Định danh để chống cuộc gọi mạo danh: Vết xe tin nhắn brandname có lặp lại?

Định danh để chống cuộc gọi mạo danh được đánh giá sẽ giúp người dân nâng cao cảnh giác trước các phương thức, thủ đoạn mà các đối tượng thường sử dụng để lừa đảo...

Từ ngày 27/10, Bộ Thông tin và Truyền thông và các nhà mạng sử dụng tên định danh để chống cuộc gọi mạo danh
Từ ngày 27/10, Bộ Thông tin và Truyền thông và các nhà mạng sử dụng tên định danh để chống cuộc gọi mạo danh

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, kể từ ngày 27/10/2023, các số điện thoại của doanh nghiệp viễn thông khi gọi đến khách hàng sử dụng dịch vụ hiển thị tên định danh của nhà mạng. Chẳng hạn như tên định danh VNPT, VinaPhone của nhà mạng VinaPhone, VIETTELCSKH của nhà mạng Viettel, FPT SHOP của nhà mạng FPT, hay LOCAL của nhà mạng ASIM)…

Cũng từ ngày 27/10, tất cả các số điện thoại gọi đến người dân từ các đơn vị thuộc Bộ gồm Văn phòng Bộ, Cục Báo chí, Cục An toàn thông tin, Cục Viễn thông, Cục Tần số vô tuyến điện đều hiển thị tên định danh “BO TTTT”.

Để phòng chống hình thức lừa đảo qua các cuộc gọi mạo danh, lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo Cục Viễn thông triển khai cấp tên định danh (Voice brandname) cho các số điện thoại là các số đường dây nóng của các đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông; đồng thời cấp tên định danh cho các nhà mạng viễn thông di động, cố định như VNPT, Viettel, MobiFone, FPT…

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, thời gian vừa qua, một số đối tượng đã sử dụng số thuê bao cố định, di động giả mạo xưng danh là Bộ Thông tin và Truyền thông, Công an, Viện kiểm sát, Ngân hàng, nhà mạng viễn thông… gọi điện đến số điện thoại cố định, di động của người dân.

Mục đích của các đối tượng là thu thập thông tin nhằm hù dọa, lừa đảo để từ đó chiếm đoạt tài sản của người dân. Hiện tượng này đang có xu hướng ngày càng gia tăng và diễn biến ngày càng phức tạp, gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều cơ quan, tổ chức và cá nhân.

Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, các số điện thoại gọi đến người dân mà đối tượng xưng danh là đơn vị thuộc Bộ hay doanh nghiệp viễn thông, nhưng không hiển thị tên định danh kèm theo thì đều là các số điện thoại giả mạo, có dấu hiệu lừa đảo.

Khi nhận cuộc gọi từ các số điện thoại giả mạo, người dân cần phản ánh tới các đầu số tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo của Bộ Thông tin và Truyền thông là 156, 5656 hoặc phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao của mình để yêu cầu xử lý.

Trước khi đưa ra biện pháp định danh số điện thoại, nhiều doanh nghiệp cũng đã tự định danh tin nhắn brandname. Tuy nhiên, việc định danh tin nhắn này lại đang gây cho thị trường những lùm xùm.

Điển hình nhất, nhiều người dân cho biết, liên tục nhận được những tin nhắn brandname mạo danh ngân hàng để lừa đảo. Bản thân các ngân hàng, người trực tiếp trả tiền cho dịch vụ brandname cũng đang "đau đầu" với các tin nhắn giả mạo được phát tán thông qua các thiết bị phát sóng di động (BTS).

Điều đáng nói, biện pháp xử lý những tin nhắn brandname mạo danh ngân hàng vẫn chưa rõ ràng. Thay vào đó, cơ quan quản lý mới đưa ra những lời cảnh báo tới người dân. Điều này cũng khiến người dân đặt ra vấn đề rằng, liệu định danh cuộc gọi có đi vào vết xe đổ của tin nhắn định danh brandname?

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, để tránh sập bẫy người dân cần hết sức cảnh giác khi nhận được tin nhắn kèm theo đường link hoặc đưa ra những thông tin thiếu tin cậy. Người dân không tự ý truy cập vào các đường link và liên hệ ngân hàng để kiểm tra thông tin. Các ngân hàng, nên cảnh báo liên tục được gửi đến người dùng qua email, thông báo qua ứng dụng ngân hàng điện tử...

Trước đó, từ ngày 10/9, nhằm hạn chế tình trạng SIM rác tràn lan, Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu các nhà mạng chính thức ngừng bán SIM di động tại đại lý, điểm bán trên toàn quốc với nỗ lực hạn chế tình trạng SIM không chính chủ (hay SIM rác) tràn lan trên thị trường.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Gemini 3 Flash thông minh nhưng vẫn hay bịa chuyện

Gemini 3 Flash thông minh nhưng vẫn hay bịa chuyện

Dù là một AI mạnh mẽ và nhanh nhẹn, Gemini 3 Flash vẫn thường đưa ra câu trả lời bịa khi gặp thông tin ngoài phạm vi huấn luyện. Điều này phản ánh thách thức chung của các mô hình AI trong việc phân biệt giữa kiến thức thực tế và phỏng đoán...

Việc chuyển người dùng từ Assistant sang Gemini sẽ được hoãn đến năm 2026

Quyết định tạm dừng Google Assistant bị hoãn

Google vừa thông báo sẽ hoãn việc chuyển người dùng từ Assistant sang Gemini đến năm 2026. Việc này giúp quá trình nâng cấp diễn ra mượt mà hơn, đồng thời mở cơ hội để người dùng đóng góp phản hồi...

Làm thế nào để nhận biết video do AI tạo ra trên mạng xã hội?

Làm thế nào để nhận biết video do AI tạo ra trên mạng xã hội?

Được thúc đẩy bởi các công nghệ và các công cụ dành cho người tiêu dùng như Veo, Sora và Grok, số lượng video do AI tạo ra đang bùng nổ trên mạng. Bạn đã từng xem một clip và thấy xúc động. Nhưng chưa chắc đó là một câu chuyện thực, mà chỉ là một sản phẩm do AI tạo ra để... câu view.

Mô hình mới GPT Image 1.5 nhanh hơn đến 4 lần so với phiên bản trước

Sáng tạo không giới hạn với ChatGPT Images vừa nâng cấp

Phiên bản nâng cấp của ChatGPT Images mang đến trải nghiệm sáng tạo hình ảnh mượt mà và linh hoạt hơn, biến mọi ý tưởng thành tác phẩm trực quan chỉ với vài thao tác đơn giản. Từ chỉnh sửa chi tiết đến kết hợp phong cách, công cụ này đang mở ra một kỷ nguyên mới cho sáng tạo bằng AI...

Top bàn chải điện mang lại trải nghiệm làm sạch tuyệt đối

Top bàn chải điện mang lại trải nghiệm làm sạch tuyệt đối

Việc lựa chọn bàn chải điện không chỉ dừng lại ở giá thành hay thương hiệu, mà còn phụ thuộc vào thói quen chăm sóc răng miệng và trải nghiệm sử dụng hàng ngày. Hiểu rõ ưu và nhược điểm của từng sản phẩm sẽ giúp quá trình quyết định trở nên dễ dàng và phù hợp hơn...