Đội tàu Vinalines nằm không vì “đói” hàng

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các tập đoàn, tổng công ty lớn trong nước tiếp tục hỗ trợ cho các doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam có được các hợp đồng vận chuyể

Theo Bộ GTVT, thời gian qua, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tích cực làm việc với các tập đoàn, tổng công ty để giới thiệu năng lực đội tàu và khả năng đáp ứng của các đội tàu Vinalines. Vinalines muốn tham gia vào vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, vận chuyển than cho các nhà máy nhiệt điện đang xây dựng như: Duyên Hải 3, Duyên Hải 3 MR, Vĩnh Tân 4, Vĩnh Tân 4 MR, Thái Bình 1, Thái Bình 2…

Do biến động lớn về thị trường cung cấp nguyên liệu thô (than đá) nên chủ đầu tư của phần lớn các nhà máy nhiệt điện của Việt Nam là EVN và đơn vị nhập khẩu than trực tiếp là Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam vẫn chưa chốt được hợp đồng mua bán than. Điều này khiến các hợp đồng vận tải đều bị “treo” chưa ký kết đồng với các doanh nghiệp vận tải biển.

Vinalines cho biết, chủ đầu tư các dự án nhiệt điện đang có chủ trương thay đổi phương thức nhập khẩu than cho các dự án. Vì vậy các doanh nghiệp nhập khẩu sẽ không chủ động được việc thuê tàu và việc giành thị phần vận chuyển cho đội tàu trong nước.

Với thực trạng ngành vận tải biển vẫn trong thời kỳ khủng hoảng, hàng hóa quốc tế khan hiếm, đội tàu trong nước nói chung và Vinalines nói riêng đều gặp khó khăn, việc giành được quyền vận tải than cho các dự án nhiệt điện trong nước sẽ giúp Vinalines giảm bớt khó khăn, từng bước phục hồi. Vinalines sẽ có cơ sở để tích lũy sức mạnh nội tại, nâng cao khả năng cạnh tranh, đảm bảo năng lực thực hiện chủ trương, chiến lược phát triển kinh tế biển Việt Nam của Đảng và Nhà nước.

Theo Dân trí

Có thể bạn quan tâm