Đà Nẵng quyết tâm đầu tư lớn xây cảng Liên Chiểu

Nếu được phê duyệt và thông qua, cảng Liên Chiểu sẽ có mức đầu tư lên tới gần 7.400 tỷ đồng.
Đà Nẵng quyết tâm đầu tư lớn xây cảng Liên Chiểu

Thông tin từ văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết, TP vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị chuyên môn nghiên cứu, tiếp thu hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cảng Liên Chiểu.

Cảng Liên Chiểu khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu tăng cao về vận chuyển hàng hóa, đảm bảo phát triển bền vững kinh tế xã hội của TP Đà Nẵng và trong khu vực, giảm tải cho khu bến Tiên Sa và Sơn Trà, giảm áp lực giao thông đường bộ đi qua nội đô TP.

Đồng thời sẽ đảm nhận vai trò khu bến chính của cửa ngõ quốc tế tại miền Trung, với khả năng tiếp nhận tàu trọng tải 100.000 tấn, tàu vận chuyển container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 TEU, đảm bảo thông qua lượng hàng từ 3,5-5 triệu tấn/năm .

Theo đề án, cảng Liên Chiểu sẽ được xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung với tổng mức đầu tư cho hợp phần này lên tới 3.426,3 tỷ đồng để phát triển 2 bến ban đầu phát triển các bến tiếp theo theo quy hoạch.

Các hạng mục xây dựng đi kèm bao gồm kè chắn sóng (dài 820m) và đê chắn sóng (dài 350m) đảm bảo thời gian khai thác cảng trên 300 ngày/năm; luồng tàu dài khoảng 7,2km, rộng 160m; cao độ đáy nạo vét -14m, hệ thống báo hiệu hàng hải; làm đường bộ giao thông kết nối với cảng; các hạ tầng kỹ thuật như mặt bằng khu vực hạ tầng công cộng dùng chung, điện, cấp nước và công trình phụ trợ…

Về hình thức đầu tư, đối với phần cơ sở hạ tầng dùng chung, Đà Nẵng xác định từ ngân sách Nhà nước theo Luật Đầu tư công.

"Trong đó, nguồn vốn ngân sách Trung ương là 2.993,3 tỷ đồng (gồm 500 tỷ đồng từ nguồn 10% dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 của cả nước để thực hiện trong giai đoạn 2019-2020) và nguồn vốn ngân sách địa phương là 433 tỷ đồng được bố trí để thực hiện trong giai đoạn sau năm 2020.

Đặc biệt, TP Đà Nẵng muốn xây dựng thêm 2 bến gồm một bến container, một bến hàng tổng hợp có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000-8.000 TEUs và các hạ tầng kỹ thuật, thiết bị khai thác trên bến đảm bảo khai thác lượng hàng thông qua từ 3,5-5 triệu tấn/năm trong giai đoạn đầu.

TP Đà Nẵng tính toán sẽ kêu gọi đầu tư từ các doanh nghiệp là 3.951,8 tỷ đồng cho 2 bến nói trên.

Cho ý kiến về dự án cảng Liên Chiểu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) cho biết, TP Đà Nẵng vẫn chưa được chính thức giao là cơ quan chủ quản đầu tư dự án và Quốc hội chưa thông qua nguyên tắc, tiêu chí sử dụng nguồn dự phòng chung của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020. Vì vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chưa có cơ sở để báo cáo đề xuất với Thủ tướng Chính phủ về nguồn vốn thực hiện dự án.

Bộ KH&ĐT cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm xem xét, quyết định cơ quan chủ quản đầu tư dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung.

Bộ này sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ về khả năng bố trí nguồn vốn dự phòng, thẩm định vốn và khả năng cân đối vốn cho dự án sau khi Quốc hội thông qua nguyên tắc, tiêu chí sử dụng nguồn dự phòng chung của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và UBND TP Đà Nẵng chính thức được giao là cơ quan chủ quản đầu tư dự án.

>>Đà Nẵng thu hồi nhiều chung cư của CBVC tự ý cho người khác thuê, sở hữu từ 2 căn trở lên

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trả lời chất vấn trước Quốc hội

Chính phủ đề xuất tái khởi động dự án điện hạt nhân

Để đảm bảo nguồn điện cung ứng trước mắt và lâu dài, Chính phủ đã áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc thực hiện đề xuất cấp có thẩm quyền tái khởi động dự án điện hạt nhân, phát triển mạnh điện gió ngoài khơi...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Trong 10 tháng năm 2024, kinh tế Việt Nam đạt kết quả tích cực trong nhiều lĩnh vực như: Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng 11,8% (so với cùng kỳ năm 2023); Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng ổn định; Số doanh nghiệp thành lập mới “hồi sinh”...