Đầu tư gần 2.000 tỷ mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn lên 6 làn xe, có thể chỉnh giới hạn tốc độ tối đa lên 90 km/giờ

Do nhiều bất cập sau khi khai thác, cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn sẽ được mở rộng lên 6 làn xe…

Đầu tư gần 2.000 tỷ mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn lên 6 làn xe, có thể chỉnh giới hạn tốc độ tối đa lên 90 km/giờ

Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn từ 4 làn xe lên 6 làn xe.

Phương án được duyệt cho thấy, dự án có tổng chiều dài 15,2km, điểm đầu kết nối với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thuộc địa phận xã Yên Bằng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định. Điểm cuối kết nối với dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 thuộc địa phận xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình.

Tuyến cao tốc Bắc - Nam sẽ được đầu tư mở rộng lên 6 làn xe thay vì quy mô 4 làn xe như trước đây và bề rộng công trình cầu phù hợp với khổ nền đường. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là hơn 1.995 tỷ đồng sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương.

Được biết, giai đoạn 2021 - 2025 dự kiến bố trí 1.200 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022. Còn giai đoạn 2026 - 2030 dự kiến bố trí hơn 795 tỷ đồng.

Trước đó, vào tháng 11/2023, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Quyết định số 1499/BGTV-QĐ giao Ban Quản lý dự án Thăng Long tổ chức lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn.

Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn là dự án thành phần thuộc đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020. Dự án dài 15,2km được đưa vào khai thác từ tháng 2/2022 với quy mô 4 làn xe hạn chế, nhưng đã giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch 6 làn xe; có 3 trong 7 cầu đã đầu tư hoàn chỉnh theo quy mô 6 làn xe rộng 32,75m.

Sau khi đưa vào khai thác, đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn 4 làn xe hạn chế, nền đường rộng 17m, mặt đường rộng 16m, không có làn dừng xe khẩn cấp liên tục đã bộc lộ nhiều bất cập, thường xảy ra tắc nghẽn vào dịp lễ, tết, mùa du lịch.

Vừa qua, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, hiện Việt Nam có tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc với 4 giới hạn tốc độ là 120 km/giờ, 100 km/giờ, 80 km/giờ và 60 km/giờ. Nhiều tuyến đường, nếu đầu tư đồng bộ hoàn chỉnh theo quy hoạch, thì có thể chạy tối đa 120km/giờ như tuyến Hạ Long – Móng Cái, Hà Nội – Hải Phòng.

Trước tình hình đó, Bộ Giao thông vận tải cũng thực hiện nghiêm túc xem xét trách nhiệm, chỉ đạo các cơ quan chức năng, bộ ngành liên quan thanh tra, kiểm tra xử lý trách nhiệm và xử phạt nhà thầu ban quản lý dự án, chủ đầu tư, các cơ quan thẩm định kiểm điểm và xem xét trách nhiệm, nhất là xử phạt nghiêm khắc các đơn vị tư vấn.

Từ đầu năm 2023, Bộ Giao thông vận tải đã cho nghiên cứu rà soát các tiêu chuẩn có phù hợp với thực tế hay chưa và kết quả nghiên cứu cho thấy rằng các tuyến quy định 80 km/giờ có thể nâng lên 90 km/giờ. Bộ Giao thông vận tải đã điều chỉnh tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc và dự kiến năm 2024 có thay đổi giới hạn tốc độ tối đa.

Như vậy, sau khi mở rộng đường lên 6 làn đường, cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn khả năng cao có thể tăng tốc độ tối đa lên ít nhất 90 km/giờ.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

9 tỷ USD đổ vào kinh tế xanh

9 tỷ USD đổ vào kinh tế xanh

Năm 2023, khoảng 9 tỷ USD vốn FDI và vốn đầu tư của doanh nghiệp trong nước đổ vào các ngành liên quan đến kinh tế xanh, phát triển bền vững.

Việt Nam trong chiến lược bán dẫn của Samsung

Việt Nam trong chiến lược bán dẫn của Samsung

Samsung đặt mục tiêu trở thành tập đoàn số một thế giới về chất bán dẫn và các khoản đầu tư không ngừng gia tăng vào Việt Nam là bước đi quan trọng để ông lớn công nghệ hiện thực hóa tầm nhìn này.

Phấn đấu khởi công tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn trong tháng 9/2024

Phấn đấu khởi công tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn trong tháng 9/2024

Dự án đường cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn được đầu tư nhằm tăng cường kết nối, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang từ Bắc Kạn đến các địa phương vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Công tác triển khai Dự án đang được đẩy nhanh, phấn đấu khởi công trong tháng 9/2024.

Kho cảng Thị Vải tại Bà Rịa Vũng Tàu. Ảnh: Petrovietnam

Tập đoàn Hoa Kỳ mua 49% kho cảng LNG Cái Mép

Kho cảng LNG được kết nối bằng đường ống đến khu công nghiệp Phú Mỹ và cuối cùng sẽ cung cấp cho nhà máy điện Hiệp Phước đang được xây dựng của Công ty Hải Linh.

Số dự án trong chuỗi giá trị toàn cầu tăng lên 16%, đặt biệt là ô tô, dệt may, máy móc và điện tử. Ảnh: Hoàng Anh

'Cuộc chiến' thu hút FDI và sách lược của Việt Nam

Đất đai, hạ tầng, nguồn nhân lực và thể chế là các lĩnh vực mà các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm khi quyết định đầu tư. Tuy nhiên, trong bối cảnh thế giới diễn biến khó lường và dòng vốn FDI toàn cầu khiêm tốn., "cuộc chiến" thu hút vốn FDI ngày càng quyết liệt.