Đề xuất duy trì sân bay Đà Nẵng là cảng hàng không quốc tế, cửa ngõ quốc gia

UBND Tp. Đà Nẵng muốn giữ phân cấp của sân bay Đà Nẵng khi tiến hành lập Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đề xuất duy trì sân bay Đà Nẵng là cảng hàng không quốc tế, cửa ngõ quốc gia

Đây là một trong những nội dung tại công văn số 1326/UBND – SGTVT vừa được UBND Tp. Đà Nẵng gửi Bộ GTVT góp ý về dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo UBND Tp. Đà Nẵng, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng hiện có tổng diện tích đất 861,29 ha; công suất năm 2019 là 15,53 triệu hành khách/năm (so với công suất thiết kế, xây dựng năm 2016 – 2017 là 10 triệu hành khách/năm); công suất theo quy hoạch đến năm 2030 tại Quyết định số 236/QĐ –TTg ngày 23/2/2018 về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 là 28 triệu hành khách/năm.

Trong khi đó, công suất định hướng đến năm 2050 theo dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang tiến hành xin ý kiến là 40 triệu hành khách/năm với phương án 1 và 30 triệu hành khách/năm đối với phương án 2.

UBND Tp. Đà Nẵng cho rằng, việc dự báo tăng trưởng thấp, thiếu chính xác của các giai đoạn quy hoạch và đầu tư trong giai đoạn trước đây đã liên tục gây quá tải tại sân bay Đà Năng là bài học kinh nghiệm khi lập quy hoạch cho các giai đoạn tiếp theo.

“Bộ GTVT cần chỉ đạo tư vấn rà soát, khảo sát kỹ số liệu, thu thấp số liệu tăng trưởng trong 5 năm của Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng để đưa ra mô hình dự báo cho phù hợp”, công văn số 1326 do ông Lê Quang Nam – Phó Chủ tịch UBND Tp. Đà Nẵng ký nêu rõ.

UBND Tp. Đà Nẵng cũng cho rằng việc dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đề xuất loại bỏ sân bay Đà Nẵng ra khỏi phân cấp cảng hàng không quốc tế cửa ngõ (được phê duyệt tại Quyết định số 236) với ký do “phù hợp với nguồn lực đầu tư và công suất, quy mô tối đa của Cảng hàng không Đà Nẵng” là chưa phù hợp với Luật Hàng không 2006 và thực tế hiện nay của Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, Đồ án này còn chưa xem xét đến Quy hoạch chung điều chỉnh Tp. Đà Năng đến 2030 tầm nhìn đến 2045 và chưa phù hợp với Nghị quyết số 43/NQ – TW của Bộ Chính trị về định hướng xây dựng và phát triển Tp. Đà Nẵng đến 2030, tầm nhìn đến 2045 với quan điểm “kết nối chặt chẽ với các cực tăng trưởng, các trung tâm phát triển, các thành phố lớn trong cả nước và khu vực Đông Nam Á, Châu Á – Thái Bình Dương”.

Trong khi đó, nếu bị đưa ra ngoài phân cấp cảng hàng không quốc tế cửa ngõ, sân bay Đà Nẵng sẽ bị hạn chế nhiều dự án đầu tư nâng cấp hạ tầng để thực hiện các chức năng cốt lõi như” sân bay dự bị chiến lược cho các đường bay quốc tế - quốc nội trên vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh; phục vụ hành khách với sản lượng 30 triệu hành khách/năm sau 2030; phát triển hạ tầng logistics hàng không…

“Với những lý do nói trên, đề nghị Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam giữ nguyên Cảng hàng không quốc tế Đà nẵng là cảng hàng không quốc tế, cửa ngõ quốc gia như đã được phân cấp tại Quyết định số 26”, đại diện UBND Tp. Đà Nẵng kiến nghị.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

TS. Nguyễn Sĩ Dũng

"Khoán 10" của thế kỷ 21 và hơn thế nữa

Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị "Về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia" có thể được ví như "Kkhoán 10" của thế kỷ 21, khi nó đặt nền móng cho một kỷ nguyên phát triển mới, chuyển mình mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam...

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

TS. Nguyễn Hồng Sơn gợi mở nhiều suy nghĩ về mối liên hệ giữa văn hóa trà và hoạt động kinh doanh. Thưởng thức trà là một cách để con người ta kết nối, việc đưa văn hóa trà vào Bữa sáng Doanh nhân sẽ tạo ra một không gian giao lưu, góp phần thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp…

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Kiểm soát giá cả là một công cụ quan trọng trong chính sách công, giúp điều chỉnh và ổn định giá các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, năng lượng và dịch vụ công. Vai trò của nó không chỉ nằm ở việc ngăn chặn sự bất ổn của thị trường mà còn bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Theo nhận định của Ngân hàng HSBC, năm 2024, Việt Nam có khả năng lấy lại danh hiệu "ngôi sao" với mức tăng trưởng GDP dự kiến lên đến 7% (cao nhất trong khu vực Đông Nam Á), qua đó khẳng định sự phục hồi và phát triển vượt bậc của nền kinh tế Việt Nam…