Cục Cảnh sát giao thông bác bỏ thông tin Nghị định 168 ban hành sai thủ tục

Việc làm rõ thông tin về quy trình ban hành các văn bản pháp luật không chỉ giúp ổn định dư luận mà còn khẳng định tính minh bạch trong quá trình xây dựng pháp luật của các cơ quan nhà nước…

Cục Cảnh sát giao thông làm rõ quy trình ban hành Nghị định 168

Mới đây, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an đã chính thức lên tiếng bác bỏ hoàn toàn những thông tin sai lệch, khẳng định quy trình ban hành Nghị định số 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe là hoàn toàn đúng pháp luật

Liên quan đến những thông tin gây xôn xao dư luận thời gian qua về Nghị định 168, theo đại diện Cục Cảnh sát giao thông, trong quá trình soạn thảo Nghị định 168 thay thế Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP), do tính chất cấp thiết liên quan đến tình hình trật tự an toàn giao thông, cơ quan có thẩm quyền đã có cuộc họp xem xét, quyết định ban hành nghị định theo trình tự rút gọn.

Điều 151 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật có quy định, đối với văn bản quy phạm pháp luật được ban hành theo trình tự, thủ tục rút gọn thì có thể có hiệu lực kể từ ngày thông qua hoặc ký ban hành. Nghị định được ký ban hành ngày 26/12/2024, hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.

"Trong khi đó Nghị định 168 được ban hành nhằm phục vụ thực thi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, có hiệu lực ngày 1/1/2025", đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho biết thêm.

Theo quy định của Nghị định 168, ngoài việc tăng mức xử lý đối với nhiều hành vi có tính chất cố ý, nguy hiểm, Nghị định đồng thời quy định rõ việc trừ điểm giấy phép lái xe đã được quy định trong luật. Nghị định cũng bổ sung một số quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô (điểm m khoản 3 Điều 6); xe ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ mầm non… (điểm e khoản 4 Điều 26 và điểm b khoản 1 Điều 27) sẽ có hiệu lực vào ngày 1/1/2026.

Các quy định về giấy chứng nhận kiểm định khí thải xe mô tô, xe máy sẽ có hiệu lực thi hành theo quy định của pháp luật bảo vệ môi trường về kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.

Cũng theo đại diện Cục Cảnh sát giao thông, sau khoảng 5 năm thi hành Nghị định 100/2019, thực tế phát sinh những yếu tố đòi hỏi phải có quy định pháp luật phù hợp hơn, nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Trong bối cảnh đó, Nghị định 168 có tác động lớn đến ý thức pháp luật của người dân, để đảm bảo chất lượng, các đơn vị chức năng của Bộ Công an đã phối hợp các bộ, ngành, cơ quan liên quan thảo luận kỹ lưỡng. Trong quá trình soạn thảo, dự thảo nghị định cũng được đăng tải và lấy ý kiến góp ý rộng rãi theo quy định trên cổng thông tin điện tử của Bộ Công an và Cổng thông tin điện tử Chính phủ.

Trước đó, Nghị định 100/2019/NĐ-CP cũng được ban hành theo trình tự, thủ tục rút gọn. Nghị định này được ban hành ngày 30/12/2019 và có hiệu lực 1/1/2020, nhằm phù hợp với Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia 2019.

Có thể bạn quan tâm