Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 9.639 chiếc, giảm 53%; phân khúc xe thương mại đạt 3.767 chiếc, giảm 34%; nhóm các loại xe chuyên dụng đạt vẻn vẹn 179 chiếc, giảm 39%.
Như vậy, sức mua ô tô tại Việt Nam vẫn tiếp tục đà giảm sâu kể từ khi thị trường bước sang năm mới 2021. Hồi tháng 1/2021, tổng lượng ô tô bán ra thị trường cũng chỉ đạt 20.398 chiếc, giảm đến 45% so với tháng liền kề trước đó.
Nguyên nhân dẫn đến đà tụt dốc liên tiếp của sức mua ô tô 2 tháng đầu năm có lẽ chính là vấn đề thời điểm của thị trường.
Tại thị trường ô tô Việt Nam, các tháng đầu năm luôn là giai đoạn thấp điểm khi đa số người tiêu dùng đã hoàn tất nhu cầu mua sắm ở giai đoạn cuối năm trước. Bởi vậy, khi bước sang năm mới, việc sức mua giảm mạnh cũng hoàn toàn dễ hiểu.
Tuy nhiên, hiện tượng sức mua ô tô giảm quá sâu còn bị cộng hưởng bởi các yếu tố khác.
Đầu tiên có thể kể đến là việc chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ đối với các loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) theo Nghị định 70 của Chính phủ đã hết hiệu lực. Sang năm mới, một số hãng xe vẫn tiếp tục hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng bằng nguồn "tiền túi" song chừng đó là chưa đủ để vực dậy toàn thị trường.
Tiếp theo là những tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19. Sau hơn một năm ròng rã chống chọi với dịch bệnh, một số chuyên gia nhận định, đầu năm 2021 sẽ là giai đoạn nền kinh tế bắt đầu "ngấm đòn". Chưa kể, ngay trong giai đoạn 2 tháng đầu năm nay, đợt bùng phát mới của dịch Covid-19 đã làm khó không chỉ ngành ô tô mà cả nền kinh tế.
Mặc dù liên tiếp tụt dốc mạnh song nếu cộng dồn cả 2 tháng, tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường giai đoạn đầu năm 2021 vẫn ít nhiều sáng sủa khi so sánh với cùng kỳ 2020.
Cụ thể, cũng theo báo cáo của VAMA, cộng dồn đến hết tháng 2, tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường năm 2021 đạt 40.017 chiếc, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái (33.185 chiếc).
Trong đó, các loại xe du lịch đạt cộng dồn 30.037 chiếc, tăng 19%; các loại xe thương mại đạt 9.508 chiếc, tăng 28%; và các loại xe chuyên dụng đạt 472 chiếc, giảm 15%.
Có một điểm cần lưu ý là các số liệu thống kê do VAMA cung cấp chỉ bao gồm lượng xe bán ra của các doanh nghiệp thành viên hiệp hội và lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) của các hãng xe ngoài hiệp hội. Do đó, số liệu không bao gồm doanh số của hai hãng xe lớn khác gồm TC Motor (Hyundai) và VinFast.
Tuy nhiên, tình trạng suy giảm sức mua đang diễn ra trên toàn thị trường và đương nhiên, cả TC Motor lẫn VinFast đều không nằm ngoài vòng xoáy đó.
Trong tháng 2/2021, hãng xe nội địa VinFast bán ra thị trường 1.718 chiếc, bao gồm 1.090 xe Fadil, 343 xe Lux A2.0 và 285 xe Lux SA2.0. Con số này thấp hơn 38,7% so với tháng liền trước.
Thương hiệu ô tô đang nắm thị phần lớn nhất Việt Nam là Hyundai cũng chịu sự sụt giảm xấp xỉ 50% so với tháng đầu năm, chỉ đạt sản lượng bán hàng 3.021 chiếc.
Giới kinh doanh ô tô nhận định, thị trường ô tô Việt Nam thời gian tới sẽ còn gặp nhiều khó khăn, sức mua sẽ chưa thể hồi phục ngay do những diễn biến còn phức tạp của dịch Covid-19 và những khó khăn chung của nền kinh tế. Trước mắt, các hãng xe lớn có thể sẽ duy trì hoặc bổ sung thêm những chính sách hỗ trợ khách hàng nhằm kích thích sức mua trên thị trường.