Cô gái gốc Việt trở thành triệu phú Mỹ ở tuổi 27

Là dân nhập cư lại có hoàn cảnh nghèo khó, Jenny Tạ vươn lên làm bà chủ công ty tỷ USD và hiện có tài sản hàng trăm triệu USD.
Cô gái gốc Việt trở thành triệu phú Mỹ ở tuổi 27

Jenny Tạ bắt đầu làm quen với công việc kinh doanh khi phụ mẹ trông nom quán ăn nhỏ của gia đình. Ảnh: Millennial Magazine.

Jenny Tạ sinh năm 1972 tại Việt Nam trong hoàn cảnh khó khăn khi cha là tù nhân chiến tranh, còn mẹ một mình nuôi hai con nhỏ. Năm Jenny 5 tuổi, mẹ dẫn cô và anh trai sang Hong Kong kiếm sống. Ba năm sau họ đến Mỹ với vốn tiếng Anh ít ỏi và sống trong khu dành cho người nhập cư.

Nước Mỹ trong ký ức của Jenny chỉ là cửa hàng bán quần áo cũ ở con phố Salvation Army, thành phố Fresno, bang California. Những ngày đầu ở Mỹ, ba mẹ con sống bằng tiền trợ cấp ít ỏi. Mẹ không đủ tiền mua đồ chơi cho Jenny, vì thế cô bé 8 tuổi thường đứng hàng giờ trước cửa hàng chỉ để ngắm nhìn và ao ước có chúng.

Hoàn cảnh sống đặc biệt khiến Jenny già dặn hơn so với các bạn cùng trang lứa. Mới 10 tuổi, bé đã có quyết tâm học hành chăm chỉ để kiếm được công việc tốt, đỡ đần mẹ. Hàng ngày sau giờ học, Jenny chạy về cửa hàng ăn nhỏ của mẹ để phụ bà từ rửa chén đến bưng bê, phục vụ.  

Kinh tế gia đình eo hẹp nên sau khi tốt nghiệp trung học, Jenny Tạ quyết định học ngành nào có thể kiếm được việc làm dễ dàng. Cô chọn ngành Hệ thống Quản lý Thông tin bởi lúc này công nghệ đang hot và nhu cầu tuyển dụng cao.

Jenny Tạ lấy bằng cử nhân chỉ sau 3 năm rưỡi và nhờ thành tích học tập xuất sắc, cô được mời vào làm tại công ty chứng khoán Shearson Lehman. Có việc làm ổn định tại công ty danh tiếng nhưng Jenny chưa bao giờ chịu yên phận. Ước muốn điều hành công ty riêng luôn rực cháy trong cô. Để chuẩn bị cho con đường kinh doanh tương lai, Jenny học thêm chương trình thạc sĩ Quản trị kinh doanh.

Làm việc tại phố Wall và chứng kiến dòng tiền khổng lồ giao dịch mỗi ngày. Jenny nuôi tham vọng sở hữu công ty chứng khoán riêng. Năm 25 tuổi, Jenny Tạ thành lập công ty tài chínhVantage Investments với 50 nhân viên đều là nam giới. Tuy nhiên, sau vài tháng hoạt động, công ty cô thua lỗ tới vài chục ngàn USD mỗi tháng.

Để vực dậy công ty, Jenny Tạ đã nhờ đến sự giúp đỡ của mẹ và vay 100.000 USD với lời hứa thanh toán cả gốc lẫn lãi trong một năm. Rút kinh nghiệm từ những khoản thua lỗ trước, Jenny Tạ đã cẩn thận phân tích và đánh giá thị trường. Chỉ sau 2 tháng, công ty của cô bắt đầu có lãi và Jenny đã trả đủ tiền cho mẹ. Năm 1999, ở tuổi 27 cô kiếm được hàng triệu USD từ lợi nhuận công ty.

Năm 2001, Jenny bán công ty Vantage Investments và thu về số tiền không nhỏ. Ba năm sau, Jenny Tạ tiếp tục thành lập công ty chứng khoán Titan quy mô lớn hơn so với Vantage Investments. Công ty của cô cung cấp nhiều dịch vụ như: tư vấn đầu tư chứng khoán, mua bán sáp nhập và huy động vốn.

Bằng kinh nghiệm tài chính, Jenny dẫn dắt Titan hoạt động hiệu quả ngay từ những ngày đầu. Chỉ sau nửa năm hoạt động, Titan được một nhóm các nhà đầu tư tại phố Wall đề nghị mua lại với mức giá cao. Ở tuổi 32, Jenny Tạ có khối tài sản lên tới 250 triệu USD.

Cô gái gốc Việt trở thành triệu phú Mỹ ở tuổi 27 ảnh 1

Sau gần 20 năm gắn bó với ngành tài chính, Jenny Tạ bất ngờ chuyển sang lĩnh vực truyền thông xã hội. Ảnh: CNN. 

Thành công ở mảng tài chính và nổi tiếng ở phố Wall nhưng Jenny Tạ sau đó chuyển mình ngoạn mục sang mảng truyền thông khi thành lập công ty Sqeeqee vào năm 2013. Đây là công ty đầu tiên trên thế giới khai sinh ra mạng truyền thông xã hội giúp người dùng kết nối và tìm kiếm lợi nhuận.

Ý tưởng ra đời công ty Sqeeqee đến với Jenny Tạ khá đột ngột. Khi đang tập thể dục tại bãi biển gần nhà ở Huntington Beach, Jenny Tạ chợt nghĩ phải tạo ra một mạng truyền thông xã hội để người dùng tương tác và kiếm tiền. Jenny đã phác thảo ý tưởng lên nền cát bãi biển và sau đấy dùng bút dạ vẽ lại kế hoạch trên chiếc áo thun đang mặc.

Sau đó, Jenny Tạ quyết định bán ngôi nhà ở Huntington Beach và dùng tiền thành lập công ty Sqeeqee. Cô chiêu mộ những lập trình viên giỏi nhằm biến ý tưởng mạng truyền thông xã hội thành thực tế. Mạng xã hội Sqeeqee gồm nhiều tính năng như tìm kiếm, đăng tải video, kết nối người dùng, mua bán online… được tích hợp trên một nền tảng đa chiều.

Chỉ cần tạo một tài khoản, người dùng có thể kết nối với hàng triệu người, chia sẻ hình ảnh, video hay thực hiện mua bán các sản phẩm truyền thông dễ dàng với cộng đồng. Hiện tại, Sqeeqee mới phát triển tại Mỹ và được người dùng đánh giá cao. Theo giới chuyên gia nhận định, công ty Sqeeqee hiện được định giá trên 1 tỷ USD.

"Hãy đặt niềm tin vào ý tưởng của mình. Nếu bạn có sáng kiến, đừng chờ đợi mà hãy thực hiện nó", Jenny Tạ chia sẻ bí quyết thành công.

Sau tiếng Anh, hiện nay Jenny cũng phát triển mạng truyền thông xã hội của mình bằng giao diện tiếng Việt. 

Có thể bạn quan tâm

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…