Đề xuất giảm 50% thuế VAT, tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu

Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng, 50% thuế giá trị gia tăng (VAT) với xăng, dầu.
Đề xuất giảm 50% thuế VAT, tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng và thuế giá trị gia tăng (VAT) với xăng, dầu.

"Trong điều kiện thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu đã giảm xuống mức sàn trong khung thuế, thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng đã điều chỉnh giảm từ 20% xuống 10%, Để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, kiểm soát lạm phát các tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023, cần thiết phải trình Quốc hội có quyết nghị giao UBTVQH quyết định việc giảm thuế", Bộ Tài chính cho biết.

Theo đó, Bộ này đề xuất giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng (bao gồm cả xăng E5, E10) và giảm tối đa 50% thuế giá trị gia tăng đối với xăng các loại, nhiên liệu bay, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn. Thời gian giảm thuế dự kiến trong 6 tháng từ lúc Nghị quyết có hiệu lực

Giảm thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng các loại như sau:

Xăng: Giảm từ mức 10% xuống 5%;

Xăng E5: Giảm từ mức 8% xuống 4%;

Xăng E10: Giảm từ mức 7% xuống 3,5% làm tròn xuống là 3%.

Giảm 50% mức thuế giá trị gia tăng (từ mức thuế suất 10% xuống 5%) đối với mặt hàng: Xăng các loại, nhiên liệu bay, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn.

Nếu 2 loại thuế này giảm từ 1/11/2022, dự kiến giúp giảm CPI bình quân năm 2022 khoảng 0,15%. Tuy nhiên tác động của việc giảm thuế đến CPI còn tùy thuộc vào biến động của mức giá bán lẻ xăng dầu tại mỗi kỳ điều hành.

Có thể bạn quan tâm