Công ty Lâm nghiệp Bình Thuận: Nhiều sai phạm trong quản lý và sử dụng đất

UBND tỉnh Bình Thuận vừa chỉ ra nhiều sai phạm về việc quản lý, sử dụng đất để thực hiện dự án trồng cao su của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bình Thuận và sai phạm trong việc chấp hành thuế, khoản vay nợ ngân hàng của Công ty TNHH Hoàng Linh.

Theo UBND tỉnh Bình Thuận, việc quản lý, sử dụng đất của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bình Thuận (Công ty Lâm Nghiệp Bình Thuận) để thực hiện dự án trồng cây cao su, trồng rừng nguyên liệu tại xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc và hợp tác sản xuất kinh doanh trồng cây cao su với Công ty TNHH Hoàng Linh (Công ty Hoàng Linh) bước đầu có kết quả. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn những thiếu sót, vi phạm.

Cụ thể, Công ty Lâm nghiệp Bình Thuận được UBND tỉnh cho thuê 748,88 ha đất và cấp giấy chứng nhận đầu tư với quy mô 805 ha đất để trồng cây cao su và trồng rừng nguyên liệu tại xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc nhưng chưa thực hiện đầy đủ thủ tục về đất đai và đầu tư dự án theo quy định.

Mặc dù chưa hoàn thành các thủ tục về đất đai nhưng Công ty Lâm nghiệp Bình Thuận đã thực hiện ký hợp đồng hợp tác sản xuất kinh doanh trồng cây cao su với Công ty Hoàng Linh diện tích 460 ha đất. Trong đó, có 40,06 ha đất thuộc dự án 805 ha mà Công ty Lâm nghiệp Bình Thuận chưa được Nhà nước cho thuê đất, chưa nộp tiền thuê đất, để đất đai bị lấn, chiếm.

Qua đó, cho thấy Công ty Lâm nghiệp Bình Thuận chưa thực hiện đúng quy định về đất đai, chưa quản lý tốt đất đai và có biểu hiện tùy tiện trong sử dụng đất nhà nước cho thuê.

UBND tỉnh Bình Thuận vừa chỉ ra nhiều sai phạm trong quản lý và sử dụng đất đai của Công ty Lâm nghiệp Bình Thuận và vi phạm về thuế của Công ty Hoàng Linh
UBND tỉnh Bình Thuận vừa chỉ ra nhiều sai phạm trong quản lý và sử dụng đất đai của Công ty Lâm nghiệp Bình Thuận và vi phạm về thuế của Công ty Hoàng Linh

Bên cạnh đó, trong quá trình hợp đồng hợp tác sản xuất kinh doanh, Công ty Lâm nghiệp Bình Thuận chưa bàn giao đủ đất (đất trồng được cao su) cho Công ty Hoàng Linh nên chỉ trồng được 376,897 ha/460 ha cây cao su theo hợp đồng đã ký kết, dẫn đến phát sinh mâu thuẫn trong hợp tác sản xuất kinh doanh làm cho dự án không hiệu quả.

Đến nay, Công ty Lâm nghiệp Bình Thuận chưa được phân phối lợi nhuận sản lượng khai thác mủ cao su do Công ty Hoàng Linh không thống nhất phân chia lợi nhuận theo như hợp đồng đã ký.

Riêng đối với phần diện tích 172,543 ha/549,44 ha đã bàn giao nhưng không trồng được cao su, Công ty Lâm nghiệp Bình Thuận chưa có biện pháp xử lý để sử dụng đất có hiệu quả gây lãng phí tài nguyên đất.

Không những thế, mặc dù Công ty Hoàng Linh chỉ trồng được 376,897 ha/460 ha cây cao su nhưng Công ty Lâm nghiệp Bình Thuận đã xác nhận Công ty Hoàng Linh đã trồng 460 ha để lập hồ sơ vay vốn ngân hàng là chưa đúng thực tế.

Ngoài ra, Công ty Hoàng Linh cũng nhiều lần vi phạm pháp luật về thuế, còn nợ đọng thuế kéo dài, không thực hiện nộp đủ các khoản nợ thuế dẫn đến bị cơ quan thuế đóng mã số thuế và đề nghị cưỡng chế bằng biện pháp thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nhiều lần. Mặc dù trong thời gian dài (từ năm 2015 đến năm 2019) Công ty Hoàng Linh có phát sinh doanh thu từ thu hoạch mủ cao su nhưng khai báo thuế không có, trốn tránh việc kê khai nộp thuế.

Cơ quan thuế đã kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm, trong đó truy thu thuế tổng số tiền 71.197.728 đồng. Riêng Chi nhánh La Dạ hiện nay đã ngưng hoạt động, còn nợ thuế số tiền 3.465.300 đồng.

Hơn nữa, Công ty Hoàng Linh còn lập hồ sơ vay vốn ngân hàng chưa đúng thực tế (thực tế chỉ trồng 376,897 ha/460 ha cao su) nhưng làm hồ sơ vay, giải ngân để trồng, chăm sóc 460 ha cao su, chưa trả nợ gốc và lãi đúng hạn theo quy định trong hợp đồng tín dụng đã ký.

Trước những sai phạm của Công ty Lâm nghiệp Bình Thuận và Công ty Hoàng Linh, ông Lê Tuấn Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo Công ty Lâm nghiệp Bình Thuận khẩn trương hoàn thành các thủ tục về đất đai để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất 748,88 ha theo hợp đồng thuê đất số 32/HĐTĐ ngày 13/4/2020 với UBND tỉnh và diện tích đất 805 ha theo Giấy chứng nhận đầu tư số 48121000411 ngày 30/7/2009 và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính về đất đai theo quy định.

Đồng thời, làm việc với Công ty Hoàng Linh rà soát lại Hợp đồng số 22/HĐKT ngày 06/8/2007 để thống nhất thực hiện, đảm bảo hợp tác sản xuất kinh doanh làm cho dự án trồng cao su có hiệu quả và không gây lãng phí tài nguyên đất.

Phối hợp với UBND huyện Hàm Thuận Bắc, UBND xã La Dạ và Công ty Hoàng Linh tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, quản lý bảo vệ rừng nhằm ngăn chặn kịp thời tình trạng lấn chiếm đất; có biện pháp, phương án xử lý các trường hợp vi phạm, có hình thức răn đe các đối tượng lấn, chiếm đất và thu hồi đất theo quy định.

Có thể bạn quan tâm