Đại gia bán lẻ Wal-Mart và Google bắt tay để “đấu” với Amazon

Cuộc chiến công nghệ giữa các "ông lớn" trở nên gay gắt hơn khi tập đoàn bán lẻ kỳ cựu Wal-Mart của Mỹ hợp tác với Google để cạnh tranh với gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon, Nhật báo Phố Wall đưa
Đại gia bán lẻ Wal-Mart và Google bắt tay để “đấu” với Amazon

Việc hợp tác giữa hai ông lớn vào tháng tới sẽ đưa đưa hàng ngàn mặt hàng của Wal-Mart lên hệ thống bán lẻ trực tuyến của Google Express, mảng dịch vụ trợ giúp mua sắm của Google. Với lợi thế công nghệ trong thời đại số hóa, cặp đôi này sẽ tạo ra thách thức không nhỏ đối với Amazon, hiện đang chiếm lĩnh ngành bán lẻ trực tuyến tại Mỹ.

Công nghệ đóng vai trò then chốt

Tính năng trợ giúp ảo của Google cài sẵn trên điện thoại sẽ cho phép khách hàng của Wal-Mart đặt hàng bằng giọng nói. Tính năng này cũng giúp người mua nhanh chóng đặt hàng trong những lần mua sắm tiếp sau.
Xưa nay, đặt hàng bằng giọng nói là một trong những lý do khiến người mua chọn Amazon nhờ 2 phần trợ lý ảo là Alexa và Echo.

Amazon đã phát minh thành công phần mềm mua sắm qua giọng nói, giúp người mua đặt hàng dễ dàng. Nhờ vào nguồn dữ liệu khách hàng khổng lồ, thiết bị có thể nhớ lại thương hiệu, kích thước, và loại hàng hóa ưa thích trong lần đặt sau mà không cần khách quét qua danh sách nhiều sản phẩm khác.

Nhận thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của tính năng này nên Wal-Mart và Google hiểu rằng họ cần hợp tác với nhau để cạnh tranh với Amazon. Theo Giám đốc Điều hành Brian Elliott của Google Express, mục đích của việc hợp tác là giúp người mua thuận lợi hơn trong việc đặt hàng thông qua việc tương tác với các thiết bị di động.

Về phần mình, người phụ trách mảng thương mại điện tử của Wal-Mart Marc Lore cho biết, Google đã đầu tư tương đối lớn vào việc xử lý ngôn ngữ tự nhiên và trí thông minh nhân tạo để cung cấp trải nghiệm mua sắm thông qua giọng nói một cách hiệu quả.

Đôi bên cùng có lợi

Cựu chuyên gia phân tích Brendan Witcher của công ty nghiên cứu thị trường Forrester cho rằng thật là một cực hình khi ai đó muốn mua một sản phẩm lặt vặt mà phải lên mạng rồi vào trang web lần mò từng mục và kiểm tra. Vì thế, việc đặt hàng bằng giọng nói rất tiện lợi.

Để việc đặt hàng bằng giọng nói dễ dàng hơn, Wal-Mart sẽ cho phép người mua kết nối tài khoản Wal-Mart với Google Express. Bằng cách đặt hàng qua Google Home, khi cần một sản phẩm đã từng đặt trước đó, người mua sẽ nhận được đúng loại đã mua lần trước.

Việc Wal-Mart và Google bắt tay trong bối cảnh Amazon không ngừng mở rộng thị phần bán lẻ trực tuyến. Theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường Slice Intelligence, thị phần bán hàng trực tuyến của Amazon trong tháng 7 tăng lên 45% so với 43% hồi đầu năm. Trong khi đó, thị phần của Wal-Mart vẫn dậm chân ở mức 2%.

Google khởi tạo Google Express vào năm 2013 và không ngừng đẩy mạnh dịch vụ ra toàn nước Mỹ vào cuối năm ngoái. Bằng phần mềm này, Google cho bên thứ ba thực hiện việc đặt hàng từ nhiều nhà bán lẻ như Target Corp., Costco Wholesale Corp., Walgreens Boots Alliance Inc., và Whole Foods Market Inc. Whole Foods được Amazon đồng ý mua hồi tháng 7 với giá 13,7 tỷ USD.

Bằng cách đó, Google Express hưởng hoa hồng từ những nhà bán lẻ này. Nhưng Wal-Mart không giống họ, hãng sẽ tự thực hiện việc đặt hàng bằng phần mềm của Google Express, cách này rẻ hơn so với việc phải thông qua Google.

Gần đây Google tuyên bố miễn 95 USD phí giao hàng thường niên cho các đơn hàng tối thiểu theo quy định của mỗi cửa hàng, giống như Wal-Mart từng làm hồi tháng Giêng. Theo Giám đốc điều hành Brian của Google Express, việc miễn phí giao hàng cho các đơn tối thiểu từ 25-35 USD giúp thúc đẩy mua sắm, đặc biệt thông qua giọng nói.

Wal-Mart sẽ tận dụng tối đa trợ lý ảo Google Home trong nhận diện giọng nói khách hàng. Còn Google hy vọng thông qua việc đặt hàng ở Wal-Mart, sẽ có nhiều người biết đến và mua phần mềm trợ giúp này. Do đó, việc hợp tác sẽ giúp tăng tính ứng dụng và uy tín của Googe Express, so với các đối thủ như Instacart Inc. và Uber Technologies Inc.

Cuộc chiến kéo dài về công nghệ của các ông lớn

Amazon giới thiệu thiết bị loa thông minh điều khiển bằng giọng nói Echo vào năm 2014, giúp doanh thu bán hàng tăng đột biến. Trong khi đó, Google ra mắt phần mềm tương tự vào cuối năm ngoái.

Theo hãng nghiên cứu thị trường Consumer Intelligence Research Partners, đến cuối tháng 6/2017, Google Home chiếm 26% thị phần, còn Echo chiếm 74%. Apple Inc. cũng dự định ra mắt sản phẩm loa thông minh HomePod trong tháng 12 tới.

Theo khảo sát do Consumer Intelligence Research Partners thực hiện với 300 người dùng thiết bị Echo, hơn nửa số họ đặt hàng trực tuyến trên thiết bị này và khoảng 30% trong số họ đặt mua ít nhất một lần/tuần. Trong khi đó, tỷ lệ người dùng Google Home thấp hơn nhiều.

Cuộc chiến giữa Wal-Mart và Amazon gần đây đã diễn ra với cường độ mới, điển hình là kế hoạch mua lại Whole Foods của Amazon nhằm tăng khả năng cạnh tranh trong mảng tạp hóa.

Về phần mình, Wal-Mart mở rộng mô hình giao hàng tạp hóa bằng cách liên kết với Uber và thử nghiệm giao hàng bằng đội ngũ nhân viên. Bằng nhiều cách, Google và Wal-Mart cùng tham vọng có thêm người mua đặt hàng bằng giọng nói rồi nhận hàng tại cửa hàng trong năm tới.

Wal-Mart tăng cường bán hàng trực tuyến sau khi mua lại trang bán hàng online Jet.com của Marc Lore với giá 3,3 tỷ USD hồi năm ngoái. Trước kia, Marc Lore làm cho Amazon sau khi tập đoàn này mua lại trang giao dịch trực tuyến của ông năm 2010.

Có thể bạn quan tâm

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, và những thứ phải đánh đổi

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, nguy hay cơ?

Hàng tỷ thùng dầu mới được cấp phép khoan khai thác ngoài khơi đông bắc Brazil, đang đe dọa tới sự tồn tại của một viên ngọc sinh thái: Rạn san hô nước sâu rộng 3.600 dặm vuông được phát hiện chưa đầy một thập kỷ trước. Câu chuyện về sự đánh đổi giữa tự nhiên và kinh tế đang nóng hơn bao giờ hết...

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Tổ chức một đám cưới ở Mỹ vốn đã tốn kém, nay còn đội thêm chi phí vì làn sóng thuế quan mới. Từ váy cưới, bánh kem, hoa tươi cho đến nhẫn kim cương, mọi chi tiết đều chịu tác động của chính sách thương mại, khiến đám cưới trở thành bài toán kinh tế đối với nhiều người Mỹ…

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Trong bối cảnh người dân toàn cầu ngày càng mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm gắn liền với thiên nhiên và lối sống bền vững, du lịch farmstay - hình thức nghỉ dưỡng tại các trang trại nông nghiệp - đang trở thành xu hướng nổi bật…

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla vừa thông qua gói thù lao khổng lồ dành cho CEO Elon Musk, có thể biến ông thành siêu tỷ phú đầu tiên trong lịch sử. Dù gói lương vấp nhiều tranh cãi, nó phản ánh niềm tin của nhà đầu tư vào tầm nhìn táo bạo của ông, người đang đặt cược tương lai Tesla vào robot và trí tuệ nhân tạo…

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…