Đề xuất tăng số lượng tàu bay cho các hãng hàng không nội địa

Mục đích là để đáp ứng nhu cầu khai thác trong giai đoạn Tết Nguyên đán, Lễ hội Xuân 2023 và sự phục hồi của hàng không trong nước.
Đề xuất tăng số lượng tàu bay cho các hãng hàng không nội địa

Theo văn bản số 07/CHK-VTHK của Cục Hàng không gửi Bộ Giao thông Vận tải cho phép tăng quy mô đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam để đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa cũng như đón bắt cơ hội phục hồi của thị trường quốc tế.

Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông Vận tải cho phép các hãng hàng không Việt Nam thực hiện ngay việc bổ sung đội tàu bay chở khách để đáp ứng nhu cầu khai thác trong giai đoạn Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội Xuân 2023 với số lượng tàu bay không vượt quá thời điểm tháng 1/2020 là 234 chiếc.

Ngoài ra,  Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị xem xét cho phép các hãng bổ sung thêm tàu bay khai thác trong năm 2023 với số lượng lớn hơn thời điểm tháng 1/2020 trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc phù hợp với nhu cầu thị trường, hạ tầng cảng hàng không, năng lực khai thác, bảo dưỡng của bản thân hãng hàng không và năng lực giám sát an toàn khai thác tàu bay của Cục Hàng không Việt Nam.

Hiện, thị trường vận tải hàng không Việt Nam đã có dấu hiệu hồi phục từ tháng 3/2022, đặc biệt là thị trường nội địa. Bằng chứng là từ tháng 4/2022, mức tăng trưởng của hàng không nội địa đã tương đương cùng kỳ 2019. 

Thị trường hàng không quốc tế cũng có dấu hiệu tăng trưởng nhưng chậm hơn, chỉ bằng 50% so với cùng kỳ. 

Ngoài ra, theo tín toán của Cục Hàng không dựa trên cơ sở thực tiễn khai thác của các hãng hàng không (trung bình một đầu tàu bay vận chuyển 250.000 khách/năm, thị trường nội địa năm 2023 đạt 45,5 triệu khách), số lượng tàu bay cần riêng thị trường nội địa đã là 182 chiếc.

Đối với thị trường quốc tế, trên cơ sở thị phần mục tiêu 42% dự kiến các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển khoảng 13,6 triệu khách thì cần tương đương với 57 tàu bay.

Theo tính toán này, nhu cầu về tàu bay khai thác của các hãng hàng không Việt Nam năm 2023 sẽ là từ 230 tàu bay cho các tháng đầu năm, tăng dần theo hàng tháng cho đến 250 tàu bay vào các tháng cuối năm. Chính vì vậy, Cục Hàng không cho rằng việc bổ sung tàu bay là hợp lý. 

Hiện tại thị trường hàng không thế giới đang tăng trưởng trở lại có thể dẫn đến việc khan hiếm tàu bay. Khi các hãng hàng không Việt Nam bổ sung đội tàu bay vào thời điểm này có thể giúp các hãng có điều kiện thuê được tàu bay với chi phí hợp lý cũng như thực hiện được đúng các kế hoạch nhận tàu bay theo các thỏa thuận mua tàu bay đã ký kết, tránh bị phạt vì vi phạm hợp đồng.

Có thể bạn quan tâm