Đề xuất hơn 3.200 tỷ đồng làm đường nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Vành đai 3

Nếu được UBND TP. Hà Nội thông qua quyết định đầu tư thì tuyến đường kết nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3 sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc cửa ngõ ra, vào thành phố.
Đề xuất hơn 3.200 tỷ đồng làm đường nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Vành đai 3

Sở Giao thông Vận tải TP. Hà Nội vừa có tờ trình gửi UBND TP. Hà Nội về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3.

Theo đó, dự án có chiều dài khoảng 3,4km với điểm đầu giao với đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (lý trình Km184+100); điếm cuối giao với đường Vành đai 3 (lý trình Km169+100). Quy mô mặt cắt ngang nền đường có chiều rộng 60m; diện tích sử dụng đất khoảng 31,5ha.

Tổng mức đầu tư của tuyến đường này là hơn 3.241 tỷ đồng bằng ngân sách thành phố, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là hơn 936 tỷ đồng; chi phí xây dựng 1.929 tỷ đồng và các chi phí khác như quản lý dự án, dự phòng... Dự án có thời gian thực hiện từ 2022 - 2025.

Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội. Sở Giao thông Vận tải đề xuất UBND Hà Nội chỉ đạo chủ đầu tư tiếp tục rà soát kỹ thiết kế cơ sở của dự án, chỉ giới đỏ tuyến đường được duyệt, hiện trạng khu vực và các quy hoạch liên quan.

Chủ đầu tư phải có biện pháp tổ chức thi công phù hợp, đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động và giảm thiểu ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân trong khu vực.

Dự án sẽ bao gồm các hạng mục giải phóng mặt bằng và di chuyển công trình ngầm nổi trong phạm vi xây dựng dự án; xây dựng nền đường, xử lý nền đất yếu, mặt đường, hè đường cây xanh; nút giao, công trình cầu, cống, rãnh thoát nước, kênh mương hoàn trả, tường chắn, điện chiếu sáng, tổ chức an toàn giao thông và một số công trình phụ trợ khác.

Phía Sở Giao thông Vận tải đánh giá tuyến đường này khi hình thành sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc, đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho khu vực nội thành, góp phần thúc đấy phát triển kinh tế - xã hội cho quận Hoàng Mai, huyện Thanh Trì và khu vực phía Nam, Đông Nam trung tâm thành phố.

Trong quá trình triển khai dự án, các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, xác định cụ thể chi tiết, quy mô các hạng mục công trình của dự án; trong đó đặc biệt lưu ý đến giải pháp, phương án thiết kế các công trình cầu, nút giao trên tuyến đảm bảo khớp nối đồng bộ với các quy hoạch liên quan.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội tiếp tục phối hợp với chủ đầu tư các dự án liên quan để thống nhất phương án thiết kế các hạng mục hạ tầng kỹ thuật đảm bảo kết nối đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong và ngoài khu vực dự án nhằm đảm bảo hiệu quả đầu tư, tránh trùng lặp, lãng phí; có biện pháp tổ chức thi công phù hợp đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động và giảm thiểu ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân trong khu vực dự án.

Hồi tháng 1, Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường kết nối đường Pháp Vân - Cầu Giẽ với vành đai 3.

Xem thêm

Giảm 5 năm thu giá BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ

Giảm 5 năm thu giá BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Đường bộ (Bộ GTVT) cho hay, với lưu lượng xe lưu thông qua tuyến đường Pháp Vân – Cầu Giẽ, thời gian thu phí của nhà đầu tư sẽ giảm 5 năm so với phương án ban đầu

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trả lời chất vấn trước Quốc hội

Chính phủ đề xuất tái khởi động dự án điện hạt nhân

Để đảm bảo nguồn điện cung ứng trước mắt và lâu dài, Chính phủ đã áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc thực hiện đề xuất cấp có thẩm quyền tái khởi động dự án điện hạt nhân, phát triển mạnh điện gió ngoài khơi...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Trong 10 tháng năm 2024, kinh tế Việt Nam đạt kết quả tích cực trong nhiều lĩnh vực như: Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng 11,8% (so với cùng kỳ năm 2023); Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng ổn định; Số doanh nghiệp thành lập mới “hồi sinh”...