"Đại gia" xăng dầu xin xây 50% số cây xăng trên đường cao tốc

Petrolimex kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo dành 50% vị trí quy hoạch cây xăng trên cao tốc đang đầu tư bằng vốn Nhà nước hoặc DNNN cho tập đoàn xây
"Đại gia" xăng dầu xin xây 50% số cây xăng trên đường cao tốc

Đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, doanh nghiệp chỉ chiếm thị phần gần 50% tổng nhu cầu xăng dầu cả nước nhưng có nhiều thời điểm lượng bán ra lên tới 70-80% nhu cầu thị trường. Trong khi đó, tập đoàn hiện sở hữu hơn 2.600 cửa hàng xăng dầu, chiếm chưa đến 20% tổng số cây xăng trên cả nước.

Petrolimex kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố tạo điều kiện cho tập đoàn được ưu tiên phát triển cửa hàng xăng dầu; chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam dành 50% vị trí quy hoạch cửa hàng xăng dầu trên tất cả đường cao tốc đang đầu tư bằng nguồn vốn của Nhà nước hoặc nguồn vốn của DNNN để chỉ định cho Petrolimex đầu tư với giá tương đương giá đấu giá của thị trường.

Tập đoàn cũng mong muốn tham gia hệ thống tra nạp ngầm và kho xăng dầu hàng không tại Cảng hàng không Quốc tế Long Thành với phân kỳ đầu theo tiến độ phát triển lưu lượng khách thực tế của sân bay Long Thành.

Về cơ chế chính sách, Petrolimex kiến nghị bắt buộc doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phải áp dụng hóa đơn điện tử có kết nối với cột bơm xăng dầu tới trung tâm dữ liệu Quốc gia của cơ quan thuế. Đề xuất này để góp phần phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, chống thất thu thuế trong thị trường xăng dầu, qua đó tạo môi trường kinh doanh xăng dầu minh bạch, bình đẳng, tuân thủ quy định pháp luật.

Với định hướng Nhà nước vẫn nắm giữ tỷ lệ chi phối tại Petrolimex ở mức trên 50% đến dưới 65%, Tập đoàn đề xuất Thủ tướng, Chính phủ xem xét "mở room" cho nhà đầu tư nước ngoài tại Petrolimex lên 35%. Hiện nay, "room" cho nhà đầu tư nước ngoài tại doanh nghiệp được quy định là 20% nhưng thực tế chỉ còn khoảng 3%.

Petrolimex cũng đề nghị Thủ tướng cho phép xúc tiến việc nghiên cứu phương án đầu tư sở hữu chung nhà máy lọc dầu tại Nhật Bản của Tập đoàn ENEOS (cổ đông chiến lược của Petrolimex) thông qua phương án cấu trúc vốn tối ưu và hoán đổi cổ phiếu của Petrolimex cho đối tác. Sau khi nghiên cứu nếu có hiệu quả, Petrolimex sẽ xây dựng phương án cụ thể trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Cuối cùng, Petrolimex kiến nghị Thủ tướng có ý kiến với UBND TPHCM tạo điều kiện cho phép Công ty Liên doanh Castrol BP Petco được gia hạn giấy phép. Đây là Liên doanh của Petrolimex với BP, được Petrolimex đánh giá hoạt động hiệu quả. Nguyện vọng của các bên là được tiếp tục gia hạn hoạt động thêm 20 năm.

Có thể bạn quan tâm