Đầu tư cao tốc Ninh Bình – Nam Định – Thái Bình - Hải Phòng theo phương thức PPP

Trước đó, UBND tỉnh Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình đã có đề nghị đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng theo hình thức đầu tư công trong chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Đầu tư cao tốc Ninh Bình – Nam Định – Thái Bình - Hải Phòng theo phương thức PPP

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về việc triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình – Nam Định – Thái Bình – Hải Phòng.

Thông báo nêu rõ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý UBND tỉnh Nam Định chủ trì nghiên cứu triển khai đoạn cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình theo phương thức PPP trong giai đoạn 2017 - 2021.

UBND tỉnh Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình đã có đề nghị đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng theo hình thức đầu tư công trong chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Sau lấy ý kiến các cơ quan liên quan, Thủ tướng cho biết trong điều kiện ngân sách nhà nước còn hạn chế, các nguồn vốn nhà nước cơ bản đã phân bổ hết, việc chuyển đổi sang hình thức đầu tư công là không khả thi. Do đó, Thủ tướng thống nhất tiếp tục nghiên cứu đầu tư đoạn tuyến cao tốc này theo phương thức PPP, hình thức hợp đồng BOT do nhà đầu tư đề xuất.

Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc giao UBND tỉnh Thái Bình là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với dự án BOT và thành lập tổ công tác chuẩn bị triển khai dự án. Các Bộ Giao thông Vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường rà soát thủ tục, hướng dẫn UBND tỉnh Thái Bình chuẩn bị triển khai, trình phê duyệt đầu tư dự án BOT bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định pháp luật.

Về hướng tuyến, Thủ tướng yêu cầu trên cơ sở quy hoạch, tư vấn tiếp tục nghiên cứu đề xuất hướng tuyến ngắn nhất, tránh tối đa việc đi qua khu đô thị, khu đông dân cư để giảm chi phí giải phóng mặt bằng, bảo đảm khả thi, hiệu quả tối ưu.

Về công tác giải phóng mặt bằng, Thủ tướng yêu cầu các tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình rà soát chặt chẽ, tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đoạn tuyến cao tốc đi qua địa bàn từng địa phương kịp thời, hiệu quả từ nguồn vốn ngân sách địa phương theo đúng quy định. Các bộ, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với địa phương để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc (nếu có).

Thủ tướng giao Phó thủ tướng Lê Văn Thành trực tiếp chỉ đạo việc chuẩn bị, triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng.

Đối với đoạn tuyến cao tốc đi qua địa bàn TP. Hải Phòng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND TP. Hải Phòng tiếp tục triển khai đầu tư các hạng mục và đoạn tuyến cao tốc còn lại, bảo đảm kết nối tốt với đoạn tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình.

Cao tốc ven biển Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng được dự kiến có tổng mức đầu tư là 19.080 tỷ đồng. Dự án được đề xuất đầu tư theo hình thức PPP từ năm 2017 và đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương. 

Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí cho dự án cũng như việc triển khai đầu tư theo hình thức PPP là khó khả thi nên đến nay công trình vẫn chưa được triển khai. 

Đến tháng 2/2022, UBND tỉnh Nam Định đã có kiến nghị Chính phủ chuyển đổi hình thức đầu tư dự án sang đầu tư công 100%, sử dụng nguồn vốn từ Chương trình và ngân sách Trung ương.

Trong danh mục đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng thuộc Chương trình, số vốn bố trí cho cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng giai đoạn 2022 - 2023 là 1.100 tỷ đồng (khoảng 5% khối lượng công trình). UBND tỉnh Nam Định đề xuất Thủ tướng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét bổ sung vốn để hoàn thành cho toàn tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng.

Giai đoạn 2022 - 2023, dự kiến nhu cầu vốn là 10.000 tỷ đồng để phục vụ khảo sát, tư vấn thiết kế, bồi thường giải phóng mặt bằng, ứng vốn thi công cho nhà thầu… 9.080 tỷ đồng còn lại được bố trí vào năm 2024. Tuy nhiên, đề xuất này chính thức bị bác bỏ.

Xem thêm

Thủ tướng duyệt chủ trương đầu tư đường cao tốc Cao Lãnh – An Hữu

Thủ tướng duyệt chủ trương đầu tư đường cao tốc Cao Lãnh – An Hữu

Mục tiêu của Dự án đường bộ cao tốc Cao Lãnh – An Hữu nhằm hình thành trục ngang và từng bước hình thành mạng lưới đường cao tốc Vùng Đồng bằng sông Cửu Long, kết nối các trục dọc cao tốc, góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang trục ngang quan trọng của Vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Có thể bạn quan tâm

Phó Chủ tịch VACOD Trần Khắc Tâm: Giải pháp để doanh nghiệp Việt tại Campuchia lớn mạnh, trở thành cầu nối bền vững cho hàng Việt

Phó Chủ tịch VACOD Trần Khắc Tâm: Giải pháp để doanh nghiệp Việt tại Campuchia lớn mạnh, trở thành cầu nối bền vững cho hàng Việt

Sự lớn mạnh của doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia không chỉ là lợi ích riêng của doanh nghiệp, mà còn là điều kiện để hàng Việt đi sâu, vững chắc và bền lâu tại thị trường này. Đây là mối quan hệ hai chiều, nơi doanh nghiệp hai nước đồng hành, cùng phát triển, cùng thịnh vượng…

Quan hệ Việt - Nga: Quả ngọt từ gắn kết ngoại giao nhân dân và hợp tác địa phương, doanh nghiệp

Quan hệ Việt - Nga: Quả ngọt từ gắn kết ngoại giao nhân dân và hợp tác địa phương, doanh nghiệp

Tình hữu nghị Việt Nam – Liên bang Nga đã được vun đắp qua nhiều thập kỷ, hai nước đang hướng tới kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, việc tăng cường giao lưu nhân dân và hợp tác địa phương càng trở nên quan trọng, tạo nền tảng vững chắc cho tương lai…

Doanh nghiệp Việt - Nga: Kiến tạo cầu nối kinh tế và tình hữu nghị bền vững

Doanh nghiệp Việt - Nga: Kiến tạo cầu nối kinh tế và tình hữu nghị bền vững

Trong bối cảnh toàn cầu hóa mạnh mẽ, việc giữ gìn và phát huy quan hệ ngoại giao truyền thống đòi hỏi những cách thức hợp tác mới mẻ, thiết thực và hiệu quả hơn. Doanh nghiệp là đối tượng trực tiếp kiến tạo kinh tế, đồng thời là "đại sứ nhân dân" mang lợi ích cụ thể, bền vững cho cả hai quốc gia…

Ảnh hưởng hoàn lưu bão số 10 khiến Hà Nội và nhiều tỉnh phía Bắc mưa lớn kéo dài, gây ngập úng, nguy cơ lốc sét, lũ quét và sạt lở đất. Ảnh: Hoàng Hiển

Hà Nội còn mưa lớn đến khi nào?

Theo thông tin từ Trung tâm dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, do ảnh hưởng của hoàn lưu sau bão số 10 tiếp tục gây mưa tại nhiều tỉnh, thành phố của cả nước, trong đó có thủ đô Hà Nội...

Khai mạc Diễn đàn Nhân dân Việt – Nga lần thứ nhất

Khai mạc Diễn đàn Nhân dân Việt – Nga lần thứ nhất

Sáng 30/9, TS Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch VACOD-HBA tham dự phiên khai mạc Diễn đàn Nhân dân Việt – Nga lần thứ nhất, tổ chức tại Hà Nội nhằm tăng cường hợp tác kinh tế, văn hóa, y tế và giáo dục giữa hai quốc gia…

Ông Vũ Hồng Văn, Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai

Chân dung Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Vũ Hồng Văn

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần 1, Bộ Chính trị đã có quyết định chỉ định ông Vũ Hồng Văn tiếp tục giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai nhiệm kỳ 2025 - 2030...