thế giới về tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm về gỗ

Kim ngạch xuất khẩu gỗ vượt 13 tỷ USD

Trong tháng 10/2024, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ và các sản phẩm từ gỗ của Việt Nam ước đạt 1,5 tỷ USD, tăng 20% so với tháng 9. Tính chung 10 tháng năm 2024, kim ngạch của ngành đã đạt 13,2 tỷ USD, tăng gần 21% so với cùng kỳ năm ngoái…

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Sáng 11/11, giá vàng miếng SJC vừa mở cửa đã lao dốc, quay trở về ngưỡng 81 - 85 triệu đồng/lượng (mua-bán). Trong khi đó, giá thế giới tiếp đà trượt giảm…

Cây chè là 1 trong 6 cây công nghiệp chủ lực của ngành nông nghiệp

Đưa ngành chè thoát bẫy giá rẻ khi xuất khẩu

Việt Nam được biết đến là một trong những quốc gia sản xuất chè lớn nhất thế giới, với những vùng chè trứ danh và hương vị đặc trưng, nhưng một thực tế là giá trị của chè Việt Nam trên thị trường quốc tế vẫn đang ở mức thấp so với mặt bằng chung…