Doanh nghiệp CNTT Việt Nam tiến quân thị trường Nhật Bản

Ngày 13/3, Tập đoàn FPT đã khai trương văn phòng đại diện thứ 6 tại thành phố Hamamatsu, tỉnh Shizuoka.
Doanh nghiệp CNTT Việt Nam tiến quân thị trường Nhật Bản

Trước đó, ngày 7/11/2017, tập đoàn CMC cũng mở văn phòng đầu tiên tại thành phố Yokohama, tỉnh Kanagawa và dự kiến đến năm 2020 sẽ có khoảng 1000 nhân viên làm việc cho thị trường Nhật Bản. Các doanh nghiệp nhỏ hơn như NAL cũng đang có kế hoạch tiếp tục mở rộng tại khu vực Tokai, sau khi đã mở văn phòng đại diện tại Tokyo và Nagoya.

Chủ tịch tập đoàn FPT Trương Gia Bình cho biết, thị trường Nhật Bản có tiềm năng vô cùng lớn, “lớn tới mức mà ai làm cũng không xuể.” Dự kiến đến năm 2020, xuất khẩu phần mềm Việt Nam từ mốc 300 triệu USD có thể đạt doanh thu 1 tỷ USD; số lập trình viên làm việc cho thị trường Nhật Bản trong thời gian tới có thể tăng từ 10.000 lên đến 300.000 lập trình viên.

Đối với FPT, thị trường Nhật Bản đang chiếm hơn 1/2 doanh thu toàn cầu của Tập đoàn này. Hiện, FPT đang có khoảng hơn 400 khách hàng Nhật Bản, trong đó có 50 công ty thuộc danh sách các doanh nghiệp lớn nhất thế giới, tăng trưởng của FPT hàng năm tại Nhật Bản luôn duy trì ở mức cao là 30%.

Theo ông Trương Gia Bình, hiện có khoảng 20 doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam mở chi nhánh tại Nhật Bản. Ông Bình cũng đánh giá, đối với một thị trường lớn như Nhật Bản, các doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam sẽ tạo ra “những liên minh chia sẻ, chứ không phải cạnh tranh.”

Đánh giá về lợi thế của doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam khi đầu tư vào Nhật Bản, ông Trương Gia Bình cho rằng sự gần gũi về văn hoá chính là lợi thế thứ nhất. Thứ hai là quan hệ chính trị, kinh tế-xã hội giữa hai nước chưa bao giờ tốt như hiện nay. Thứ ba, Việt Nam với dân số trẻ cùng giá nhân lực rẻ có thể giúp Nhật Bản trẻ hoas lực lượng lao động trong lĩnh vực phần mềm. Cuối cùng, Việt Nam đang là nguồn cung cấp mà nhiều công ty Nhật Bản chờ đợi trong các lĩnh vực công nghệ mới nhất như trí tuệ nhân tạo, robot, phân tích dữ liệu lớn.

"Nhật Bản, một trong số các quốc gia đi đầu trên thế giới trong việc thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đang chứng kiến làn sóng mạnh mẽ của các doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam mở rộng đầu tư, kinh doanh vào thị trường của đất nước Mặt Trời mọc.

Có thể bạn quan tâm

VACODA-HBA luôn tiên phong đưa “bộ tứ chiến lược” vào cuộc sống

VACODA-HBA luôn tiên phong đưa “bộ tứ chiến lược” vào cuộc sống

Chủ trì Chương trình Bữa sáng Doanh nhân ngày 31/5, Chủ tịch VACOD-HBA TS Nguyễn Hồng Sơn khẳng định vai trò chủ động, tiên phong của hai Hiệp hội. Ông nhấn mạnh, VACOD-HBA luôn nỗ lực đưa “bộ tứ chiến lược” của Đảng và Nhà nước ngay khi ban hành vào thực tiễn hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp...

Ban hành Kế hoạch triển khai Quy hoạch điện 8 điều chỉnh

Ban hành Kế hoạch triển khai Quy hoạch điện 8 điều chỉnh

Cùng với việc phát triển mạnh mẽ các nguồn điện trong nước, Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện 8 điều chỉnh cũng xác định rõ các định hướng chiến lược liên quan đến nhập khẩu và xuất khẩu điện trong khu vực ASEAN và tiểu vùng Mekong mở rộng...

Mặt trái của công nghệ: Khi AI "tiếp tay" cho các vụ lừa đảo deepfake

AI "tiếp tay" cho các vụ lừa đảo deepfake, làm gì để tránh mắc bẫy?

Với sự tiếp tay của deepfake, những lời khuyên từ các chuyên gia tài chính đầu tư có tên tuổi, thậm chí ở dạng các video clip trực quan khiến những vụ lừa đảo trở nên dễ dàng hơn, số tiền bị mất cũng lớn hơn rất nhiều. Các chuyên gia đưa ra lời khuyên để tránh mắc bẫy...

VACOD-HBA - VISTI: Đổi mới sáng tạo phải bắt đầu từ thực tiễn doanh nghiệp

VACOD-HBA - VISTI: Đổi mới sáng tạo phải bắt đầu từ thực tiễn doanh nghiệp

Chủ trì Chương trình Bữa sáng Doanh nhân ngày 24/5, Chủ tịch VACOD-HBA TS Nguyễn Hồng Sơn khẳng định doanh nghiệp cần giải quyết những mâu thuẫn nội tại, bắt đầu từ thực tiễn để đổi mới sáng tạo, sau đó mới ứng dụng KHCN. Học viện KHCN và ĐMST (VISTI) cam kết sát cánh cùng cộng đồng doanh nghiệp…