Đề xuất giảm 80% mức ký quỹ cho các doanh nghiệp lữ hành

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 168/2017/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Du lịch.
Đề xuất giảm 80% mức ký quỹ cho các doanh nghiệp lữ hành

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2021, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam chỉ đạt 88.200 lượt người, giảm 97,6% so với cùng kỳ năm 2020 do Chính phủ tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 nên chưa mở cửa du lịch quốc tế.

Bên cạnh đó, du lịch trong nước cũng sụt giảm nghiêm trọng so với thời điểm trước khi dịch bệnh xuất hiện. Doanh thu từ du lịch lữ hành chỉ đạt 4.500 tỷ đồng, giảm 51,8% so với cùng kỳ năm trước.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, số lượng doanh nghiệp lữ hành rút lui khỏi thị trường khá lớn, chiếm khoảng 30% tổng số doanh nghiệp đã được cấp phép. Những doanh nghiệp còn giấy phép thì hoạt động cầm chừng và lâm vào tình trạng rất khó khăn. Trước tình cảnh trên, cơ quan này cho rằng, việc sửa đổi các quy định nhằm giảm chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp là hết sức cần thiết, nhằm giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp.

Hiện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 168/2017/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Du lịch.

Theo đó, dự thảo sửa đổi quy định về ký quỹ theo hướng giảm 80% mức ký quỹ ở tất cả các dịch vụ lữ hành (nội địa, quốc tế) dự kiến sẽ tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp đang kinh doanh dịch vụ lữ hành và các doanh nghiệp muốn gia nhập vào thị trường này.

Đồng quan điểm, góp ý cho dự thảo này, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đưa ra đề nghị cân nhắc bổ sung trường hợp doanh nghiệp có thể tạm ngừng kinh doanh dịch vụ lữ hành và trong thời gian tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp có thể được rút tiền ký quỹ (trong trường hợp doanh nghiệp không muốn chấm dứt hoạt động kinh doanh và bị thu hồi giấy phép).

Đồng thời, việc thiết kế quy định về tạm ngừng kinh doanh vừa cho phép doanh nghiệp rút tiền ký quỹ trong thời gian không hoạt động, vừa không phải thực hiện thủ tục xin cấp lại giấy phép khi quay trở lại hoạt động, cơ quan nhà nước cũng có thể kiểm soát được hoạt động của doanh nghiệp thông qua việc công khai thông tin doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh.

Đối với các doanh nghiệp vẫn có hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành thì việc hạ mức tiền ký quỹ sẽ hỗ trợ phần nào cho doanh nghiệp về vấn đề tài chính. Tuy nhiên, dự thảo mới chỉ quy định về mức ký quỹ mới nhưng không sửa các quy định có liên quan khiến cho việc triển khai trên thực tế gặp khó khăn.

Chính vì vậy, dự thảo cần bổ sung quy định về trình tự, thủ tục, căn cứ để các doanh nghiệp có thể rút tiền ký quỹ tại các ngân hàng, cũng như quy định rõ về việc doanh nghiệp sẽ phải nộp bổ sung tiền ký quỹ khi hết thời hạn mà dự thảo Nghị định đưa ra.

Có thể bạn quan tâm