Đề xuất bỏ 2% phí bảo trì nhà chung cư sau khi sửa Luật Nhà ở

Ông Nguyễn Thanh Hải, Trưởng phòng quản lý nhà và công sở, Sở Xây dựng TP. HCM cho rằng quy định khi mua nhà phải nộp 2% phí bảo trì ngay từ đầu như hiện nay còn nhiều vấn đề phức tạp phát sinh.
Đề xuất bỏ 2% phí bảo trì nhà chung cư sau khi sửa Luật Nhà ở

Tại Hội thảo về quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư do Bộ Xây dựng tổ chức, Trưởng phòng quản lý nhà và công sở, Sở Xây dựng TP. HCM đề xuất bỏ 2% phí bảo trì nhà chung cư sau khi sửa Luật Nhà ở.

Lãnh đạo Sở Xây dựng cho  rằng: "Chúng ta đưa ra quy định 2% phí bảo trì là vì muốn có sẵn tiền ở đó, khi phát sinh là có tiền sửa luôn. Nhưng nhà nước và chủ đầu tư đâu có lo mãi cho cư dân được. Phí bảo trì cũng là nguồn quỹ có hạn sử dụng, thông thường chỉ khoảng 5-10 năm. Do đó, không nhất thiết phải nộp 2% phí bảo trì ngay từ đầu”.

Theo ông Hải, trong quá trình vận hành nếu có vấn đề phát sinh cần chi phí thì cư dân nộp vào. Trường hợp người không nộp thì phải có chế tài quy định, hoặc trích trong kinh phí quản lý vận hành chung cư sẽ dễ dàng hơn.

Đại diện Sở Xây dựng TP. HCM cũng cho rằng nếu chưa thể bỏ được quỹ bảo trì chung cư thì trước mắt, những tranh chấp liên quan đến khoản phí này nên quy thành những vấn đề dân sự (hiện nay là quan hệ hành chính), cư dân có quyền kiện ra toà nếu bị chiếm dụng. 

Trước tình trạng chủ đầu tư chiếm dụng quỹ bảo trì, lãnh đạo Sở Xây dựng TP. HCM cho rằng, chính quyền địa phương có quyền cưỡng chế doanh nghiệp để đòi tiền cho cư dân. Tuy nhiên, lúc đó, theo ông, đa số các chủ đầu tư không còn tiền. 

"Trường hợp này, chỉ có biện pháp xử lý về mặt tài sản, bán rồi định giá để trả 2% phí bảo trì. Tuy nhiên, quy trình, trình tự để hoá giá lấy lại 2% phí bảo trì thì chưa có", ông Hải cho biết.

 >> 287 chung cư tại Hà Nội chưa được bàn giao quỹ bảo trì

Có thể bạn quan tâm