Trung Quốc đau đầu cuộc chiến “huynh đệ tương tàn” xe điện

Mặc dù chính phủ Trung Quốc đã nhiều lần kêu gọi chấm dứt tình trạng “cạnh tranh nội hàm” nhưng các chuyên gia trong ngành xe điện dự báo cuộc chiến giá cả vẫn sẽ leo thang do thực trạng dư cung và cuộc đua giành thị phần vẫn chưa có hồi kết…

Trung Quốc đau đầu cuộc chiến “huynh đệ tương tàn” xe điện

Khi làn sóng cạnh tranh trong ngành xe điện Trung Quốc ngày càng trở nên khốc liệt, các nhà lãnh đạo cấp cao của nước này đã lên tiếng cảnh báo và kêu gọi chấm dứt tình trạng này. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia vẫn nghi ngờ về khả năng sớm có thể hạ nhiệt được cuộc chiến giá cả tại thị trường tỷ dân.

Thuật ngữ “cạnh tranh nội hàm”, mang ý nghĩa cạnh tranh, chạy đua một cách quá mức ở nội địa, đã được nhắc đến trong báo cáo công tác hàng năm của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường hồi tháng 3. Đến tháng 5, cơ quan quản lý thị trường nước này cũng kêu gọi các doanh nghiệp xe điện chấn chỉnh toàn diện các hành vi cạnh tranh nội hàm.

Và gần đây nhất là việc một số lãnh đạo của các hãng xe điện Trung Quốc đã được triệu tập tới Bắc Kinh trong tuần này để thảo luận về việc tự điều chỉnh hành vi cạnh tranh quá đà, theo tiết lộ từ Bloomberg.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích trong ngành cho rằng cuộc đua giá cả sẽ chưa dừng lại, mà thậm chí còn có thể trở nên khốc liệt hơn.

Và dù đưa ra nhiều cảnh báo, nhưng thực tế, chính phủ Trung Quốc vẫn chưa có biện pháp khả thi để kiểm soát tình hình cạnh tranh trên thị trường, theo ông Zhong Shi, chuyên gia thuộc Hiệp hội các nhà phân phối ô tô Trung Quốc.

“Một hãng xe đã chủ động giảm giá sâu và nhiều công ty khác lập tức làm theo, dẫn đến làn sóng biến động giá gây tâm lý hoảng loạn trong ngành”, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho biết trong một tuyên bố.

Cơ quan này ám chỉ đến BYD, "gã khổng lồ" xe điện của Trung Quốc, đã khơi mào vòng giảm giá mới trên toàn thị trường kể từ ngày 23/5, với mức giảm lên tới 30% cho một mẫu xe.

Tại thị trường nội địa Trung Quốc, giá xe trung bình đã giảm khoảng 19% trong hai năm qua, xuống còn khoảng 165.000 nhân dân tệ (tương đương 22.900 USD), theo dữ liệu ngành do Viện nghiên cứu Autohome cung cấp.

“Những cuộc chiến giá cả vô tổ chức đang làm trầm trọng thêm tình trạng cạnh tranh tiêu cực”, CAAM cảnh báo, đồng thời nhấn mạnh rằng điều này sẽ gây sức ép lớn lên biên lợi nhuận và tiềm ẩn rủi ro về an toàn cho người tiêu dùng. Hiệp hội kêu gọi các doanh nghiệp tuân thủ nguyên tắc cạnh tranh công bằng, tránh tình trạng độc quyền hay bán phá giá.

“Chiến tranh giá cả không có người chiến thắng, càng không có tương lai”, tờ Nhân dân Nhật báo viết trong một bài xã luận dẫn lời Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc. Bộ cho biết sẽ siết chặt quản lý các hình thức cạnh tranh không lành mạnh và phối hợp với các cơ quan khác để thực thi quy định về cạnh tranh công bằng.

Trong khi đó, BYD dẫn lại bình luận của mình trên truyền thông nhà nước, khẳng định sự ủng hộ đối với lời kêu gọi của hiệp hội sản xuất ô tô và cam kết xây dựng một thị trường lành mạnh.

Một số chuyên gia nhận định rằng việc BYD hạ giá lần này thực chất là để chính thức hóa các khoản chiết khấu mà người tiêu dùng có thể nhận được trước đây nhờ chương trình trợ giá đổi xe cũ – vốn được Trung Quốc tung ra nhằm kích cầu tiêu dùng.

Các chuyên gia từ ngân hàng đầu tư Nomura chỉ ra, dù đang chiếm gần 30% thị phần xe điện, BYD vẫn chịu áp lực cạnh tranh lớn. Hãng xe do tỷ phú Mỹ Warren Buffett từng đầu tư ghi nhận mức tăng trưởng doanh số 14% trong tháng trước, thấp hơn mức 19% ghi nhận trong tháng 4 trên cơ sở hàng năm.

“Với tình trạng dư cung hiện nay của thị trường ô tô Trung Quốc, chúng tôi cho rằng giai đoạn cạnh tranh khốc liệt nhất vẫn chưa đến, trừ khi có sự tái cấu trúc đáng kể trong tương lai”, nhóm phân tích của Nomura nhận định. Một dấu hiệu khác cho thấy thị trường xe điện đang bị dư cung là hiện tượng xe cũ nhưng chưa hề chạy một km nào, theo ông Wei Jianjun, Chủ tịch hãng Great Wall Motor, chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với Sina Finance ngày 23/5. Ông cho biết hiện có khoảng 3.000 đến 4.000 người bán trên các nền tảng trực tuyến chuyên rao bán loại xe này (xe cũ nhưng chưa từng qua sử dụng).

“Cạnh tranh sẽ còn khốc liệt hơn trong 5 năm tới”, CEO startup xe điện Xpeng Hà Hiểu Bằng nhấn mạnh. Theo ông, tình trạng hiện nay mới chỉ là mở đầu và cho biết Xpeng sẽ không tham gia vào những cuộc cạnh tranh về giá như thế này mà thay vào đó tập trung cho công nghệ và mở rộng ra thị trường toàn cầu.

Tuy nhiên, giống như nhiều startup xe điện khác, Xpeng vẫn báo cáo khoản lỗ khoảng 90 triệu USD trong quý 1/2025. Nio, hãng xe hướng đến phân khúc cao cấp, cũng công bố khoản lỗ lên tới 949,6 triệu USD trong cùng kỳ.

Ở chiều ngược lại, tập đoàn công nghệ Xiaomi lại dự báo mảng xe điện của họ sẽ bắt đầu có lãi từ nửa cuối năm nay, người phát ngôn của công ty xác nhận với CNBC. Xiaomi bước vào thị trường EV từ năm ngoái với mẫu sedan SU7 có giá rẻ hơn Tesla Model 3 và dự kiến sẽ tung ra mẫu SUV YU7 trong mùa hè năm nay để cạnh tranh trực tiếp với Model Y.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…