Đầu tư 3,6 tỷ USD xây đường sắt TP.HCM-Cần Thơ

Mới đây, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong và lãnh đạo 5 tỉnh Miền Tây Nam Bộ đã thống nhất kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt nối TP.HCM và Cần Thơ với chiều dài 134km, tổng vốn đầu tư 3,6 tỷ US
Đầu tư 3,6 tỷ USD xây đường sắt TP.HCM-Cần Thơ

Theo dự kiến tuyến đường có chiều dài 134km, khổ đường 1.435mm sẽ bắt đầu từ ga Tân Kiên (huyện Bình Chánh, TP.HCM) đi qua các tỉnh Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long và Cần Thơ (theo hướng đường cao tốc TP.HCM – Mỹ Thuận). Trên kế hoạch, các đoàn tàu có thể chạy vận tốc cao nhất lên đến 200km/h.

Sẽ có 10 nhà ga được phân bổ dọc tuyến đường. Đồng thời, khu vực quanh những nhà ga này sẽ được quy hoạch thành các thành phố vệ tinh phát triển theo hướng công nghiệp sạch và nông nghiệp công nghệ cao.

Đây là dự án mà TP.HCM và các tỉnh Miền Tây Nam bộ đã ấp ủ từ nhiều năm qua mà cơ sở ban đầu chính là Quy hoạch tổng thể phát triển đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2002. Dự kiến, tuyến đường sẽ hoàn thành năm 2024.

Ông Nguyễn Thành Phong đã giao Sở Giao thông vận tải (Sở GTVT) TP.HCM phối hợp với Sở GTVT các tỉnh tuyến đường đi qua để thống nhất quy hoạch, từ đó trình Bộ GTVT phê duyệt.

Sở Kế hoạch và Đầu tư (Sở KH&ĐT) TP.HCM được giao nhiệm vụ cùng Sở KH&ĐT các tỉnh, cùng Viện Khoa học Công Nghệ Phương Nam, Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TPHCM (HFIC) và một tập đoàn của Canada thống nhất phương thức hợp tác.

Nếu tuyến đường sắt này được thực hiện, người dân chỉ mất khoảng 45 phút đi lại giữa TP.HCM và Cần Thơ. Do tầm quan trọng của tuyến đường, trong các cuộc tiếp xúc với nước ngoài lãnh đạo TP.HCM cũng thường bày tỏ mong muốn được trợ giúp.

Trước đó, vào tháng 11/2013 Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam và Tập đoàn EDES (Mỹ) đã ký kết một biên bản ghi nhớ về việc hợp tác xây dựng dự án trên. Thậm chí trước đó vài tháng một ngân hàng Trung Quốc đã đề nghị cho vay 1 tỷ USD để thực hiện dự án.

Vào tháng 9/2016, trong buổi làm việc với ông Hisayuki Fujii – Thứ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản, Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang cũng đã đặt vấn đề để phía Nhật Bản hỗ trợ TP.HCM trong nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt này.

Đức Mạnh

>> Đường sắt Việt Nam đang bị "bỏ quên"?

Có thể bạn quan tâm

Thị trường bất động sản chưa hết “ốm”

Thị trường bất động sản chưa hết “ốm”

Dù vẫn còn nhiều “triệu chứng” bất ổn, thị trường bất động sản đang bước vào giai đoạn tái cấu trúc mạnh mẽ. Những chuyển động chính sách và nỗ lực từ cả Nhà nước lẫn doanh nghiệp đang mở ra kỳ vọng mới…

Hải Phát Land chậm đóng 3,28 tháng bảo hiểm xã hội và các loại bảo khác

Hải Phát Land đã hoàn thành nghĩa vụ bảo hiểm

Theo thông tin từ Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Bất Động Sản Hải Phát liên quan đến việc chậm đóng tiền bảo hiểm xã hội và bảo hiểm khác, công ty này cho biết đến thời điểm này đã hoàn thành các nghĩa vụ bảo hiểm xã hội và bảo hiểm khác...