Dời trạm BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài hay không là do Thủ tướng quyết định

Sau khi UBND Hà Nội có kiến nghị gửi Bộ GTVT về việc di dời, dỡ bỏ trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài, Bộ GTVT cho biết, việc này phải Thủ tướng quyết.
Dời trạm BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài hay không là do Thủ tướng quyết định

Lãnh đạo Bộ GTVT cho hay, năm 2013, bộ này từng 2 lần kiến nghị Thủ tướng di dời trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài về Quốc lộ 2 (phạm vi dự án); hoặc nhà nước bỏ tiền mua lại dự án.

Tuy nhiên, tại các lần kiến nghị đó, Thủ tướng đều quyết định vẫn giữ nguyên trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài. 

Mới đây, UBNDTP Hà Nội tiếp tục kiến nghị, có thể Bộ GTVT sẽ tiếp tục báo cáo Thủ tướng xem xét quyết định.

Theo UBND Hà Nội, nhiều năm qua cử tri đã bày tỏ sự bức xúc và có ý kiến đề xuất thành phố có kiến nghị lên Bộ GTVT trình Chính phủ xem xét giải quyết dứt điểm vấn đề này.

Theo Bộ GTVT, trạm thu phí này thực hiện thu hồi vốn cho dự án đường tránh Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), nhưng lại đặt trên địa bàn Hà Nội. Đặc biệt, thời điểm chưa có tuyến Đại lộ Võ Nguyên Giáp, trạm thu phí án ngữ ngay cửa ngõ vào nội đô Hà Nội, gây ùn tắc và ảnh hưởng tới hình ảnh trong mắt bạn bè quốc tế.

Dự án xây dựng Quốc lộ 2, đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) được Chính phủ phê duyệt, Bộ GTVT được giao ký kết hợp đồng BOT với Công ty Cổ phần BOT Vietracimex 8. Dự án có tổng mức đầu tư 615 tỷ đồng.

Nhà đầu tư được sử dụng Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài để hoàn vốn đầu tư bắt đầu từ 1/1/2011. Thời gian thu phí hoàn vốn là 16 năm 10 tháng 11 ngày. Mức giá là 10.000 đồng/xe 12 chỗ. 

Cuối năm 2017, Công ty Cổ phần BOT Vietracimex 8 từng kiến nghị Bộ GTVT cho tăng giá và thời gian thu.

Chủ đầu đầu tư đưa ra 2 phương án. Phương án “thu giá” trong 19 năm, và tăng giá từ 10.000 đồng lên 25.000 đồng/xe dưới 12 chỗ ngồi, áp dụng từ năm 2018 đến hết năm 2020. Sau đó, tăng lên 30.000 đồng từ năm 2021 đến năm 2024 và tăng lên 35.000 đồng tới hết năm 2030.

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trả lời chất vấn trước Quốc hội

Chính phủ đề xuất tái khởi động dự án điện hạt nhân

Để đảm bảo nguồn điện cung ứng trước mắt và lâu dài, Chính phủ đã áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc thực hiện đề xuất cấp có thẩm quyền tái khởi động dự án điện hạt nhân, phát triển mạnh điện gió ngoài khơi...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Trong 10 tháng năm 2024, kinh tế Việt Nam đạt kết quả tích cực trong nhiều lĩnh vực như: Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng 11,8% (so với cùng kỳ năm 2023); Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng ổn định; Số doanh nghiệp thành lập mới “hồi sinh”...