Doanh số giảm, Hyundai Grand i10 vẫn dẫn đầu phân khúc

Phân khúc hạng A không còn tạo được nhiều sức ảnh hưởng lên thị trường khi mẫu xe bán chạy nhất tháng 3 là Hyundai Grand i10 đã giảm gần 30% so với tháng 2…

Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), toàn thị trường Việt Nam ghi nhận sức tiêu thụ đạt 30.038 xe ôtô các loại trong tháng 3, tăng 30% so với tháng 2/2023. 

Báo cáo bán hàng của VAMA cho biết, doanh số toàn thị trường ôtô Việt Nam tính đến hết tháng 3/2023 giảm 22% so với 2022. Trong quý 1/2023, doanh số bán hàng của của nhóm ôtô nội địa giảm 34% trong khi xe nhập khẩu giảm 4% so với cùng kì năm ngoái.

Ở nhóm phân khúc nhỏ hạng A là cuộc đua song mã giữa Hyundai Grand i10 và Kia Morning. Trong khi các phân khúc khác đang tăng theo xu hướng thị trường thì ở phân khúc nhỏ cỡ A không còn tạo được nhiều sức ảnh hưởng lên thị trường. Hyundai Grand i10 dù tiếp tục xây chắc vị trí dẫn đầu bảng xếp doanh số trong phân khúc nhưng doanh số tháng 3 đã giảm so với tháng trước đó.

Hyundai Grand i10 giảm doanh số

Trong tháng 3, Hyundai Việt Nam đã trao đến tay khách hàng 644 chiếc Hyundai Grand i10, áp đảo doanh số so với đối thủ Kia Morning trong cùng phân khúc. Tuy nhiên, doanh số của mẫu xe hạng A này trong tháng 3 đã giảm gần 30% tương đương 285 xe so với tháng trước đó. 

Doanh số giảm, Hyundai Grand i10 vẫn dẫn đầu phân khúc

Theo số liệu từ TC Group, mẫu xe hạng A của Hyundai đã có khoảng thời gian tăng giảm doanh số không ổn định từ tháng 10/2022. Trong 3 tháng đầu năm 2023, Hyundai Grand i10 đã bàn giao tới tay khách hàng 2245 xe, chỉ bằng khoảng 74,6% số lượng xe tiêu thụ trong quý 1/2022. 

Trước khi Fadil xuất hiện và bán ra vào tháng 6/2019, Hyundai Grand i10 luôn là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc với lợi thế không gian nội thất rộng và nhiều trang bị tiện ích.

Hyundai Grand i10 và Kia Morning là 2 mẫu xe đại diện cho phân khúc hạng A . Trong đó, mẫu ôtô giá rẻ từ Hyundai có phần áp đảo hơn nhờ vào các chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu. Cụ thể đầu tháng 4 này, Hyundai Grand i10 phiên bản 1.2 AT tiêu chuẩn được giảm khoảng 60 triệu đồng. Phiên bản 1.2 AT cao cấp của mẫu xe này cũng được rao bán với giá khoảng 385 triệu đồng, giảm 70 triệu đồng so với giá niêm yết.

Doanh số giảm, Hyundai Grand i10 vẫn dẫn đầu phân khúc
Thế hệ mới của Hyundai i10 vẫn mang tới 2 phiên bản Hatchback và Sedan.

Hyundai Grand i10 hiện đang được phân phối tại thị trường Việt Nam với 2 biến thể sedan và hatchback. Mỗi biến thể của dòng xe này sẽ gồm có 3 phiên bản là MT Tiêu chuẩn, MT và AT.

Hiện Hyundai Thành Công đang phân phối Grand i10 mức giá từ 360 triệu đồng với phiên bản 1.2 MT Tiêu chuẩn và 455 triệu đồng với bản cao cấp nhất Grand I10 Sedan 1.2 AT.

Kia Morning ổn định doanh số

Từ đầu tháng 1 đến nay, doanh số của Kia Morning vẫn chưa thể vượt qua mốc 200 xe/tháng. Trong tháng này, Kia Việt Nam trao đến tay khách hàng 170 chiếc Morning cao hơn 5 xe so với tháng trước đó. 

Lũy kế 3 tháng đầu năm, doanh số Kia Morning đạt 479 xe, thấp hơn 67% so với quý 1/2022 (1454 xe), dù các đại lý đã tung ra nhiều chương trình ưu đãi nhằm kích cầu mua sắm. Trong tháng 4, Kia Morning đang có mức giảm cao nhất 20 triệu đồng, riêng hai phiên bản New Morning MT và AT được tặng thêm 1 năm bảo hiểm vật chất. 

Doanh số giảm, Hyundai Grand i10 vẫn dẫn đầu phân khúc
Trong tháng 3, Kia Việt Nam bán ra 170 chiếc Morning cao hơn 5 xe so với tháng 2.

Kia Morning phiên bản mới sở hữu kích thước tổng thể dài 3.595 mm, rộng 1.595 mm, cao 1.485 mm, chiều dài cơ sở của xe ở mức 2.400 mm. Tất cả các phiên bản của Morning đều sử dụng động cơ 4 xi lanh có dung tích 1.25 lít cho ra công suất cực đại 83 mã lực và mô-men xoắn cực đại 122 Nm. Đi cùng với đó là hộp số tự động 4 cấp.

Tại Việt Nam, Kia Morning 2022 được phân phân phối chính hãng bởi Thaco Auto với 5 phiên bản gồm MT, AT Deluxe, AT Premium, X-Line, GT-Line có giá niêm yết từ 389 triệu đồng đến 454 triệu đồng.

Có thể bạn quan tâm