Theo báo cáo tài chính vừa công bố của Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (mã chứng khoán: PNJ), trong quý 1/2024, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 12.594 tỷ đồng, tăng 28,6% so với cùng kỳ, đây là mức doanh thu kỷ lục của doanh nghiệp này. Như vậy, trung bình mỗi ngày PNJ thu về gần 140 tỷ đồng trong quý 1/2024.
Về hoạt động kinh doanh của từng kênh, doanh thu trang sức bán lẻ quý 1/2024 tăng 12,1% so với cùng kỳ. PNJ cho biết, kết quả này đạt được do sự nỗ lực của công ty tung ra nhiều bộ sưu tập mới phù hợp thị hiếu khách hàng, triển khai nhiều chiến dịch marketing và chương trình bán hàng hiệu quả. Các chương trình này thu hút nhiều khách hàng mới và tăng cường tỷ lệ khách hàng cũ quay lại.
Cùng với đó, doanh thu trang sức bán sỉ tăng 7,5% so với cùng kỳ do PNJ đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng sỉ gia tăng đặt hàng.
Đáng chú ý, doanh thu vàng 24K tăng 66,3% so với cùng kỳ quý 1/2023 do khách hàng giao dịch vàng 24K sôi động và PNJ đồng thời thu hút nhiều khách hàng mới mua các sản phẩm Tài Lộc, 24K của công ty.
Trong kỳ, chi phí bán hàng đạt 975,8 tỷ đồng, tăng 28,4% so với quý 1/2024. Chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng 30,1% lên hơn 227,1 tỷ đồng. Kết quả, PNJ báo lãi sau thuế quý 1/2024 giảm nhẹ 1,4% so với cùng kỳ, đạt 737,8 tỷ đồng.
Theo giải trình của PNJ, cơ cấu doanh thu quý 1 năm nay có sự thay đổi so với các năm trước, khi người tiêu dùng chuyển sang mua vàng miếng (vàng 24K) nhiều hơn và có xu hướng đầu cơ cao hơn thay vì mua vàng trang sức.
Điều đáng nói, lợi nhuận từ kinh doanh vàng 24K tại PNJ chỉ đạt dưới 1%, trong khi vàng trang sức lại có lợi nhuận lên đến 2 chữ số. Do đó, với sự thay đổi trong cơ cấu sản phẩm, tỷ suất sinh lời cũng thay đổi, dẫn đến lợi nhuận trong quý 1/2024 giảm so với cùng kỳ.
Tại thời điểm ngày 31/3/2024, quy mô tài sản của PNJ đạt hơn 12.968 tỷ đồng, chiếm phần lớn là tài sản ngắn hạn với 11.535 tỷ đồng, còn lại 1.433 tỷ đồng là tài sản dài hạn.
Tổng số nợ phải trả là 2.494 tỷ đồng, trong đó nợ ngắn hạn chiếm 2.485 tỷ đồng, nợ dài hạn chiếm 9,3 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu của công ty tính đến hết quý 1/2024 đạt khoảng 10.474 tỷ đồng, tăng 6,8% so với số đầu năm.
Một nội dung đáng chú ý khác, vào ngày 16/4 vừa qua, PNJ đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 nhằm thông qua các nội dung về kết quả hoạt động và định hướng kinh doanh, kế hoạch mở rộng, phát hành cổ phiếu tăng vốn.
Tại đại hội, ban lãnh đạo PNJ đã trình cổ đông mục tiêu doanh thu năm 2024 là 37.147 tỷ đồng, tăng trưởng 12% so với năm 2023. Đặc biệt, chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế dự kiến tăng 6% lên 2.089 tỷ đồng. Đây đều là những con số kỷ lục đối với doanh nghiệp này. Như vậy, kết thúc quý 1/2024, PNJ đã hoàn thành 35,3% mục tiêu lợi nhuận cả năm.
Chia sẻ tại đại hội, ông Lê Trí Thông, CEO PNJ đã nhấn mạnh tham vọng của PNJ sẽ trở thành thương hiệu trang sức tỷ USD trong số các công ty trang sức vàng bạc, đá quý hiện nay.
Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch Hội đồng quản trị bổ sung: “Giá trị thương hiệu hiện đã đạt gần 500 triệu USD và công ty đặt mục tiêu giá trị thương hiệu đạt 1 tỷ USD. Để thực hiện mục tiêu này, PNJ đang xây dựng các hoạt động ESG để tăng thêm giá trị thương hiệu công ty”.
Ngoài ra, bà Dung cũng chia sẻ thêm bức tranh năm 2024 thực tế vẫn chưa sáng, nền kinh tế có sự phục hồi nhưng chưa được như kỳ vọng. PNJ sẽ quán xuyến vì bất cứ biến động nhỏ nào cũng có thể biến động đến giá vàng để có giải pháp phù hợp. Hiện, giá vàng tăng thì tài sản tăng cũng gây áp lực lớn cho doanh nghiệp.
Ngoài ra, công ty còn trình cổ đông kế hoạch phát hành thêm 3,3 triệu cổ phiếu ESOP, tương đương 1% số lượng cổ phiếu đang lưu hành cho cán bộ nhân viên có đóng góp tích cực trong việc hoàn thành kế hoạch năm 2023. Giá phát hành là 20.000 đồng/cổ phiếu, trong khi thị giá niêm yết trên sàn đang xấp xỉ 100.000 đồng/cổ phiếu. Số cổ phần này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng 100% trong 12 tháng, 70% sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong 24 tháng và 40% sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong 36 tháng.
Dự kiến sau khi hoàn tất phát hành cổ phiếu ESOP, vốn điều lệ của PNJ sẽ tăng từ 3.347 tỷ đồng lên mức 3.381 tỷ đồng.
Song song với đó, PNJ đã trình cổ đông phương án phát hành cổ phiếu ESOP năm 2024 dựa trên kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trong giai đoạn 2028-2023.
Cụ thể, PNJ dự kiến phát hành 1,8 triệu cổ phiếu, tương đương 0,54% số lượng cổ phiếu đang lưu hành với giá phát hành 20.000 đồng/cổ phiếu. Đối tượng phát hành là 3 lãnh đạo chủ chốt đã có nhiều đóng góp trụ cột cho thành tích vượt trội của PNJ trong giai đoạn từ 2018 - 2023 gồm bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch Hội đồng quản trị; ông Lê Trí Thông, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc; bà Đặng Thị Lài, Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Cao cấp – Tài chính.
Vốn điều lệ dự kiến sau khi phát hành (đã bao gồm số lượng cổ phiếu đợt phát hành ESOP năm 2024 dựa trên kết quả lợi nhuận sau thuế thực hiện 2023) đạt gần 3.399 tỷ đồng.
Trên thị trường chứng khoán, kết phiên giao dịch ngày 22/3, cổ phiếu PNJ đóng cửa ở mức 93.400 đồng/ cổ phiếu. Theo đó, vốn hoá của doanh nghiệp trang sức này trên thị trường đạt khoảng 31.247 tỷ đồng.