Đà Nẵng khai trương làng du lịch sinh thái cộng đồng Thái Lai

Thành phố Đà Nẵng vừa khai trương Làng du lịch sinh thái cộng đồng Thái Lai (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) mở đầu cho mùa du lịch hè ấn tượng, hấp dẫn chào đón du khách trong và ngoài nước đến với thành phố Đà Nẵng.
Đà Nẵng khai trương làng du lịch sinh thái cộng đồng Thái Lai

Làng du lịch sinh thái cộng đồng Thái Lai nằm về phía tả ngạn sông Túy Loan, cách thành phố Đà Nẵng 20km. Làng Thái Lai hình thành cách đây gần 500 năm vào thời nhà Lê, với tên gọi lúc bấy giờ là làng Bàu Trai. Đến thời Gia Long năm thứ 10 (1818) được đổi thành làng Thái Lai và tên gọi này được sử dụng cho đến bây giờ. Qua các đời vua Gia Long, Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức, Duy Tân, Khải Định, làng được 17 sắc phong.

Đặc biệt đến nay, làng Thái Lai còn lưu giữ được bản hương ước còn nguyên vẹn của làng gồm 45 điều khoản do cụ Đỗ Văn Oai (dân làng gọi là ông Tú Hanh) viết vào thời Thành Thái năm thứ 14 (năm Nhâm Dần 1902). Đây là ngôi làng giàu giá trị văn hóa, lịch sử, là mảnh đất bình yên với hệ sinh thái tự nhiên đẹp hữu tình và thơ mộng.

Làng du lịch sinh thái cộng đồng Thái Lai với điểm nhấn là đình cổ Thái Lai với tuổi đời gần 300 năm, nhà thờ tộc Đỗ, nhà cổ Tích Thiện Đường hơn 200 năm tuổi… cùng với sự chăm chút, chỉnh chu và tấm lòng hào hiệp, nghĩa tình của người dân nơi đây đã tạo nên những giá trị văn hóa, ẩm thực đặc sắc, độc đáo.

Thái Lai có phong cảnh hữu tình, thơ mộng với cảnh quan đẹp với sông suối, ao, hồ, cánh đồng ruộng, vườn cây trái và nhiều công trình kiến trúc cổ. Là một làng nhỏ nhưng nơi đây hội tụ đầy đủ những nét đặc trưng của làng quê Trung bộ xưa, mà hiện nay ít nơi nào còn lưu giữ được. Yếu tố địa lí, sinh thái và con người đã tạo nên cho Thái Lai nên vẻ đẹp thơ mộng, hài hòa trong một không gian khá tĩnh lặng bên cạnh đô thị Đà Nẵng đầy náo nhiệt.

Điểm nhấn tại làng Thái Lai là những vườn cây ăn trái của các hộ dân nơi đây. Những vườn cây ăn trái của những hộ liền kề trong một tổ, những khu vườn san sát nhau tạo thành một quần thể vườn trái cây rộng lớn những loại trái cây phong phú về chủng loại, được chăm sóc một cách bài bản cho ra những sản phẩm sạch và đẹp mắt như thanh long, bưởi, mít, chôm chôm, khế, xoài…

Có thể bạn quan tâm