Đề xuất làm cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ theo hình thức BOT

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến về dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai theo hình thức BOT.
Đề xuất làm cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ theo hình thức BOT

Cụ thể, Phó thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và địa phương liên quan thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư cao tốc nói trên đúng theo quy định của pháp luật.

"Theo đề xuất của tỉnh Tuyên Quang, dự án trên do Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường lập đề xuất đầu tư. Được biết, doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường có vốn điều lệ 1.500 tỷ đồng, có địa chỉ tại số 16 đường Xuân Thành, phường Tân Thành, TP. Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình.

Dự án có điểm đầu tại Km127 500, Quốc lộ 2 thuộc xã Lưỡng Vượng, Tp. Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang và điểm cuối tại Km40 200 kết nối với nút giao IC9 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ.

Dự án được phân kỳ đầu tư theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (2018 - 2021) sẽ xây dựng 37 km từ Km3 200 - Km40 200 theo quy mô đường cao tốc 2 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h nhưng vẫn GPMB theo quy mô hoàn chỉnh 25m và xây dựng 3,2 km đầu tuyến theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng. Sau năm 2025 sẽ tiến hành đầu tư giai đoạn 2 hoàn chỉnh theo quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 là 2.717 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước hỗ trợ 510,8 tỷ đồng để phục vụ giải phóng mặt bằng; nhà đầu tư bỏ ra 2.206,3 tỷ đồng.

Để hoàn vốn, nhà đầu tư được phép thu giá dịch vụ đường bộ trên các trạm thu phí thuộc dự án trong vòng 21 năm 8 tháng, bắt đầu từ năm 2021.

UBND tỉnh Tuyên Quang cho rằng, việc đầu tư dự án trên theo hình thức PPP (hợp đồng BOT) thì Nhà nước, nhà đầu tư và xã hội sẽ cùng nhau đạt được mục tiêu hài hòa và hiệu quả kinh tế. Trong đó, Nhà nước không phải cân đối nguồn vốn lớn để đầu tư nhưng vẫn đạt được chiến lược, mục tiêu đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

UBND tỉnh Tuyên Quang khẳng định, trạm thu phí phải đặt trên tuyến đường mở mới (không đặt trên tuyến đi trùng Quốc lộ 2). Doanh thu thu phí để hoàn vốn cho Dự án sẽ được xác định trên cơ sở dự báo lưu lượng xe, thời gian dự kiến thu phí từ năm 2021; thời gian khai thác thu phí hoàn vốn của Nhà đầu tư dự kiến là 21 năm 8 tháng và sẽ được xác định cụ thể trong bước đàm phán, ký kết hợp đồng Dự án. Nhà đầu tư thanh toán toàn bộ chi phí đầu tư, thực hiện đầu tư, duy tu bảo dưỡng công trình, chi phí hoạt động trong suốt thời gian khai thác Dự án.

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trả lời chất vấn trước Quốc hội

Chính phủ đề xuất tái khởi động dự án điện hạt nhân

Để đảm bảo nguồn điện cung ứng trước mắt và lâu dài, Chính phủ đã áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc thực hiện đề xuất cấp có thẩm quyền tái khởi động dự án điện hạt nhân, phát triển mạnh điện gió ngoài khơi...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Trong 10 tháng năm 2024, kinh tế Việt Nam đạt kết quả tích cực trong nhiều lĩnh vực như: Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng 11,8% (so với cùng kỳ năm 2023); Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng ổn định; Số doanh nghiệp thành lập mới “hồi sinh”...